Ô tô

Chủ xe BMW được đền gần 2 triệu USD vì bị cửa hít kẹp đứt nửa đốt ngón tay

TB (theo VnExpress) 09/07/2024 11:47

Sau 8 năm theo đuổi vụ kiện, một người đàn ông bị mất một nửa đốt ngón cái được bồi thường 1,9 triệu USD.

Godwin Boateng cho thấy cách mà cửa chiếc BMW đã kẹp đứt ngón tay ông ra sao. Ảnh: New York Post
Godwin Boateng cho thấy cách mà cửa chiếc BMW đã kẹp đứt ngón tay ông ra sao

Godwin Boateng - một kỹ sư phần mềm nay năm 68 tuổi đến từ Valley Stream, New York (Mỹ) - trở thành tâm điểm chú ý sau lời tuyên án tại tòa án liên bang Brooklyn hôm 27/6. Phán quyết đưa ra sau 8 năm tai nạn xảy ra, theo New York Post.

Tháng 7/2016, Boateng đặt bàn tay phải ở cột B bên cửa lái của chiếc BMW X5 đời 2013. Cánh cửa mở khoảng 30 cm. Cửa xe sau đó đóng lại, kẹp trúng ngón tay cái của Boateng và cắt rời nửa đốt đầu tiên.

Phẫu thuật sau đó không thể gắn lại phần bị cắt. Boateng kiện BMW đòi 3 triệu USD, cho rằng ông mất 250.000 USD thu nhập mỗi năm vì tai nạn.

BMW kiểm tra chiếc X5 và kết luận không có lỗi với cửa xe. Mẫu SUV sử dụng loại cửa hít. Cửa hít là tính năng mà xe tự động đóng chặt cửa. Thông thường, trên xe phổ thông, người dùng phải tác động một lực đủ lớn để cửa đóng chặt, nếu không vẫn có kẽ hở và độ rơ. Nhưng trên một số xe sang trang bị cửa hít, dù tài xế đóng lỏng tay, một mô tơ điện vẫn tự kéo cánh cửa đóng chặt.

Boateng cho thấy phần đầu ngón cái của bàn tay phải đã mất sau tai nạn năm 2016. Ảnh: New York Post
Boateng cho thấy phần đầu ngón cái của bàn tay phải đã mất sau tai nạn năm 2016

Thông thường trên ô tô các cơ chế tự động đều có cảm biến lực cản. Khi hệ thống nhận ra quá trình đóng mở tự động có lực cản của dị vật sẽ ngừng lại hoặc trở về trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, ngay cả trên một số mẫu xe mới ngày nay, những kiểu cửa đóng tự động vẫn gây ra những thương tổn nhất định khi ai đó vô tình để tay hoặc một phần cơ thể ngáng đường khi cánh cửa đang đóng.

Trong trường hợp của Boateng, BMW thêm rằng sách hướng dẫn sử dụng đã cung cấp các cảnh báo về cửa và quả quyết rằng "bên nguyên vốn hiểu từ thuở nhỏ rằng không được để một ngón tay hoặc một phần cơ thể giữa cánh cửa và khung xe khi cửa đang đóng".

Trong phiên xử vừa qua, bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết với mức bồi thường 1,9 triệu USD cho Boateng. Trong khi BMW không bị kết tội về cửa xe bị lỗi, bồi thẩm đoàn vẫn kết luận rằng hãng chịu trách nhiệm 100% đối với thương tích của Boateng. Chưa rõ BMW có kháng án hay không.

Thực tế, đây không phải trường hợp đầu tiên và duy nhất liên quan tới công nghệ cửa hít. Năm 2019, Theodore Levy - một chủ xe Jaguar XJL - cũng bị kẹp đứt ngón tay cái bên phải giống Boateng. Levy sau đó đệ đơn kiện Jaguar Land Rover, tuy nhiên vụ kiện không có kết quả.

Trước đó, năm 2013, móng tay cái của một phụ nữ được cho là bị nghiền nát khi vô tình để vào cửa tự hít của xe siêu sang Bentley Continental Flying Spur trị giá 225.000 USD.

Với Boateng, người đàn ông này hiện vẫn sử dụng chiếc BMW X5, nói rằng đó là một chiếc xe tốt ngoại trừ cửa xe đã yếu đi.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ xe BMW được đền gần 2 triệu USD vì bị cửa hít kẹp đứt nửa đốt ngón tay
    ss