Môi trường

Quầng mặt trời lần đầu tiên xuất hiện ở Hải Dương

TRẦN HIỀN 21/05/2024 14:25

Trưa 21/5, mạng xã hội xôn xao hình ảnh hào quang rực rỡ xuất hiện trên bầu trời Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và một số địa phương khác ở miền Bắc.

2(6).jpg
Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này thu hút sự chú ý của nhiều người (Ảnh: Facebook)

Hiện tượng hào quang xuất hiện rõ nét nhất vào lúc từ 10 giờ 30 đến 11 giờ. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết, đây là lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng này ở Hải Dương.

Theo Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, quầng hào quang còn có tên gọi là quầng 22 độ. Hào quang mặt trời xảy ra khi ánh sáng mặt trời tương tác với các tinh thể băng lơ lửng trong bầu khí quyển, tạo thành một quầng sáng màu trắng hoặc nhiều màu sắc đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Đây là một hiện tượng quang học bình thường trên bầu trời.

Ánh sáng từ Mặt trời hoặc Mặt trăng (do Mặt trời chiếu sáng) khi đi vào khí quyển xuyên qua các tinh thể có dạng lục giác này bị khúc xạ, gây nên hiện tượng giống như khi đi qua một thấu kính phân kỳ, tạo thành một vòng sáng trắng có bán kính khoảng 22 độ (độ rộng đường kính 44 độ) quanh đĩa sáng.

Hào quang có thể có nhiều hình dạng khác nhau, từ các vòng tròn màu trắng, cho tới nhiều màu sắc, hay dạng các cung tròn và điểm sáng trên bầu trời. Thông thường, hình dạng và sự bố trí của các tinh thể băng chịu trách nhiệm về loại hào quang mà ta có thể quan sát được. Đây thường là dấu hiệu cho thấy khu vực đó sắp có mưa.

TRẦN HIỀN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quầng mặt trời lần đầu tiên xuất hiện ở Hải Dương