Những năm qua, công tác dân vận tại các cơ quan nhà nước ở tỉnh Hải Dương được cấp ủy, cơ quan nhà nước các cấp quan tâm.
Phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước đã được đổi mới theo hướng vì nhân dân, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; mở rộng dân chủ, phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân. Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức đối với nhân dân được nâng lên. Cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức hằng năm đã xây dựng chương trình, kế hoạch đi cơ sở, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; quan hệ giao tiếp, thái độ ứng xử với nhân dân có chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, công tác dân vận ở cơ quan nhà nước cũng còn một số hạn chế. Hiệu quả cải cách hành chính chưa cao; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn quan liêu, cửa quyền. Việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở một số nơi còn hình thức...
Các cơ quan nhà nước cần đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, từng cán bộ, công chức, viên chức. Ðổi mới nội dung và hình thức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tổ chức cho nhân dân thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng liên quan trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân, không để khiếu kiện đông người, vượt cấp kéo dài trở thành điểm nóng. Tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân. Triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa" liên thông; công khai đường dây “nóng”; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng tiêu chuẩn ISO, hiện đại hóa dịch vụ công. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử. Xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
LÊ VĂN NGUYÊN (Ban Dân vận Huyện ủy Cẩm Giàng)