Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: "Mãi tri ân tình cảm của lực lượng chi viện phòng chống dịch"

06/10/2021 16:36

"TP Hồ Chí Minh sẽ mãi không quên những gì mà nhân dân cả nước cũng như các lực lượng chi viện không quản ngày đêm, không quản gian khó đã đồng hành cùng thành phố trong cuộc chiến với dịch Covid-19”.

Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã chia sẻ như vậy trong lễ tuyên dương các đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố sáng 6.10.

Trước lễ tuyên dương, các đại biểu cùng lãnh đạo thành phố dành phút tưởng niệm các nạn nhân không may mất vì Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết trong hơn 2 tháng qua, thành phố đứng trước những tình huống hết sức khó khăn, ca bệnh tăng cao, bệnh viện quá tải, số ca tử vong ngày càng cao… Toàn bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã làm việc ngày đêm mà vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và điều trị bệnh.

Chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn đó, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, các tổ chức tôn giáo... đã khẩn trương chi viện nhân lực và phương tiện giúp thành phố chống chọi với dịch bệnh.

Để giảm tỷ lệ tử vong, Bộ Y tế cũng thành lập 4 trung tâm hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng.

Bộ Quốc phòng kịp thời bổ sung y, bác sĩ chi viện cho thành phố tham gia vận hành các trạm y tế lưu động. Các lực lượng tình nguyện khắp cả nước tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố.

Tất cả các lực lượng đã tận tâm chăm sóc bệnh nhân với tinh thần bác ái, góp phần xoa dịu nỗi đau và cứu tính mạng cho đồng bào.

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, hơn 2 tháng qua, các anh chị em đến với thành phố đã không ngại gian khó, không quản ngày đêm, nhiều lúc ăn không kịp no, ngủ không tròn giấc... luôn bên cạnh bệnh nhân để chăm sóc.

Những tình cảm cao đẹp đó đã thể hiện sâu sắc y đức, thấm đẫm tình thương, sẽ mãi in đậm và lưu giữ trong lòng người dân thành phố.

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin bày tỏ lòng trân quý, sự cảm kích và lời cảm ơn sâu sắc đến các lực lượng chi viện trong thời gian đồng hành cùng thành phố phòng chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đấng sinh thành và người thân đã động viên, san sẻ, gánh vác trách nhiệm gia đình để các anh chị em lên đường đến với thành phố được yên tâm công tác”, đồng chí xúc động nói.

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, thời gian qua, thành phố nỗ lực quan tâm đến lực lượng chi viện nhưng vẫn chưa thật sự đền đáp được tình cảm mà các lực lượng chi viện dành cho. 

"Rất mong anh chị em khi có thời gian hãy quay lại để thành phố có cơ hội đền đáp và tri ân đầy đủ hơn", đồng chí gửi lời mời.

Đại diện các tập thể, cá nhân, bác sĩ Bùi Quang Huy, Bệnh viện E Hà Nội chia sẻ: "Đứng ở góc độ cá nhân, khi xung phong lên đường vào thành phố, tôi luôn tâm niệm với tinh thần không phải hỗ trợ mà xem đây là cuộc chiến của chính mình. Tôi thực sự xúc động và cảm ơn những gì mà thành phố đã dành tình cảm nồng hậu cho tôi và các đồng nghiệp; đã quan tâm những gì tốt nhất để chúng tôi tập trung cho chuyên môn cứu người”, bác sĩ Huy chia sẻ.

Bác sĩ Huy tin tưởng dù còn khó khăn nhưng các đồng nghiệp ngành y tế thành phố sẽ đứng dậy mạnh mẽ hơn sau những ngày giông bão.

Hơn 28.000 người chi viện cho TP Hồ Chí Minh

Thay mặt lãnh đạo thành phố, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố đã báo cáo lại tình hình dịch trong 4 tháng qua.

Theo ông Châu, dịch bùng phát đã buộc thành phố thực hiện theo Chỉ thị 16. Trong quá trình đó, toàn bộ hệ thống chính trị, ngành y cùng nhân dân thành phố đã nỗ lực phòng chống dịch quyết liệt. Song song đó là sự chi viện quý giá, kịp thời của các đoàn công tác từ Bộ Y tế, Bộ Công an, quân đội cùng các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao bằng khen và huy hiệu cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác chống dịch

Sự quyết liệt của thành phố cùng sự chi viện của các đoàn công tác đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.

Nhờ đó, đến ngày 1.10, thành phố đã mở cửa một số hoạt động nhằm từng bước phục hồi kinh tế, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo báo cáo, tổng số lực lượng tham gia phòng chống dịch trên địa bàn thành phố đến nay là gần 187.000 người.

Nhân lực của TP Hồ Chí Minh là hơn 158.000 người; nhân lực chi viện khác là gần 28.000 người (trong đó, gần 17.000 người tăng cường từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hơn 1.700 người).

Sự phân bổ vaccine sớm cũng giúp thành phố thực hiện mục tiêu bao phủ vaccine cho người dân. Đến nay, thành phố đã tiêm mũi 1 cho hơn 95% và mũi 2 cho 45,5% người dân từ 18 tuổi trở lên.  

Theo lãnh đạo thành phố, sau lễ tuyên dương, tùy theo tình hình dịch bệnh, nhiều đoàn có thể chia tay, nhiều đoàn công tác vẫn tiếp tục ở lại đồng hành cùng thành phố

Lễ tuyên dương này chia thành hai đợt, riêng việc tuyên dương cho các lực lượng tuyến đầu tại thành phố sẽ tổ chức trong thời gian tới. 

Tại buổi lễ, UBND thành phố đã trao tặng bằng khen cho 45 tập thể và huy hiệu TP Hồ Chí Minh cho 124 cá nhân đã có thành tích trong công tác phòng chống dịch.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: "Mãi tri ân tình cảm của lực lượng chi viện phòng chống dịch"