Tin tức

Chủ tịch nước: Mỗi lần hỏi mất 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng rồi nhận trả lời "làm đúng pháp luật"

Theo Tuổi trẻ 24/10/2023 11:48

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ rõ việc phân cấp, phân quyền đạt kết quả chưa cao, chưa rõ ràng, chưa khích lệ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ - Ảnh: QUANG PHÚC

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ

Sáng 24/10, phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nêu một số ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội của năm 2023.

Những kết quả đạt được ấn tượng, nhưng khó khăn còn lớn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, trong đó cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra và tiếp tục trở thành điểm sáng của kinh tế toàn cầu.

"Nói điều này không phải tự khen đất nước mình nhưng những kết quả đạt được rất ấn tượng. Vừa qua tôi tham gia một số hoạt động đa phương, gặp gỡ một số lãnh đạo các nước thì cơ bản đánh giá rất cao nỗ lực, kết quả của chúng ta", Chủ tịch nước nói.

Bên cạnh đó Chủ tịch nước chỉ rõ hạn chế, khó khăn của đất nước còn rất nhiều, rất lớn. Trong đó có rất nhiều công việc cần giải quyết nhưng khả năng giải quyết của các cơ quan nhà nước chưa đáp ứng được.

Cùng với đó, rất nhiều vấn đề cần tháo gỡ nhưng khả năng tháo gỡ hạn chế. Chủ tịch nước đặt vấn đề thị trường bất động sản trong gần 2 năm qua, chúng ta đã tháo gỡ được dự án nào lớn hay chưa?

Hay xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, 10 năm qua các ngân hàng 0 đồng vẫn chưa giải quyết được.

Đi vào cụ thể, Chủ tịch nước chỉ rõ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19, kỳ vọng rất lớn, quyết tâm rất cao nhưng triển khai rất chậm.

Bên cạnh đó đầu tư công tưởng chừng khó nhất không có tiền nhưng mà có tiền rồi thì chi tiêu vẫn chậm.

"Hôm qua, báo cáo tại Quốc hội cũng đã nói rõ bao nhiêu bộ, ngành, bao nhiêu địa phương giải ngân dưới 50%. Đó là những cái thật sự là khó khăn. Nhưng dĩ nhiên cũng phải nói công bằng là tình hình thế giới và khu vực đã tác động rất nhiều đến khó khăn của chúng ta", Chủ tịch nước nói thêm.

Cán bộ ban hành nghị định, thông tư, luật khi triển khai gặp nhiều vướng mắc "chưa ai bị làm sao hết"

Chủ tịch nước nhấn mạnh 3 vấn đề còn nhiều hạn chế, bất cập. Trong đó đầu tiên là phân cấp, phân quyền đạt kết quả chưa cao, chưa rõ ràng, chưa khích lệ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong hệ thống.

"Có nhiều việc quyền hạn không rõ mà cứ mỗi lần đi hỏi mất tối thiểu 3 tháng, trung bình 6 tháng và thậm chí có vấn đề 9 tháng để nhận được một văn bản trả lời làm theo quy định của pháp luật", Chủ tịch nước nêu.

Cùng với đó là tư duy là thích ôm đồm cái quyền trong xây dựng chính sách nên nhiều chuyện không chịu phân cấp.

Vấn đề thứ hai là trách nhiệm trong xây dựng pháp luật bao gồm cả luật, nghị định, thông tư, tức là văn bản quy phạm pháp luật, Chủ tịch nước cho rằng chưa cao.

Chủ tịch nước nói trong hệ thống thấy cán bộ làm sai bị xử rất nặng rồi và cán bộ nói sai đường lối, chủ trương, nghị quyết cũng từng bước xem xét về xử lý kỷ luật.

Nhưng cán bộ ban hành một nghị định, thông tư, thậm chí cao hơn là luật mà khi triển khai gặp nhiều vướng mắc, rắc rối "chưa ai bị làm sao hết".

Vấn đề thứ ba, theo Chủ tịch nước, mọi người hay nói cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm và đây là khuyết điểm.

Chủ tịch nước nói là cán bộ thì không thể né tránh, sợ trách nhiệm được. Nhưng sợ sai thì đúng, bởi làm mà không sợ sai mới nguy hiểm.

Sợ sai để làm kỹ hơn, nghiên cứu pháp luật đầy đủ hơn, cân nhắc trước sau lợi hại đến quốc kế dân sinh trước khi quyết định là một phẩm chất cần thiết của cán bộ.

Nhưng Chủ tịch nước có cảm nhận dường như cán bộ nắm luật, nắm quy định của các văn bản pháp luật không rõ.

Chủ tịch nước nhắc lại việc khi tiếp xúc có cảm giác một số cán bộ làm công tác chuyên môn, quản lý ở sở, quận, huyện nhưng nói chung chung, nói lời tốt đẹp, còn công việc cụ thể giải quyết chưa thấu đáo. Đây là vấn đề cần phải giải quyết.

Chủ tịch nước nhấn mạnh để giải quyết việc này, trước hết từng địa phương phải thực sự làm, nghiên cứu, tháo gỡ xem vướng mắc, khó khăn từ đâu.

"Còn bây giờ đến chỗ nào cũng nói vướng, gặp ai cũng nói vướng. Hay đến diễn đàn này mà vẫn còn than khó, than vướng, chậm tháo gỡ... thì dân biết kêu ai?", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước đề nghị phải loại bỏ được tư duy dân "đụng chuyện" là nghĩ đến xem mình có quen ai không, nhờ ông nào nói giúp bởi tư duy đó phản ánh tiêu cực của xã hội.

Chủ tịch nước nêu rõ phải làm sao để dân khó phải nghĩ ngay đến chính quyền, đến ủy ban, luật pháp. Đó mới là tư duy lành mạnh, cần hướng tới.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Chủ tịch nước: Mỗi lần hỏi mất 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng rồi nhận trả lời "làm đúng pháp luật"