Chuẩn bị cho năm học mới, nhiều trường được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng dạy và học...
Giáo viên Trường Mầm non Liên Hòa (Kim Thành) làm đồ dùng trang trí phòng học chuẩn bị cho năm học mới
Sắp đến Ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường và chính thức bước vào năm học mới 2019 - 2020, các cơ sở giáo dục đang khẩn trương hoàn tất việc chuẩn bị để lễ khai giảng thực sự là ngày hội và mang đến động lực cho toàn thể học sinh, giáo viên trong năm học mới.
Hào hứng
Lễ khai giảng năm nay khá đặc biệt đối với Trường Tiểu học và THCS Hoàng Tân (TP Chí Linh) khi 2 cấp học vừa sáp nhập làm một. Để chuẩn bị cho năm học mới và lễ khai giảng trong ngôi nhà chung diễn ra chu đáo, nhà trường đang chuẩn bị trang trí, lễ tân, phần nghi lễ, văn nghệ, trò chơi. Đặc biệt là màn chào đón học sinh đầu cấp của lớp 1 và lớp 6. Nhà trường huy động giáo viên, học sinh tiểu học, THCS cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh khuôn viên, phòng học của 2 điểm trường. "Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng các phần việc cho lễ khai giảng chung của trường đã cơ bản hoàn tất. Lễ khai giảng đầu tiên sau sáp nhập, trường mong muốn cán bộ, giáo viên, học sinh của 2 trường cũ tăng thêm tình cảm, sự gắn bó", thầy giáo Trần Nam Thắng, Hiệu trưởng nhà trường nói.
Đối với những trường học được tăng cường cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị năm học mới diễn ra hào hứng hơn. Điểm trung tâm của Trường Mầm non Liên Hòa (Kim Thành) vừa được xây ra chỗ mới với dãy nhà 2 tầng có 6 phòng. Có địa điểm mới, trường thu gọn từ 5 điểm còn 2 điểm, thuận tiện cho công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Để phòng học tạo ấn tượng với trẻ, các giáo viên mua giấy, xốp màu kẻ vẽ, cắt dán tạo hình thành những bông hoa, cây cỏ, chim muông và nhiều khối hình sinh động.
Mong muốn tạo cảnh quan trường lớp, khuôn viên xanh, sạch, đẹp, hầu hết các trường đều tiến hành chỉnh trang, dọn vệ sinh khuôn viên, sơn, quét ve lại tường nhà, tường bao. Đến nay, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương) đã sơn xong toàn bộ mặt trước dãy nhà A, B, khu vệ sinh của học sinh. Trường cũng rà soát toàn bộ cơ sở vật chất các phòng học như bảng từ, điều hòa nhiệt độ, bàn ghế của học sinh, giáo viên… để sửa chữa hoặc thay thế. Trường còn sơn vạch chia ô ở khu vực trước cổng trường giúp phụ huynh học sinh đưa, đón con em dừng đỗ phương tiện trật tự hơn.
Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương) sơn vạch chia ô chỗ đỗ xe cho cha mẹ học sinh
Thực chất
2019-2020 là năm học có ý nghĩa quan trọng, làm bản lề cho năm học tới thực hiện chương trình sách giáo khoa mới. Các trường lớp cũng có nhiều sự thay đổi khi hàng chục trường học được sáp nhập. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục và đào tạo cùng mỗi nhà trường, cán bộ, giáo viên để tiếp tục duy trì, đổi mới, nâng cao chất lượng.
Theo đồng chí Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học tới, ngành tiếp tục đề ra 8 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp trọng tâm. Ngành tập trung đổi mới phương pháp dạy học gắn với đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Các khâu ra đề, coi, chấm, nhận xét, đánh giá học sinh sẽ thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế. Công tác quản lý giáo dục coi trọng việc thay đổi cơ chế quản lý trường học, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của người đứng đầu các cơ sở giáo dục. Nhiều nhà trường được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng sẽ là điều kiện thuận lợi để giáo viên, học sinh phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường đã chủ động bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên để đáp ứng nhiệm vụ mới. "Chúng tôi luôn yêu cầu giáo viên dành thời gian thỏa đáng để tự học, nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng phương pháp dạy học mới, hiệu quả. Giáo viên chủ động tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và sách giáo khoa mới để tự trang bị trước những kiến thức, kỹ năng cần thiết", cô giáo Vũ Thị Hà Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc nói.
Để nâng cao chất lượng dạy học, các trường còn quan tâm xây dựng, thực hiện đúng chương trình, kế hoạch năm học; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng cho giáo dục mũi nhọn. Cô giáo Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Chế (Thanh Hà) cho biết trường sẽ thực hiện tốt việc phân hóa đối tượng, nhất là để ý kèm cặp học sinh tiếp thu chậm, giúp các em cùng tiến bộ. Các tổ nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng, thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ dạy học cụ thể theo từng tuần, từng tháng, thường xuyên sinh hoạt theo chủ đề, nhóm. Giáo viên tích cực sử dụng đồ dùng, ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học tích hợp. Một trong những giải pháp để nâng cao năng lực tư duy, khả năng sáng tạo, tự học cho học sinh được nhà trường ưu tiên thực hiện là tăng cường hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm thực tế, giáo dục kỹ năng sống.
DANH TRUNG