Hạ tầng bất cập, ý thức tham gia giao thông kém và tình trạng lấm chiếm lòng lề đường dẫn đến ùn tắc thường diễn ra tại các khu vực cầu hẹp, đường hẹp...
Cầu Tràng Thưa (Gia Lộc) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông
Tại ngã ba Tiền Trung (TP Hải Dương), vào các khung giờ từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 và từ 17 giờ đến 18 giờ, thường xuyên xuất hiện ùn tắc giao thông. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nút giao tại đây hẹp, có rất nhiều hàng quán bày bán lấn chiếm lòng đường, xe tắc-xi, xe buýt dừng đỗ không đúng quy định. Đại úy Bùi Huy Đạt, Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Hải Dương cho biết: "Hằng ngày, vào các khung giờ cao điểm, đơn vị phải bố trí tổ công tác tại đây để phân luồng, giải tỏa giao thông. Ngoài ra, tại một số điểm khác trên quốc lộ 5 như: ngã tư Bến Hàn (TP Hải Dương), ngã tư Ghẽ (Cẩm Giàng), khu vực cầu Lai Vu (Kim Thành)... cũng thường xuyên xảy ra tắc đường do tại những điểm này có nhiều hướng phương tiện di chuyển giao nhau, việc tổ chức giao thông lại chưa khoa học.
Trên quốc lộ 38B đoạn qua địa bàn tỉnh hiện nay cũng có một số điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông do hạ tầng giao thông không đồng bộ. Cầu Tràng Thưa (thuộc xã Đoàn Thượng, Gia Lộc) thường xuyên bị tắc đường kéo dài. Nguyên nhân là do mặt cầu quá hẹp, cầu trở thành nút "cổ chai" trên tuyến. Trong khi lưu lượng phương tiện qua đây ngày càng đông, chỉ cần 2 ô-tô đi ngược chiều không nhường đường nhau là tắc. Bên cạnh đó, mặt đường hai bên đầu cầu có độ dốc lớn, khó quan sát nên dễ xung đột và gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, trên quốc lộ 38B cũng còn một số cầu khác hẹp, gây ùn tắc giao thông như cầu Neo, cầu Tràng (Thanh Miện).
Trên quốc lộ 37 cũng thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số điểm có nhà máy đông công nhân như đoạn qua các xã: Hoàng Diệu, Gia Khánh (Gia Lộc). Vào buổi chiều, hàng trăm công nhân của những công ty này tan ca khiến lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, trong khi các đoạn đường này chưa được nâng cấp, mở rộng nên gây ra ùn tắc. Việc lưu thông tại đoạn qua chợ Đọ, xã Ứng Hòa cũng gặp nhiều khó khăn và vẫn xảy ra tắc đường do người dân bày bán hàng ngay bên đường.
Không chỉ trên các tuyến quốc lộ mà tại một số tuyến tỉnh lộ cũng xuất hiện ùn tắc. Điển hình như cầu Cậy, xã Long Xuyên (Bình Giang) thường xuyên bị ùn tắc, nhất là từ 6 - 7 giờ sáng. Nguyên nhân là do đường 394 có chiều rộng 7 - 9m, trong khi cầu chỉ rộng 4m, tạo thành nút thắt. Vào các buổi sáng sớm có rất đông công nhân từ các huyện Thanh Miện, Gia Lộc, Bình Giang đi qua đây đến các khu công nghiệp Đại An, Tân Trường làm việc, khiến việc tắc đường trở nên nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng trên, hằng ngày, Đội Cảnh sát giao thông huyện Bình Giang phân công một tổ công tác có mặt từ sáng sớm, phối hợp với Công an xã Long Xuyên phân luồng giao thông tại đây. Tuy nhiên, nhiều năm nay, việc họp chợ lấn chiếm lòng đường tại đây vẫn tiếp diễn, khiến tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra.
Trên các tỉnh lộ 390, 392, 393, 395... tình trạng người dân một số nơi như: chợ Nứa, chợ Cháy (Thanh Hà), thị tứ Lê Lợi, phố Cuối (Gia Lộc), thị trấn Thanh Miện... bày bán hàng quán, lấn chiếm lòng đường cũng thường xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ.
Việc tồn tại những điểm ùn tắc trên địa bàn tỉnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa. Ông Đào Quang Hiệp, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng và triển khai trong năm nay phương án nâng cấp, cải tạo những điểm cầu hẹp trên tuyến 38B. Trong Năm an toàn giao thông 2013, Sở Giao thông vận tải tiếp tục tập trung thực hiện công tác giải tỏa hành lang giao thông, tạo sự thông thoáng cho những tuyến đường. Tuy nhiên, trước mắt chính quyền các huyện cần phải thường xuyên bố trí lực lượng phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông tại những điểm trên. Người dân cũng cần nâng cao ý thức tự giác khi đi qua những địa điểm trên để hạn chế việc ùn tắc xảy ra.
HOÀNG BIÊN