Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không thoả hiệp về Đài Loan

07/04/2023 18:36

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7.4 cho biết việc trông đợi Bắc Kinh thỏa hiệp về Đài Loan là điều “hão huyền”.

Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đưa ra trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khi bà có chuyến thăm đến Bắc Kinh hôm 7.6.

"Đài Loan là vấn đề mang tính cốt lõi trong các lợi ích của Trung Quốc. Chính phủ và người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý với việc ai đó thổi phồng về vấn đề của Trung Quốc", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay.

Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không thoả hiệp về Đài Loan - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  (Ảnh: Tân Hoa xã)

“Việc mong đợi Trung Quốc thỏa hiệp về vấn đề Đài Loan là điều hão huyền và bất kỳ ai làm như vậy sẽ chỉ tự bắn vào chân mình”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói thêm.

Trước khi rời Los Angeles hôm 6.4, lần đầu tiên lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trực tiếp đề cập đến Trung Quốc trong chuyến thăm Mỹ. Bà nói rằng Bắc Kinh không nên phản ứng thái quá với cuộc gặp của bà với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy vì các cuộc gặp mặt trực tiếp giúp thúc đẩy hòa bình khu vực.

Hôm 5.4, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy - quan chức cấp cao thứ ba trong hệ thống phân cấp lãnh đạo tại Mỹ - và nhóm nghị sỹ lưỡng đảng đã gặp bà Thái Anh Văn tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Đài Loan và Chủ tịch Hạ viện Mỹ trên lãnh thổ Mỹ. Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, Chủ tịch Hạ viện My McCarthy cho biết hai bên đã thảo luận biện pháp tăng tốc chuyển giao vũ khí Mỹ cho Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc "phản đối gay gắt và mạnh mẽ" cuộc gặp vừa qua giữa chủ tịch Hạ viện Mỹ và nhà lãnh đạo đảo Đài Loan. Trung Quốc nhiều lần cảnh báo “sẽ có biện pháp kiên quyết đáp trả” nếu bà Thái Anh Văn gặp ông McCarthy.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định quân đội nước này luôn trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm được giao. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ tôn trọng những cam kết chính trị với Trung Quốc về vấn đề đảo Đài Loan.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không thoả hiệp về Đài Loan