Y tế - Sức khỏe

Chưa thể tiên lượng khả năng phục hồi của nam thanh niên bị cô ruột đầu độc bằng xyanua

TB (theo Sức khỏe & Đời sống) 06/07/2024 09:21

Nam thanh bị cô ruột đầu độc bằng xyanua bị tổn thương rải rác vùng vỏ não và không thể tiên lượng được tình trạng phục hồi.

Chưa thể tiên lượng khả năng phục hồi của nam thanh niên bị cô ruột đầu độc xyanua- Ảnh 1.
Bênh nhân bị đầu độc bằng xyanua đã tỉnh táo và có thể xuất viện trong vài ngày tới

Ngày 5/7, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, nam bệnh nhân N.H.B.T. (18 tuổi, ngụ Nhơn Trạch, Đồng Nai) nhập viện do bị ngộ độc xyannua, bệnh nhân bị tổn thương rải rác vùng vỏ não, phải tập vật lý trị liệu, theo dõi thêm và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, tối 22/6, bệnh nhân N.H.B.T. được gia đình đưa đến cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê, ói, mất tri giác đột ngột…

Bác sĩ Nguyễn Phạm Cao Khoa – Khoa Nội tim mạch – Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy, sử dụng thuốc vận mạch…

Dựa vào các triệu chứng ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, trên bệnh nhân trẻ có thể do viêm cơ tim tối cấp hoặc rối loạn nhịp liên quan tới yếu tố gia đình nên đã nhanh chóng hội chẩn khoa Nội tim mạch. Tuy nhiên, khai thác bệnh sử và diễn tiến của bệnh nhân T. không phù hợp với chẩn đoán ban đầu.

Sau đó, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân có thể nhiễm độc chất với tình trạng toan chuyển hoá rất nặng, đi kèm với lactate máu tiếp tục tăng cao. Đây có thể là đặc điểm chồng lấn của cơn ngưng tim, ngưng thở của bệnh nhân. Nếu chuyển viện, nguy cơ tử vong trên đường đi rất cao.

"Bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng phù phổi, giãn đồng tử, lactate máu tiếp tục tăng cao dù đã được điều trị tích cực. Các bác sĩ cho rằng bệnh nhân có thể bị ngộ độc chất độc, nguy cơ cao nhất là ngộ độc xyanua gây ra tình trạng ngộ độc hô hấp tế bào, các tế bào không sử dụng được oxy. Xyanua hấp thu vào máu rất nhanh, có thể gây tử vong ngay sau đó, vì vậy phải cấp cứu trong thời gian vàng, không được phép trì hoãn", bác sĩ Khoa đánh giá.

Ngay trong đêm, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng do không có thuốc giải độc đặc hiệu nên bệnh nhân đã được sử dụng Vitamin B12 để giải độc. Đồng thời, lọc máu với 2 quả lọc hấp phụ để hấp thụ chất độc trong máu liên tục.

Hai ngày sau, kết quả xét nghiệm dịch dạ dày xác định, bệnh nhân bị ngộ độc xyanua.

Tới sáng 30/6, tình trạng bệnh nhân T. cải thiện, giảm liều thuốc vận mạch, đồng tử co nhỏ lại, lactate máu và toan chuyển hóa giảm. Kết quả chẩn đoán hình ảnh ghi nhận bệnh nhân T. có tổn thương rải rác vùng vỏ não.

Hiện bệnh nhân đã ngưng thở máy, thở khí trời, tri giác bệnh nhân tỉnh táo, nhận biết được người nhà và thực hiện được theo y lệnh, sức cơ của bệnh nhân đang yếu nên đang được vật lý trị liệu.

Dù bệnh nhân đã tỉnh và tình trạng đang dần ổn định nhưng chưa thể tiên lượng được tình trạng của bệnh nhân vì theo hình ảnh học ghi nhận bệnh nhân có tổn thương não. Mức độ hồi phục tổn thương não của từng bệnh nhân là khác nhau, những ca nặng có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, nếu sống sót có thể sống thực vật hoặc liệt hoàn hoàn.

Bệnh nhân T. có thể xuất viện trong vài ngày tới nhưng trong sinh hoạt chi cần trợ giúp vì sức cơ còn yếu.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ cùng nhà với nạn nhân N.H.B.T.) về tội giết người. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Theo đó, Nguyễn Thị Hồng Bích khai nhận hành vi phạm tội của mình, nguyên nhân do mâu thuẫn trong sinh hoạt.

Trước đó, từ tháng 10/2023 – 5/2024, 5 người thân của bệnh nhân T. cùng chung sống trong một gia đình đã chết một cách bất thường. 5 người chết gồm: Ông Nguyễn Văn H. (ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cùng 2 cháu ngoại, 1 cháu nội và 1 người con rể. Nguyên nhân chết đều có triệu chứng nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, ngưng tim và rối loạn nhịp tim.

TB (theo Sức khỏe & Đời sống)
(0) Bình luận
Chưa thể tiên lượng khả năng phục hồi của nam thanh niên bị cô ruột đầu độc bằng xyanua
ss