Làm theo gương Bác

Chủ tịch Hội Nông dân "miệng nói, tay làm"

HẠNH DUYÊN 01/11/2023 09:31

Đó là ông Lê Đình Đoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Long, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hưng Thái (Ninh Giang, Hải Dương).

ongdoan.jpg
Ông Lê Đình Đoan luôn đi đầu áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Với suy nghĩ là người đứng đầu thì không thể chỉ nói suông, hô hào, vận động chung chung mà phải đi đôi với việc làm, hiệu quả, gần chục năm qua, ông Lê Đình Đoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Long, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hưng Thái (Ninh Giang) luôn đi đầu trong các phong trào của hội. Ông đã góp phần đưa sản xuất nông nghiệp của xã Hưng Long phát triển.

Hiện nay, xã Hưng Long là một trong những địa phương đi đầu của huyện Ninh Giang trong việc cấy lúa bằng máy. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Đoan. "Năm 2018, tôi cùng ông Trần Đắc Huyên, Phó Trưởng thôn Văn Diệm sang Hải Phòng học hỏi kinh nghiệm cấy lúa bằng máy và mạnh dạn mua chung 1 máy cấy để sản xuất tại địa phương. Vụ đông xuân năm đó, chúng tôi cấy máy 12 mẫu ruộng của 2 gia đình", ông Đoan kể.

Vụ đó, năng suất lúa của diện tích cấy máy tương đương như năng suất lúa cấy tay nhưng việc làm cỏ, bón phân, chăm sóc lúa thuận tiện hơn. Nhận thấy hiệu quả cấy máy mang lại, ông Đoan tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc cấy lúa bằng máy và cam đoan, nếu năng suất lúa cấy máy thấp hơn, ông sẽ đền bù cho phần năng suất bị hao hụt đó. Nhờ vậy, vụ mùa năm 2018, một số hộ trong xã đã mạnh dạn thuê máy cấy. Diện tích lúa cấy máy toàn xã tăng lên 60 mẫu.

Đến vụ đông xuân năm 2019, diện tích cấy máy tăng lên hơn 100 mẫu. Do diện tích lúa cấy máy của xã ngày càng được mở rộng nên năm 2021, ông Đoan và ông Huyên vận động một số hộ góp vốn thành lập Hợp tác xã Dịch vụ mạ khay cấy máy Thái Long. Ông Đoan được bầu làm Phó Giám đốc hợp tác xã. Hiện nay, hợp tác xã có tổng 10 máy cấy, 10.000 khay mạ và 1 máy gieo mạ tự động, có thể cấy 1.000 mẫu ruộng mỗi vụ. Không chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất tại địa phương, Hợp tác xã Dịch vụ mạ khay cấy máy Thái Long liên kết với một số hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trong tỉnh và tỉnh Thái Bình để phục vụ các địa phương đó.

Trong suốt thời gian công tác, ông Đoan luôn đi đầu ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất. "Có kỹ thuật mới, tôi đều áp dụng trong sản xuất của gia đình trước. Kết quả chính là lời tuyên truyền thuyết phục nhất để hội viên nông dân làm theo", ông Đoan nói.

Những năm trước, việc cấy lúa bằng mạ dược vừa tốn công sức nhưng năng suất lúa lại không cao. Qua tìm hiểu và tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân các cấp tổ chức, ông Đoan biết cấy lúa bằng mạ gieo trên sân mang lại nhiều lợi ích như không mất công nhổ mạ, không ảnh hưởng đến chất lượng mạ giống. Năm 2011, ông Đoan quyết định gieo mạ trên sân để cấy một phần diện tích của gia đình. Sau khi thu hoạch, lúa cấy bằng mạ gieo trên sân cho năng suất cao hơn 15-20 kg/sào so với cấy mạ dược. Vụ sau đó, ông Đoan cấy bằng mạ gieo trên sân toàn bộ diện tích sản xuất của gia đình. Từ kết quả của gia đình, ông vận động nhân dân trong xã chuyển đổi theo. Từ 20% số hộ thực hiện năm 2013, đến năm 2014, 100% số hộ nông dân trong xã chuyển sang cấy mạ gieo trên sân. Năm 2014, năng suất lúa bình quân của xã Hưng Long đạt 125 tạ/ha, tăng 10% so với năm 2013; chi phí sản xuất, đầu tư thóc giống và ngày công lao động giảm.

Được biết, năm 1987, khi còn đang học trung cấp nông nghiệp, ông Đoan đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cũng trong năm đó, sau khi tốt nghiệp, ông về công tác tại địa phương. Mấy chục năm qua, ông luôn thể hiện rõ vai trò tiền phong của một người đảng viên.

"Ông Đoan luôn là một cán bộ hội gương mẫu, có những đóng góp tích cực cho sản xuất nông nghiệp của địa phương, từ việc mạnh dạn áp dụng cấy mạ gieo trên sân những năm trước, đến nay là đưa máy cấy vào đồng ruộng. Nhờ cấy máy, chi phí sản xuất của người dân giảm đi nhiều, góp phần hạn chế tình trạng bỏ ruộng hoang. Mấy năm gần đây, trong xã không còn ruộng bỏ hoang. Ông Đoan cũng nhận cấy 20 mẫu ruộng của những người dân không có nhu cầu sản xuất", ông Đỗ Bá Uấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hưng Long cho biết.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, ông Đoan được Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dân vận khéo"; nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp trung ương.

HẠNH DUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hội Nông dân "miệng nói, tay làm"