Tin tức

Chủ tịch nước và Phu nhân dự chương trình nghệ thuật "Xuân quê hương 2024"

TB (theo TTXVN) 03/02/2024 07:06

Vui mừng trước những thành quả mà bà con người Việt ở nước ngoài đã đạt được, Chủ tịch nước khẳng định thành công của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài luôn mang đến niềm vui, niềm tự hào cho Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các kiều bào. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các kiều bào

Tối 2/2, tức ngày 23 tháng chạp năm Quý Mão, trước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, tại khu vực trước Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân dự chương trình nghệ thuật đặc biệt "Xuân quê hương 2024."

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu chúc Tết bà con kiều bào trên toàn thế giới và đánh trống khai hội mừng xuân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương cùng dự.

Đặc biệt, sự kiện còn có sự tham dự của đông đảo kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về nước, đón Tết, vui xuân và tham dự chương trình.

Xuân quê hương là sự kiện quy mô lớn, được tổ chức trong nhiều năm qua, thu hút sự tham dự của đông đảo kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chờ đón mỗi dịp Tết đến, xuân về. Sự kiện nhằm thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Nhà nước đối với kiều bào, góp phần thắt chặt tình cảm giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương, đất nước.

Chương trình "Xuân quê hương 2024" diễn ra trong hai ngày 1-2/2, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức trong không khí hân hoan đón chào năm mới, mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đạt được những thành tựu quan trọng.

Chương trình mang thông điệp vô cùng ý nghĩa: TP Hồ Chí Minh - thành phố anh hùng, năng động, sáng tạo, luôn tiên phong trong chiến đấu, xây dựng và phát triển.

Trong chuỗi sự kiện này, kiều bào được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa, từ tham quan TP Hồ Chí Minh, kết nối với địa phương, tham dự tọa đàm…

Trong khuôn khổ "Xuân quê hương 2024", sáng 2/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã cùng kiều bào và nhân dân thành phố dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường Nguyễn Huệ; dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, thực hiện nghi thức thả cá chép truyền thống vào ngày Tết ông Công, ông Táo tại Bến Nhà Rồng lịch sử.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân quê hương 2024” có chủ đề “TP Hồ Chí Minh-Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng” được dàn dựng công phu, là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động của "Xuân quê hương 2024". Đây không chỉ là lễ hội của kiều bào mà còn là của nhân dân TP Hồ Chí Minh và cả nước, thể hiện sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc.

Phát biểu tại chương trình, trân trọng gửi tới tất cả các vị khách quý - những người con thân yêu của đất mẹ Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và những lời chúc đầu năm mới tốt đẹp nhất, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài, dù thuộc thế hệ nào, ở bất cứ nơi đâu, đã là con Lạc - cháu Hồng đều “luôn là một phần máu thịt, một bộ phận không thể tách rời của Tổ quốc, luôn hiện hữu trong trái tim, tình cảm của đất nước, dân tộc Việt Nam."

Nhắc lại ấn tượng từ các cuộc gặp gỡ bà con kiều bào trong các chuyến công tác nước ngoài năm vừa qua, Chủ tịch nước chia sẻ những cảm nhận về khát vọng và ý chí vươn lên, mong muốn, khát khao chung tay đóng góp vào sự phát triển của đất nước của kiều bào.

Chủ tịch nước nhận định mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng đồng bào luôn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về nguồn cội, gắn bó với gia đình, quê hương, đất nước. Nhiều người đã có những đóng góp về tinh thần, vật chất và cả xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

ttxvn_kieu bao viet nam 2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân với các kiều bào

Nhiều kiều bào đã thành công, thành danh trên nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực cho quốc gia sở tại, là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với thế giới, là nhân tố quan trọng trong ngoại giao nhân dân, tích cực giữ gìn, lan tỏa những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vui mừng trước những thành quả mà bà con người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được, Chủ tịch nước nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn chân thành mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài phát huy được tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo, gặt hái nhiều thành công, cuộc sống ổn định, ngày càng có địa vị pháp lý, kinh tế, chính trị vững vàng hơn, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại.

"Thành công của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài luôn mang đến niềm vui, niềm tự hào cho Tổ quốc Việt Nam," Chủ tịch nước nói và bày tỏ mong muốn các bạn trẻ Việt kiều luôn gắn bó với quê hương, hướng về Việt Nam, nói được tiếng Việt, tự hào về nguồn gốc Việt Nam và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

"Tôi tin rằng tinh thần Việt Nam, giá trị Việt Nam sẽ làm cho bản sắc của các bạn trở nên phong phú hơn, hấp dẫn hơn trong cộng đồng đa văn hóa. Và dù ở bất cứ nơi đâu, trong điều kiện nào, lứa tuổi nào, quốc tịch nào, là người mang dòng máu Việt Nam, là người Việt Nam yêu nước thì đều có thể đóng góp cho Tổ quốc theo cách riêng của mình. Bởi tình yêu Tổ quốc là một điều giản dị, gần gũi và tự nhiên, một nhu cầu, khao khát tự nhiên và chính đáng," Chủ tịch nước chia sẻ.

Chủ tịch nước nêu rõ là một quốc gia đã phải trải qua những nỗi đau của chiến tranh, đất nước bị chia cắt, dân tộc bị chia rẽ, nhưng với truyền thống hòa hiếu, chí nhân, đại nghĩa của dân tộc, Việt Nam đã trở thành một hình mẫu của việc hàn gắn sau chiến tranh, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các quốc gia khác, kể cả các cựu thù.

“Vì vậy, những người Việt Nam chúng ta cùng chung nguồn cội, cùng “Con Rồng-cháu Tiên” thì phải cùng nhau bước qua những định kiến, bất đồng còn rơi rớt lại để chung tay xây dựng tinh thần cởi mở, tôn trọng, thông cảm, tin cậy lẫn nhau, phải cùng nhau thực hiện hòa hợp dân tộc vì tương lai tươi sáng của đất nước, của dân tộc và của con cháu chúng ta," Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn.

Tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kêu gọi kiều bào: “Hãy đoàn kết một lòng, tin tưởng vững chắc vào mục tiêu đi tới của dân tộc, cùng chung tay xây đắp cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước, để Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta vững vàng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu."

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân quê hương 2024” được thiết kế với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc như: ca cảnh "Phương Nam-Tình đất, tình người"; ca khúc "Người đi tìm hình của nước"; tổ khúc "Đất nước trọn niềm vui"; "Trở về"; "Về nghe mẹ ru"... nêu bật công lao to lớn và tình yêu thương vô hạn của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho đồng bào miền Nam ruột thịt với lời kêu gọi “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” - cội nguồn sức mạnh vô biên, làm nên giá trị Việt Nam.

Các ca khúc, tổ khúc, hoạt cảnh trong chương trình còn tôn vinh những nét đẹp của văn hóa Việt Nam luôn được gìn giữ và lưu truyền trong từng gia đình Việt qua phần kết hợp biểu diễn giàu cảm xúc của các nghệ sỹ trong nước và các ca sỹ, Việt kiều tại nước ngoài.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Chủ tịch nước và Phu nhân dự chương trình nghệ thuật "Xuân quê hương 2024"