Chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử

22/05/2021 06:44

Với quyết tâm rất cao, đến nay tất cả các công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp đã cơ bản hoàn tất, đúng thời gian, đúng luật định, sẵn sàng cho ngày hội lớn được diễn ra thành công.


Các thành viên đơn vị bầu cử số 5 thị trấn Gia Lộc trang trí trực quan tại khu vực bỏ phiếu

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị toàn tỉnh đã tập trung cao độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Sẵn sàng

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hải Dương đã kích hoạt mức cảnh báo cao và đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp đối với nguy cơ dịch bệnh để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công. Một số huyện, thành phố đã xây dựng kịch bản, hoàn thành diễn tập xử lý những tình huống bầu cử trong điều kiện có dịch như tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, cho người đang cách ly tập trung và ở nơi thực hiện cách ly xã hội (địa bàn bị phong tỏa), trong bệnh viện, cơ sở điều trị cho cử tri là bệnh nhân Covid-19... Các địa phương đã sẵn sàng kịch bản ứng phó với dịch trong tình huống xấu nhất là dịch bùng phát trên diện rộng. Các tổ bầu cử trong tỉnh đều đã bổ sung thành viên là cán bộ y tế tại mỗi địa điểm bầu cử; kẻ vạch phân cách 2 m để bảo đảm giãn cách khi cử tri đến bỏ phiếu; bố trí riêng một phòng để tạm thời cách ly y tế nếu phát hiện cử tri có thân nhiệt cao; bố trí đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt...

Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã kịp thời triển khai và chỉ đạo công tác bầu cử trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBBC tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đều đã thành lập các đoàn kiểm tra do trực tiếp các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBBC tỉnh thường xuyên kiểm tra đến tận khu vực bỏ phiếu để rà soát, quán triệt nghiêm tinh thần "bầu cử trách nhiệm - chống dịch toàn diện". Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã linh hoạt điều chỉnh giảm số lượng cuộc tiếp xúc cử tri; hoàn thành tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử gồm cả hình thức trực tuyến, trực tiếp. Toàn bộ các tổ bầu cử đã sớm hoàn thành việc niêm yết danh sách người ứng cử, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử bảo đảm chính xác, rõ ràng, đúng tiến độ.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị liên quan đến danh sách cử tri, các ứng cử viên, danh sách ứng cử viên... đúng quy định. 


Chiều 20.5, Ủy ban Bầu cử huyện Thanh Hà tổ chức diễn tập các tình huống bầu cử gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tại tổ bầu cử số 6, thôn Văn Tảo, xã Thanh An. Trong ảnh: Cử tri được hướng dẫn đứng giãn cách để bỏ phiếu

Hoàn tất công tác chuẩn bị

Tại 1.787 khu vực bầu cử trong tỉnh, toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho cuộc bầu cử đã được chuẩn bị chu đáo, cơ bản hoàn tất, sẵn sàng phục vụ bầu cử. Toàn bộ 1.827 con dấu “Ban bầu cử”, 2.888 con dấu “Đã bỏ phiếu” và tất cả con dấu “Tổ bầu cử” đã được cấp phát tới các tổ chức phục vụ bầu cử. Ngoài chuẩn bị đầy đủ hòm phiếu chính, các tổ bầu cử cũng đã chuẩn bị các hòm phiếu phụ để phục vụ cử tri không đến được điểm bỏ phiếu do già yếu, bệnh tật hoặc do dịch Covid-19.

UBBC các cấp đã chỉ đạo và hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri đúng thời hạn. Trong điều kiện có dịch, từng xã, phường, thị trấn đã rà soát kỹ những cử tri đăng ký thường trú, tạm trú, người đi lao động xa, người phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà... Toàn bộ 1,7 triệu thẻ cử tri đã được chuyển đến các tổ bầu cử, trong đó hơn 1,4 triệu thẻ đã được phát đến tận tay cử tri, số còn lại để dự phòng.

Vừa phòng chống dịch, vừa chuẩn bị bầu cử, nhiều cơ quan, địa phương trong tỉnh đã chủ động, có nhiều cách làm mới để cổ vũ, huy động toàn dân tham gia bầu cử. Lần đầu tiên UBBC tỉnh đã khai trương một trang thông tin điện tử riêng về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Báo Hải Dương đã mở 6 chuyên mục, liên tục đăng tải hỏi - đáp về bầu cử; ra các phụ trương in toàn bộ tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, chương trình hành động của toàn bộ người ứng cử ĐBQH khóa XV... Nét mới là báo Hải Dương điện tử đã đăng toàn bộ chương trình hành động của 17 người ứng cử ĐBQH và 102người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Ngày 21.5, báo phát hành số đặc biệt chào mừng bầu cử...

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát sóng mục "Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026" định kỳ 3-5 mục/tuần, hàng trăm phóng sự, tin, bài về bầu cử trong chuyên mục "Đại biểu dân cử với cử tri"... Chuyên mục "Chương trình hành động của người ứng cử ĐBQH khóaXV" được đài sản xuất và đăng tải cả trên trang thông tin điện tử, fanpage và YouTube của đài.  

Fanpage Trang tin Hải Dương, Xứ Đông văn hiến, trang Zalo Chính quyền điện tử tỉnh, ứng dụng Smart Hải Dương, trang thông tin điện tử các sở, ngành, cấp huyện… đồng loạt tuyên truyền sâu rộng về bầu cử. Ngày 23.5, thông tin về ngày bầu cử sẽ được cập nhật liên tục trên báo Hải Dương điện tử; chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng sẽ dành phần lớn thời lượng phát sóng tuyên truyền về bầu cử... Nhiều trang thông tin, Đài Phát thanh các địa phương đã sẵn sàng các điều kiện để dành toàn bộ thời lượng thông tin về công tác bầu cử.

Với quyết tâm rất cao, đến nay, tất cả các công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã cơ bản hoàn tất, đúng thời gian, đúng luật định, sẵn sàng cho ngày hội lớn được diễn ra thành công.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử