Chứng chỉ kỹ năng nghề được cấp theo bậc

18/05/2011 09:10

Ngày 10-5, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số15/2011/TT-BLĐTBXH quy định tổ chức và quản lý việc đánh giá, cấp chứngchỉ kỹ năng nghề (KNN) quốc gia.

Theo thông tư mới được ban hành, việc đánh giá, cấp chứng chỉ KNN quốc gia đối với bậc 4, 5 được tổ chức 2 kỳ vào tháng 4 và tháng 10 hằng năm. Các bậc trình độ kỹ năng còn lại được tổ chức nhiều kỳ trong năm.

Việc đánh giá này được thực hiện tại các cơ sở dạy nghề; cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, công nghệ hoặc doanh nghiệp được Tổng cục Dạy nghề cấp Giấy chứng nhận. Người đăng ký tham dự kỳ đánh giá KNN quốc gia ở trình độ kỹ năng bậc 1 cần thỏa mãn ít nhất 1 trong các điều kiện sau: đã học hết chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp hoặc có thời gian làm việc đúng nghề ít nhất 1 năm.

Đối với trình độ KNN bậc cao hơn, sẽ có những yêu cầu về điều kiện tham dự đánh giá kỹ năng cao hơn. Cụ thể: về thời gian làm việc đúng nghề, yêu cầu ít nhất là 4 năm đối với trình độ kỹ năng bậc 2; bậc 3 là 8 năm; bậc 4 cần 11 năm và bậc 5 cần ít nhất 14 năm làm việc đúng nghề.

Theo quy định hiện hành, số lượng bậc trình độ KNN trong một nghề tối đa là 5 bậc. Việc thực hiện đánh giá, cấp chứng chỉ KNN quốc gia nhằm mục đích khuyến khích người lao động không ngừng nâng cao trình độ KNN của mình, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nước.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 24-6.

(0) Bình luận
Chứng chỉ kỹ năng nghề được cấp theo bậc