Giáo dục

Chuyên gia bật mí chiến lược làm bài thi "Đánh giá năng lực" đạt điểm cao

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống) 16/01/2024 10:35

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, bài thi Đánh giá năng lực có những yêu cầu khác hẳn với các bài thi kiểm tra kiến thức thông thường về cách bố trí câu hỏi, đặt câu hỏi. Có những điều tưởng như đơn giản nhưng thí sinh rất dễ mắc sai lầm, dẫn đến điểm chưa cao.

Chuyên gia bật mí chiến lược làm bài thi 'Đánh giá năng lực' đạt điểm cao- Ảnh 1.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội.

Những điều thì sinh cần lưu ý khi làm bài thi Đánh giá năng lực

Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi Đánh giá năng lực. Đợt thi đầu tiên vào ngày 23/3, đợt cuối vào ngày 2/6, diễn ra tại 17 cơ sở giáo dục đào tạo thuộc 11 tỉnh thành, xa nhất là Hà Tĩnh. Các đợt đăng ký diễn ra sẽ từ 18/2 đến 6/3. Như vậy, thí sinh chỉ còn hơn 2 tháng chuẩn bị ôn tập trước khi bước vào đợt 1 của kỳ thi này.

Để thí sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi Đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Về điểm thay đổi so với năm trước đây, năm nay, chúng tôi giữ nguyên hình thức đăng ký và cách thức tổ chức thi, chỉ khác biệt là tăng quy mô, tăng số lượng thí sinh tham gia dự trong các đợt thi. Bên cạnh đó, chúng tôi điều chỉnh thời gian diễn ra các đợt thi để thí sinh có được thời gian học tập tốt nhất trước khi quyết định đăng ký dự thi và lựa chọn trường đại học dựa trên kết quả thi của mình".

Về cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực, theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, cấu trúc của bài thi vẫn ổn định như những năm trước, gồm 3 phần với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn đáp án) và câu hỏi điền đáp án về các lĩnh vực Toán học (50 câu hỏi, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu hỏi, 60 phút), Khoa học tự nhiên - xã hội (50 câu hỏi, 60 phút).

Phần 1 và phần 3 sẽ có thêm 1-3 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Về phương pháp làm bài thi, bài thi Đánh giá năng lực có những yêu cầu khác hẳn với các bài thi kiểm tra kiến thức thông thường về cách bố trí câu hỏi, đặt câu hỏi. Có những điều tưởng như đơn giản nhưng thí sinh rất dễ mắc sai lầm, dẫn đến điểm chưa cao, mặc dù cố gắng ôn tập, ôn luyện rất nhiều.

Để làm bài thi hiệu quả, các em cần lưu ý:

Thứ nhất, đây là kỳ thi làm bài trên máy tính. Khác với bài thi trên giấy, ở bài thi trên máy tính, câu hỏi sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên, không sắp xếp theo trật tự từ dễ đến khó và các câu hỏi sẽ xuất hiện lần lượt, đồng thời. Do đó, thí sinh hãy cân đối thời gian, cần tính toán xem bài thi kéo dài 195 phút thì tối thiểu một câu hỏi phải hoàn thành trong thời gian bao lâu. Thông thường, thí sinh sẽ tính nhẩm khoảng 77 giây cho một câu hỏi. Nhưng trong bài thi sẽ có câu hỏi dễ và câu hỏi khó. Do vậy, với những câu hỏi dễ, các em nên cố gắng kết thúc từ 20 đến 40 giây, không đợi đến 70 giây mới kết thúc. Với những câu hỏi khó hơn, thời gian có thể kéo dài thời gian tới 2 phút, thậm chí gần 3 phút. Những câu hỏi dễ cần được kết thúc nhanh để có thời gian quay trở lại kiểm tra đáp án của câu hỏi khó nếu còn nghi ngờ. Với phần Tư duy khoa học và phần Toán học, đáp án, số liệu đòi hỏi tính chính xác cao. Với phần Tư duy định tính, phần Văn học và ngôn ngữ sẽ có những câu hỏi trừu tượng, thí sinh hãy sắp xếp làm bài và chọn những phương án trả lời phù hợp nhất nếu chưa yên tâm. Ngoài ra, trong bài thi sẽ có những phần gợi mở, những đáp án đối ngược lại nhau. Nếu không có một câu trả lời chính xác hoàn toàn như mình tin tưởng thì từ những đáp án còn lại sẽ gợi mở cho chúng ta tư duy logic để suy luận, quyết định câu trả lời nào là phù hợp nhất. Đây cũng là xác suất tương đối cao để đánh giá khả năng tư duy, phân tích của thí sinh.

Có nên tham gia các lớp luyện thi hay không?

Về vấn đề có nên tham gia lớp luyện thi Đánh giá năng lực hay không, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm 2023, chúng tôi có khảo sát hơn 2.000 thí sinh tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực. 63% thí sinh trả lời rằng tham dự kỳ thi với tâm thế tự ôn tập hoặc chỉ ôn tập trên lớp. Một lượng nhỏ thí sinh có tham gia các lớp luyện thi, nhưng điểm cũng không cao.

Chuyên gia bật mí chiến lược làm bài thi 'Đánh giá năng lực' đạt điểm cao- Ảnh 2.

Lịch thi Đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Việc ôn tập là cần thiết. Bất kỳ một kỳ thi nào, các em đều phải xác định ứng xử nghiêm túc bằng việc tham gia các hoạt động học tập của mình, như học tập trên lớp. Thí sinh khi học tập một cách nghiêm túc, đầy đủ trên lớp, các em hoàn toàn có đủ kiến thức và kỹ năng để dự thi. Do đó, việc nhất thiết có phải tham gia lớp ôn luyện hay không là phụ thuộc vào quyền của thí sinh. Nhưng lời khuyên của chúng tôi là nếu không học tập một cách nghiêm túc, không tìm hiểu kỹ hoặc không chuẩn bị tốt, dù em có tham gia lớp ôn luyện hay không, kết quả cũng sẽ không thay đổi.Nhắn nhủ tới các em thí sinh trước khi bước vào đợt 1 của kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo nhấn mạnh: "Dù các em bước đến kỳ thi nào, xét tuyển vào trường đại học nào thì việc đầu tiên và rất quan trọng là phải nắm được thông tin chính thức. Với các trường đại học, hãy tìm hiểu thật kỹ đề án tuyển sinh chính thức của các trường. Các em hãy chuẩn bị thật tốt, giữ cho mình tâm thế thoải mái, bình tĩnh, tự tin khi bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất".

Năm 2023, có gần 70 trường đại học đã đăng ký sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2024, tính sơ bộ, số trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển có thể lên đến gần 100 trường đại học khu vực phía Bắc. Ngoài ra, một vài trường đại học khu vực phía Nam cũng tiếp tục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi trong thời gian tới.

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia bật mí chiến lược làm bài thi "Đánh giá năng lực" đạt điểm cao