Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán khai xuân, cá nhân hồ hởi

TN (Theo Tuổi trẻ) 18/02/2024 13:04

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu năm mới với 2 phiên giao dịch đầy hứng khởi. Tâm lý nhà đầu tư trong nước khá hưng phấn nhờ thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước.

VN-Index tuần sau Tết đã vượt ngưỡng cản tâm lý 1.200 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

VN-Index tuần sau Tết đã vượt ngưỡng cản tâm lý 1.200 (ảnh: QUANG ĐỊNH)

Tuần khởi đầu năm Giáp Thìn 2024, thị trường chứng khoán diễn ra khá tích cực ở cả hai phiên. Chốt phiên cuối tuần, VN-Index tăng 7,2 điểm, đóng cửa ở vùng 1.209,7 điểm.

Cá nhân tích cực mua ròng

Tuần sau Tết, giá trị giao dịch trên ba sàn tăng so với tuần trước khi kỳ nghỉ bắt đầu, đạt 20.600 tỉ đồng/phiên. Dòng tiền ngắn hạn luân chuyển liên tục ở các mã, nhóm mã với áp lực bán giá cao.

Trong đó, thanh khoản tăng lên ở các nhóm ngành như: ngân hàng, chứng khoán, hóa chất, nuôi trồng nông và hải sản, thực phẩm, dịch vụ dầu khí. Ngược lại giảm ở bất động sản, thép, bán lẻ.

Dữ liệu Fiintrade cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 1.371 tỉ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì bán ròng 1.081 tỉ đồng. Khối này chủ yếu bán ròng nhóm bất động sản.

Trong khi nhà đầu tư cá nhân mua ròng 1.541 tỉ đồng, khớp lệnh hơn 1.503 tỉ đồng, chủ yếu là ngành ngân hàng.

Còn nhà đầu tư tổ chức trong nước mua ròng 483 tỉ đồng, tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 256 tỉ đồng. Cùng xu hướng khối ngoại, tự doanh bán ròng 932 tỉ đồng, tính riêng khớp lệnh 166 tỉ đồng.

Đà tăng có kéo dài?

Ông Nguyễn Huy Phương, chuyên gia phân tích Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường vẫn có nỗ lực duy trì xu thế tăng điểm.

"Dòng tiền đang xoay vòng và nỗ lực duy trì hỗ trợ nhưng nguồn cung vẫn trong trạng thái chốt lời. Với nỗ lực hiện có, có khả năng thị trường sẽ đóng vùng 1.198 - 1.212 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo và tiếp tục thử thách nguồn cung", ông Phương nhân định.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, tạm thời vẫn cần cân nhắc áp lực từ nguồn cung và nhịp tăng của thị trường có thể sẽ chậm lại, đồng thời diễn biến phân hóa sẽ khá nổi bật. Do vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường.

Hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ để nắm giữ hoặc mua tích lũy, tuy nhiên nên tận dụng cơ hội để chốt lời và bảo vệ thành quả hoặc giảm thiểu rủi ro cho danh mục, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Ông Đinh Quang Hinh, trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, khối phân tích VNDirect, quan sát thấy dòng tiền của nhà đầu tư đã sớm quay trở lại thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ Tết, điều này giúp VN-Index vượt ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Ngoài ra, độ rộng của thị trường cũng tích cực hơn khi nhiều nhóm ngành luân phiên tăng điểm và giữ nhịp thị trường thay vì chỉ tập trung vào nhóm ngân hàng như giai đoạn trước nghỉ Tết.

"Tâm lý của nhà đầu tư trong nước hiện khá hưng phấn nhờ thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước, đặc biệt là số liệu về PMI, xuất nhập khẩu, FDI trong tháng 1, cũng như bức tranh kết quả kinh doanh quý 4-2023 của các doanh nghiệp niêm yết đã có sự phục hồi rõ rệt", ông Hinh cho hay.

Điều này theo vị chuyên gia, cũng sẽ củng cố cho tâm lý thị trường hướng tới một mùa đại hội cổ đông năm 2024 và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1-2024 với gam màu tươi sáng hơn.

Dù thị trường đang trong đà tăng tích cực, song chuyên gia phân tích VCBS vẫn duy trì quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao.

Thay vào đó nên lên chiến lược giao dịch ngắn hạn, hiện thực hóa từng phần đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt và kiên nhẫn chờ đợi những phiên rung lắc để có thể giải ngân mua cổ phiếu ở vùng giá tốt hơn.

Các nhóm ngành đáng chú ý trong thời gian tới được VCBS đưa ra, đó là thủy sản, chứng khoán…

TN (Theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán khai xuân, cá nhân hồ hởi