Đời sống văn hóa

Chứng nhân trận Trân Châu Cảng qua đời ở tuổi 102

NH (theo Tuổi trẻ) 02/04/2024 21:30

Ông Lou Conter, người duy nhất còn sống trên tàu USS Arizona khi chiến hạm này của Mỹ bị đánh chìm trong trận Trân Châu Cảng, vừa qua đời ở tuổi 102.

Ông Lou Conter là một sĩ quan hậu cần 20 tuổi trên chiến hạm USS Arizona vào thời điểm Nhật Bản tấn công vào Trân Châu Cảng năm 1941 - Ảnh: HẢI QUÂN MỸ
Ông Lou Conter là một sĩ quan hậu cần 20 tuổi trên chiến hạm USS Arizona vào thời điểm Nhật Bản tấn công vào Trân Châu Cảng năm 1941 - Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo Hãng tin AFP, vào ngày 7-12-1941, sĩ quan quân nhu Lou Conter đã tham gia giải cứu các đồng đội của mình sau khi hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ bất ngờ bị quân đội Nhật Bản tấn công.

Cuộc tấn công này làm hư hại hoặc phá hủy hầu hết hạm đội đóng tại căn cứ hải quân Hawaii và khiến hơn 2.000 người Mỹ thiệt mạng. Trận Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) này đã khiến Mỹ tham gia Thế chiến 2.

Hơn 1.100 người trên tàu USS Arizona thiệt mạng. Trong đó thi thể nhiều người vẫn còn nằm bên trong xác tàu đắm, theo AFP.

Bà Aileen Utterdyke, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Pacific Historic Parks, tổ chức phi lợi nhuận tôn vinh những người thiệt mạng trong trận Trân Châu Cảng, nói về sự ra đi của ông Lou Conter: "Đây là một mất mát đau lòng".

Pacific Historic Parks cho biết ông Conter qua đời tại nhà riêng ở thành phố Grass Valley thuộc bang California (Mỹ), trong vòng tay người thân.

"Lou Conter là hình ảnh thu nhỏ của những người thuộc của thế hệ vĩ đại nhất, những người Mỹ mà lòng dũng cảm, thành tựu và sự hy sinh của họ đã giúp đất nước chúng ta tránh được sự bạo ngược.

Ông ấy có một sự nghiệp kiểu mẫu trong hải quân Mỹ và kiên định kêu gọi các trường học, phụ huynh cũng như người dân Mỹ hãy luôn nhớ đến Trân Châu Cảng" - bà Utterdyke cho biết.

Sau trận Trân Châu Cảng, ông Conter đã trở thành phi công tham gia Thế chiến 2. Máy bay của ông từng bị bắn rơi hai lần, gồm một lần ở ngoài khơi đảo New Guinea, tại vùng biển có nhiều cá mập.

Là một sĩ quan tình báo, ông đã thực hiện các chuyến bay làm nhiệm vụ chiến đấu ở Hàn Quốc và tạo ra chương trình SERE (sống sót, lẩn tránh, kháng cự và trốn thoát) đầu tiên của hải quân Mỹ.

Ông cũng từng là cố vấn quân sự cho các đời tổng thống Mỹ, bao gồm Dwight Eisenhower, John F. Kennedy và Lyndon Johnson.

NH (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Chứng nhân trận Trân Châu Cảng qua đời ở tuổi 102