Chương trình hành động của bà Nguyễn Thị Mai Thoa: Đề xuất các giải pháp giúp giảm nghèo bền vững

18/05/2021 09:26

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu chương trình hành động của bà Nguyễn Thị Mai Thoa, Vụ trưởng, Thư ký đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV ở đơn vị bầu cử số 2 (gồm TP Hải Dương và các huyện Nam Sách, Thanh Hà).



Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện và thực hiện dự kiến chương trình hành động với các nội dung như sau:

Thứ nhất, liên hệ chặt chẽ với cử tri, tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tiếp thu, phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri Hải Dương đến các diễn đàn của Quốc hội, Chính phủ, đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thực hiện việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật; khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân sẽ nghiên cứu, kịp thời chuyển đến cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết. Thực hiện việc chất vấn các cá nhân đứng đầu các cơ quan nhà nước ở Trung ương khi có những vấn đề mà cử tri và nhân dân Hải Dương bức xúc, yêu cầu, kiến nghị. Luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Thứ hai, là đại biểu cho cử tri tỉnh Hải Dương, tôi sẽ tích cực tham gia các hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Dương để hiểu tình hình thực tiễn triển khai các văn bản pháp luật tại địa phương, làm cầu nối giữa tỉnh nhà với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, để các cơ quan nhà nước ở Trung ương có sự quan tâm, giúp đỡ, kịp thời xem xét những đề nghị, kiến nghị xác đáng của cử tri, nhân dân Hải Dương; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách đã và đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương; tạo điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công các khâu đột phá chiến lược về: cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đạt được những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Thứ ba, theo dự kiến bước đầu, nếu trúng cử, tôi sẽ được bố trí làm đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và sẽ tham gia vào một trong các cơ quan chuyên môn của Quốc hội. Là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tôi sẽ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan của Quốc hội về thẩm tra các dự án luật, dự thảo nghị quyết, giám sát và kiến nghị theo luật định. Trong đó, tôi sẽ rất chú trọng đến các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các kiến nghị, phản ánh của cử tri Hải Dương sẽ là những tư liệu quan trọng giúp tôi tham gia có chất lượng, hiệu quả hơn vào các dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết, các báo cáo liên quan đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, tôi sẽ dành thời gian nghiên cứu, tích cực tham gia ý kiến đề xuất với các cơ quan hữu quan, tham gia thảo luận và quyết định các chính sách, pháp luật, ngân sách nhà nước về vấn đề giảm nghèo bền vững, chung sức cùng tỉnh nhà trong việc triển khai các giải pháp để hoàn thành mục tiêu trong 5 năm tới sẽ giảm 4/5 số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, chống tái nghèo, tái cận nghèo. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn 1,85%, tuy thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo trung bình của cả nước (2,75%) nhưng so với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì còn ở mức khá cao. Do vậy, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn, chú trọng việc giải quyết các nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng nhóm đối tượng hộ nghèo chiểu theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 mới được Chính phủ ban hành; nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người nghèo thay đổi nhận thức, vươn lên thoát nghèo, để không có ai bị bỏ lại phía sau.

Cuối cùng, nếu trúng cử, trở thành một đại biểu nữ, tôi sẽ tham gia tích cực trong việc xây dựng, hoàn thiện và giám sát việc thực hiện các chính sách về: bảo đảm cho phụ nữ được tiếp cận, thụ hưởng bình đẳng các nguồn lực và thành quả của sự phát triển kinh tế - xã hội; phòng chống bạo lực gia đình; thúc đẩy bình đẳng nam nữ trên mọi phương diện; xây dựng nguồn cán bộ nữ; việc thực hiện đầy đủ các quyền trẻ em, nhất là trẻ em gái, trẻ em khuyết tật. Tôi sẽ cùng với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội tích cực tham gia các hoạt động tại nghị trường, nhằm phát huy vai trò của giới nữ trong hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và vì sự nghiệp bình đẳng giới.

Được trở về ứng cử tại quê nhà là niềm vinh dự lớn lao, cũng là cơ hội quý báu để tôi được cống hiến sức lực, trí tuệ, góp phần xây dựng quê hương. Tôi rất mong cử tri ủng hộ để tôi trở thành đại biểu Quốc hội khóa XV, có cơ hội và điều kiện thực hiện chương trình hành động của mình, góp phần để Quốc hội ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của cử tri và nhân dân cả nước.

TIỂU SỬ TÓM TẮT

1. Họ và tên thường dùng: NGUYỄN THỊ MAI THOA

2. Họ và tên khai sinh: NGUYỄN THỊ MAI THOA

3. Ngày, tháng, năm sinh: 5.7.1974

4. Giới tính: Nữ

5. Quốc tịch: Chỉ có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và không trong thời gian thực hiện thủ tục xin gia nhập quốc tịch quốc gia khác.

6. Nơi đăng ký khai sinh: Thị xã Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

7. Quê quán: Xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

8. Nơi đăng ký thường trú: CH15.2, tòa nhà M5, 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Nơi ở hiện nay: Như trên

9. Số chứng minh thư nhân dân: 013122467.

Ngày cấp: 9.11.2008; Cơ quan cấp: Công an thành phố Hà Nội.

10. Dân tộc: Kinh.

11. Tôn giáo: Không.

12. Trình độ:

- Giáo dục phổ thông: 12/12 phổ thông.

- Chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học, chuyên ngành luật.

- Học vị: Tiến sĩ quản lý công, thạc sĩ chuyên ngành luật.

Học hàm: Không.

- Lý luận chính trị: Cao cấp.

- Ngoại ngữ: Thạc sĩ luật - tiếng Anh.

13. Nghề nghiệp hiện nay: Công chức.

14. Chức vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác: Vụ trưởng.

15. Nơi công tác: Văn phòng Đảng đoàn Quốc hội, Văn phòng Quốc hội.

16. Ngày vào Đảng: 28.12.2001.

- Ngày chính thức: 28.12.2002; Số thẻ đảng viên: 83004038.

- Chức vụ trong Đảng: Đảng viên.

- Ngày ra khỏi Đảng (nếu có): Không.

17. Tham gia làm thành viên của các tổ chức đoàn thể:

- Tên tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Liên chi hội nhà báo, Chi hội Luật gia Văn phòng Quốc hội.

- Chức vụ trong từng tổ chức đoàn thể: Công đoàn viên, thành viên.

18. Tình trạng sức khỏe: Tốt.

19. Các hình thức khen thưởng nhà nước đã được trao tặng: Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (2010, 2016); Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam (2017); Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La (2020); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2020); chiến sĩ thi đua cơ sở (2007, 2008, 2009).

20. Các hình thức kỷ luật, xử lý vi phạm đã bị áp dụng (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không bị kỷ luật, không có án tích.

21. Là đại biểu Quốc hội khóa (nếu có): Không.

22. Là đại biểu HĐND (nếu có): Không.

TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

- Từ tháng 1 năm 1997 đến tháng 12 năm 1998: Hợp đồng, chuyên viên tập sự - Vụ Tổng hợp, Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 1 năm 1999 đến tháng 11 năm 2009: Chuyên viên Vụ Tổng hợp, Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 12 năm 2009 đến ngày 1 tháng 4 năm 2010: Chuyên viên chính Vụ Tổng hợp, Văn phòng Quốc hội.

- Từ ngày 2 tháng 4 năm 2010 đến tháng 12 năm 2016: Chuyên viên chính - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Quốc hội; Chủ tịch Công đoàn bộ phận (2011-2013); Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Văn phòng Quốc hội (2012-2018); Ủy viên Ban Chấp hành Liên chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội (2015-2020); Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Luật gia Văn phòng Quốc hội (2016-2021).

- Từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 11 năm 2017: Chuyên viên cao cấp - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 6 năm 2019: Chuyên viên cao cấp - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp; Thư ký đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội.

- Từ tháng 7 năm 2019 đến nay: Chuyên viên cao cấp - Vụ trưởng; Thư ký đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; sinh hoạt chuyên môn tại Văn phòng Đảng đoàn Quốc hội.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình hành động của bà Nguyễn Thị Mai Thoa: Đề xuất các giải pháp giúp giảm nghèo bền vững