Việc tử tế

Chủ xưởng mộc có tấm lòng nhân ái

VŨ THỊ BIÊN 28/10/2023 13:31

Nuôi ăn, ở, dạy nghề, sau đó còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 3 người khuyết tật là việc làm của anh Nguyễn Đức Nam, sinh năm 1976, thôn Văn Tảo, xã Thanh An (Thanh Hà).

W_bhd_20231310_chuxuongmoccotamlongnhanai_1.jpg
Anh Nguyễn Đức Nam làm việc tại xưởng ở thôn Văn Tảo, xã Thanh An (Thanh Hà)

Có sẵn niềm đam mê với nghề mộc, năm 1999 sau khi xuất ngũ, anh Nam đã về quê mở xưởng mộc. Hơn 20 năm qua, xưởng mộc của anh ngày càng được mở rộng. Hiện xưởng của anh rộng khoảng hơn 500m², tạo việc làm cho 11 nhân công, trong đó có 3 người khuyết tật.

Người đầu tiên đến với xưởng là anh Nguyễn Đức Thụ, sinh năm 1981, bị liệt cả hai chân, trú tại xóm 2, thôn Tiên Tảo, xã Thanh An (Thanh Hà). Năm 2007, anh Nam được người quen chia sẻ về hoàn cảnh của anh Thụ, anh đã chủ động gặp gỡ, động viên anh Thụ đến xưởng mộc của mình để học nghề. Với sự động viên, khích lệ và chỉ bảo tận tình của anh Nam, sau 2 năm, anh Thụ đã thành thạo nghề mộc và được trở thành công nhân chính thức của xưởng. Trong suốt 2 năm học nghề, do đi lại bất tiện, anh Thụ được sắp xếp ăn, ở tại xưởng hoàn toàn miễn phí.

W_bhd_20231310_chuxuongmoccotamlongnhanai_2.jpg
Những người khuyết tật được anh Nam giúp đỡ đưa về dạy nghề tại xưởng

Người thứ 2 là anh Cường, sinh năm 1986, trú tại xã Thanh Sơn (Thanh Hà) bị câm điếc bẩm sinh. Trước khi vào làm ở xưởng, anh Cường cũng đã từng đi làm ở các nơi khác. Song do khó khăn về giao tiếp, nên công việc không thuận lợi, thu nhập bấp bênh. Hiện tại, anh Cường đã làm việc ở xưởng được 4 năm. Anh Nam cho biết, anh Cường khi đến xưởng đã thạo nghề, hơn nữa lại nhanh nhẹn, tháo vát, nên mức thu nhập của anh Cường luôn cao hơn những người khác.

Vào đầu năm 2023, anh Nam tiếp tục nhận vào xưởng anh Hà Thanh Long, sinh năm 2000, bị liệt hai chân, quê ở Hòn Gai (Quảng Ninh). Anh Long khi đến xưởng mới bắt đầu học nghề. Do đi lại khó khăn nên Long ăn, ở tại xưởng. Trong quá trình học nghề, ngoài việc được ăn ở miễn phí, Long còn nhận được tiền lương như công nhân bình thường.

Anh Nam chia sẻ cả 3 người đều không phải họ hàng thân thích nhưng đồng cảm với hoàn cảnh nên anh giúp đỡ trong khả năng của mình. Mức thu nhập hiện tại của 3 công nhân đặc biệt này từ 5 - 8 triệu/tháng tùy vào khối lượng công việc của mỗi người.

Ông Vũ Văn Thắng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Văn Tảo cho biết, anh Nguyễn Đức Nam là người có lối sống giản dị, không chỉ giúp đỡ những người bị thiệt thòi anh còn hòa đồng với mọi người và rất nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của địa phương.

"Mặc dù công việc bận rộn, xong anh rất nhiệt tình tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ ở địa phương. Tháng 8 vừa qua, anh Nam đã cùng đội văn nghệ địa phương tham gia hội diễn sân khấu, hát dân ca không chuyên huyện Thanh Hà năm 2023", ông Thắng nói.

VŨ THỊ BIÊN
(0) Bình luận
Chủ xưởng mộc có tấm lòng nhân ái