Quốc tế

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha bị điều tra, RFEF dọa rút khỏi UEFA

Theo VOV 29/08/2023 08:16

Văn phòng công tố Tây Ban Nha vừa mở cuộc điều tra sơ bộ về tội tấn công tình dục của Chủ tịch RFEF Luis Rubiales với Jenni Hermoso. Barcelona và Real Madrid đối mặt nguy cơ bị loại khỏi các giải đấu của UEFA.

Hôm qua (28/8), văn phòng công tố của Tây Ban Nha thông báo rằng họ sẽ mở một cuộc điều tra sơ bộ về cáo buộc "tấn công tình dục" nhắm vào Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) Luis Rubiales khi cưỡng hôn nhà vô địch World Cup trong lễ trao giải.

Hành vi của Rubiales sẽ được các công tố viên điều tra xem xét cẩn thận, đại diện văn phòng công tố cho biết hành động này có thể cấu thành "tội tấn công tình dục". Đồng thời, Jennifer Hermoso cũng được mời đến làm việc với các công tố trong vòng 15 ngày tới để được nhận các thông báo về các quyền của bản thân với tư cách là nạn nhân và "nộp đơn khiếu nại" nếu cần thiết.

chu tich lDbD tay ban nha bi dieu tra, rfef doa rut khoi uefa hinh anh 1

Chủ tịch RFEF Luis Rubiales

Ở diễn biến khác, Tòa án Hành chính Thể thao Tây Ban Nha (TAD) sẽ có phiên họp trong hôm nay để nghiên cứu yêu cầu đình chỉ chức vụ của chủ tịch Rubiales do chính phủ đưa ra. Theo đó, việc đình chỉ này có thể kéo dài hơn thông báo 90 ngày của FIFA khi chờ phán quyết cuối cùng của TAD.

Tuy nhiên, đài Onda Cero cho biết RFEF đã cảnh báo chính phủ Tây Ban Nha về hậu quả nếu quyết định đẩy Luis Rubiales khỏi chức chủ tịch được thi hành.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Tây Ban Nha đã đòi dọa bỏ UEFA. Đây được coi là sự ủng hộ mà LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) dành cho người đứng đầu Luis Rubiales. Hôm qua (28/8), chủ tịch tạm quyền của RFEF, ông Rocha, đã nhóm họp để bàn về cuộc khủng hoảng đang trải qua.

Theo miêu tả của truyền thông Tây Ban Nha, ông Rocha cùng với các quan chức cấp dưới được coi là cùng vây cánh với Rubiales. Do vậy họ đều thể hiện quyết tâm bảo vệ bằng được người đứng đầu liên đoàn.

RFEF đang chịu sức ép nặng nề từ chính phủ Tây Ban Nha, những người đã chỉ trích Rubiales và muốn vị quan chức này rời ghế. Theo cáo buộc từ Tổng thư ký RFEF, Andreu Camps, các quan chức chính phủ “đang nhúng tay vào hoạt động của RFEF”. Trong khi đây lại là điều không được phép bởi cơ quan này hoạt động độc lập.

Thế nên, RFEF đã gửi thư khiếu nại lên UEFA, kêu gọi tổ chức này bảo vệ mình. Nhưng UEFA vẫn im lặng. Theo tờ AS, chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin “đánh giá cao bức thư nhưng quyết định không can thiệp”.

Vì vậy, có tin, RFEF đòi rút khỏi UEFA để gây sức ép. Nếu điều này xảy ra, Đôi tuyển Tây Ban Nha sẽ không tham dự EURO, các câu lạc bộ cũng sẽ rút ra khỏi những giải đấu châu lục như Cúp C1, Cúp C2, Cúp C3, cả nam lẫn nữ. Trường hợp này không khác gì bóng đá Nga đang trải qua, khi họ bị “cách ly” hoàn toàn khỏi nền bóng đá châu lục.

Động thái này đến trong bối cảnh UEFA chuẩn bị bốc thăm chia bảng các cúp châu Âu mùa giải 2023/24. Và chắc chắn nó sẽ gây sức ép lớn lên cơ quan này.

Tổng thư ký RFEF, ông Andreu Camps, cho rằng sự can thiệp của chính quyền Tây Ban Nha vào vấn đề của ông Rubiales có thể dẫn đến hậu quả là tất cả các đội bóng của quốc gia sẽ bị loại khỏi các giải đấu của UEFA.

Nếu điều này xảy ra, người hâm mộ sẽ không được theo dõi cả các đội bóng đá nam như Real Madrid và Barcelona tranh tài ở Champions League.

Tuy nhiên, theo giới thạo tin, đây vẫn chỉ là tuyên bố mang tính gây sức ép bởi sẽ rất khó để RFEF rời được bóng đá châu Âu, nhất là khi các câu lạc bộ của họ chắc chắn không ủng hộ quyết định.

Victor Francos, chủ tịch Hội đồng thể thao cấp cao của châu Âu (CSD), cũng nói rõ rằng “không có nguy cơ các đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ Tây Ban Nha không tham gia các giải đấu quốc tế”.

Theo VOV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha bị điều tra, RFEF dọa rút khỏi UEFA