Chữa ngay bệnh nghiện thuốc lá!

31/05/2017 13:30

Chị Vân đi nuôi con ở Bệnh viện Nhi Trung ương về mặt buồn rười rượi. - Liệu bao giờ thì con ra viện được? - anh Tú, chồng chị Vân hỏi.


- Không biết đến khi nào - chị Vân nói như khóc - Nó phải chuyển sang Bệnh viện Ung bướu rồi!

- Sao lại phải chuyển sang đấy? Bệnh con mình chỉ là viêm phổi, khó thở thôi mà. Tôi tưởng chỉ ít ngày nữa là đưa nó về nhà được.

- Đấy là anh tưởng, chứ còn toàn giáo sư, bác sĩ người ta chẩn đoán...

Chị Vân lấy bình tĩnh lại kể cho chồng nghe. Cách đây hơn tuần, con trai anh chị đang học lớp 9 phải nhập viện vì ốm nặng. Vào tuyến dưới được 3 ngày thấy bệnh không đỡ, có dấu hiệu nặng hơn nên được chuyển lên Hà Nội. Anh Tú là cán bộ chủ chốt xã đang có đợt huyện về kiểm tra nên chỉ có chị và thằng con lớn đi nuôi em.

- Tại anh đấy! - chị Vân nổi nóng - Con bị ung thư là bị phơi nhiễm thuốc lá. Anh mà không bỏ thuốc thì rồi cả nhà này đi viện...

- Em cứ lo xa. Tôi hút chứ con nó có hút đâu mà sợ.

- Anh là cán bộ mà cứ nói ngang. Nhà này phải treo cái biển "không hút thuốc lá" như ở trụ sở xã ấy.

Đến lúc đó anh Tú mới chịu im. Đúng là từ khi có Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và phong trào "nói không với khói thuốc" thì Văn phòng UBND xã có cái biển ấy thật. Nhưng đã nghiện lâu rồi nên trước khi đến trụ sở và sau khi về ở nhà, anh càng hút mạnh hơn. Cứ những lúc anh Tú về thì ngôi nhà mái bằng ít cửa, khói thuốc lại lởn vởn bay, kể cả trong góc học tập của thằng con. Cho nên chẩn đoán nó bị bệnh ung thư phổi là phải... Nghe vợ nói, anh Tú nghệt mặt ra, thở dài, chợt nhớ đến sáng nay qua Trạm Y tế xã có tin một cháu bé làng bên 14 tuổi chết vì ung thư phổi. Anh không ngớt nghĩ về đứa con đang nằm viện, nó mà mệnh hệ gì thì... Anh vội dập điếu thuốc đang cháy dở trên tay, đầu hơi cúi xuống như nhận lỗi với vợ và nói:

- Ngày mai tôi sẽ đi chăm con và phải bằng mọi cách chạy chữa cho nó...

- Và chữa ngay cái bệnh nghiện thuốc lá cho anh - chị Vân giận dỗi nói.

TRỌNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chữa ngay bệnh nghiện thuốc lá!