Chuyển biến từ một cuộc vận động

03/05/2014 18:56

Qua cuộc vận động đã giúp mỗi cán bộ chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Cảnh sát nhân dân...



Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội luôn giải quyết công khai,
kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến dân


Thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, chiếm được cảm tình của người dân.

Người dân ghi nhận

Gặp chúng tôi tại bộ phận hướng dẫn làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND) thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) cuối giờ chiều 25-4, anh Nguyễn Thái Thành (phường Ái Quốc, TP Hải Dương) vui mừng: “Do CMND bị hỏng nhưng lại có việc cần gấp nên sáng nay tôi đến đây đề nghị cấp lại và được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục. Cuối ngày tôi đã nhận được CMND rồi. Nếu không làm được CMND trong ngày hôm nay thì tôi nhỡ hết công việc”.

Hết giờ làm việc, anh Đỗ Đức Văn (phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) vội vàng đến bộ phận làm thủ tục cấp CMND của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH để đề nghị cấp lại CMND. Đại úy Ngô Thị Phương Lan đang sắp xếp đồ đạc chuẩn bị về nhưng vẫn nhiệt tình hướng dẫn anh Văn làm thủ tục, hẹn ngày, giờ đến nhận. Anh Văn cho biết: “Vì bận công việc nên giờ tôi mới đến làm CMND được. Tôi không ngờ làm CMND lại đơn giản như vậy. Trước khi đến đây tôi khá lo lắng không biết phải làm thế nào, nhưng được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, tôi đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục”.

Không chỉ tạo điều kiện cho công dân đến làm thủ tục cấp CMND tại trụ sở, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng thường xuyên phân công cán bộ đến tận nhà của công dân làm CMND khi có yêu cầu. Cuối tháng 2 vừa qua, ông Lê Văn Síu (xã Tiền Phong, Thanh Miện) đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh điều trị. Do mất CMND nên việc làm thủ tục nhập viện cũng như thủ tục hưởng bảo hiểm y tế bị ảnh hưởng. Sau khi được đề nghị, lãnh đạo phòng đã cử thượng úy Nguyễn Thị Hồng Hạnh đến bệnh viện để làm thủ tục cấp CMND cho ông Síu. Gần đây nhất, ngày 18-4, thượng úy Hạnh cũng vượt hơn 70 km lên Gia Lâm (Hà Nội) để làm thủ tục cấp CMND cho ông Đỗ Đức Phồn hộ khẩu thường trú tại xã Tân An (Thanh Hà). Ông Phồn khi lên nhà người con trai ở Gia Lâm chơi không may bị ngã phải nhập viện, CMND đã bị mất.

Cùng chúng tôi đến Đội Cảnh sát 113 của đơn vị, thượng tá Phạm Văn Khích, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chia sẻ: “Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát 113 thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt là những người có mặt tại những nơi phức tạp, giải quyết những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), vì thế mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải có tinh thần, thái độ, tác phong và cách ứng xử đúng mực thì mới giải quyết hiệu quả công việc”. Thượng tá Phạm Văn Khích cho biết thêm, hằng ngày CBCS ở bộ phận trực điện thoại 113 phải tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến, trong đó có không ít những cuộc gọi đến trêu đùa. Song không vì thế mà các anh bỏ qua một cuộc gọi đến. Qua cuộc vận động, mỗi CBCS rèn luyện bản thân luôn bình tĩnh, mềm dẻo xử lý, không có lời lẽ thể hiện sự bức xúc, không đúng mực. Theo quan sát của chúng tôi, khu vực tiếp nhận tin báo của Cảnh sát 113 được sắp xếp gọn gàng, CBCS đang làm nhiệm vụ đều mặc quân phục đúng quy định.

Công khai thủ tục hành chính

Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", lãnh đạo đơn vị đã sớm xây dựng kế hoạch, quán triệt đến tất cả các CBCS những nội dung, yêu cầu của cuộc vận động gắn với nhiệm vụ. Đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, cải cách thủ tục hành chính và các mặt của công tác QLHC về TTXH. Phòng gắn việc thực hiện cuộc vận động với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hằng tuần, tổ kiểm tra điều lệnh của phòng tổ chức kiểm tra, nhắc nhở CBCS chấp hành nghiêm điều lệnh và các quy định của ngành. Qua theo dõi, 3 năm qua, việc chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân, trang phục Cảnh sát nhân dân cũng như ngày công, giờ công được CBCS thực hiện nghiêm túc.

Nét nổi bật trong thực hiện cuộc vận động này là Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ thông qua việc công khai các quy trình, thủ tục, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại công việc như đăng ký quản lý cư trú, cấp CMND, cấp con dấu, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT… Ngoài việc tổ chức tiếp dân giải quyết công việc hằng ngày theo chức năng, nhiệm vụ và theo phân cấp, lãnh đạo phòng trực tiếp tiếp dân, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo cũng như các kiến nghị của công dân. Cán bộ thường trực tiếp dân, giải quyết các công việc thường xuyên (cấp CMND từ thứ 2 đến thứ 7 trong tuần, cấp con dấu, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, đăng ký sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ vào thứ 3, 6, 7). Phòng công khai rộng rãi số điện thoại trực ban của đơn vị và của lãnh đạo phòng nên tổ chức, cá nhân có việc liên quan cần giải quyết đều được lãnh đạo và CBCS đơn vị giải đáp, hướng dẫn kịp thời. CBCS của phòng khi làm việc với các cơ quan, tổ chức, công dân trừ những trường hợp đột xuất, có yêu cầu bí mật, bất ngờ trong phối hợp phòng, chống tội phạm còn lại đều có kế hoạch, nội dung, lịch trình công khai, cụ thể bằng văn bản được lãnh đạo phòng hoặc lãnh đạo Công an tỉnh ký duyệt.

Một trong những điểm nổi bật khác trong công tác QLHC là lãnh đạo phòng đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện rút ngắn thời gian cấp CMND, cấp con dấu, giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT. Trường hợp công dân đề nghị cấp CMND sớm để giao dịch những việc cần thiết, phòng cũng tạo điều kiện làm nhanh, rút ngắn thời gian, thậm chí trong 1 ngày. Cấp con dấu từ 2 - 3 ngày thay vì 4 ngày theo quy định. Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT một số trường hợp trong 5 ngày. Đáng chú ý, nhiều năm nay phòng đã phối hợp với phòng chức năng của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh xây dựng quy chế phối hợp thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trong cấp đăng ký kinh doanh, con dấu và mã số thuế. Trong 5 ngày kể từ ngày làm thủ tục, các doanh nghiệp sẽ nhận được cả 3 kết quả là đăng ký kinh doanh, con dấu, mã số thuế (nhanh hơn 1 ngày theo quy định). Mô hình trên đã giúp người dân thay vì phải đến 3 cơ quan (với từ 8 - 10 lần) người dân chỉ phải đến 1 cơ quan (từ 2 - 4 lần).

Có thể khẳng định, thông qua cuộc vận động đã giúp mỗi CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong, ứng xử trong công việc, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Cảnh sát nhân dân nói chung, Cảnh sát QLHC nói riêng trong lòng mỗi người dân.

MINH MẪN

(0) Bình luận
Chuyển biến từ một cuộc vận động