Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Quốc Minh: Báo chí phải không ngừng sáng tạo, làm ra các sản phẩm đặc biệt

16/06/2023 13:30

Đối với người làm báo, điều quan trọng là không ngại đổi mới, không ngừng suy nghĩ, sáng tạo, cho ra đời các sản phẩm mới.


Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nói về đổi mới báo chí với cán bộ Báo Hải Dương

Sáng 16.6, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã trò chuyện với cán bộ chủ chốt Báo Hải Dương.


Đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Hải Dương phát biểu tại cuộc trò chuyện với nhà báo Lê Quốc Minh

Chia sẻ với người làm báo Báo Hải Dương về chuyện nghề, nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh đối với người làm báo, điều quan trọng là không ngại đổi mới, không ngừng suy nghĩ, sáng tạo, cho ra đời các sản phẩm mới. Dẫn chứng bằng câu chuyện về sự phát triển của báo điện tử VietnamPlus, nhà báo Lê Quốc Minh cho biết, ngay khi mới ra đời VietnamPlus đã xác định hướng đi là thông tin chính thống, không chạy theo những thị hiếu thông thường, song luôn sáng tạo, cố gắng cho ra đời các sản phẩm đặc biệt. VietnamPlus đã sớm đón bắt xu hướng cá nhân hóa thông tin người dùng bằng việc sử dụng công cụ cho phép bạn đọc lựa chọn thông tin mà mình muốn đọc (customize), tổ chức xuất bản theo từng khối để người dùng có thể kéo - thả, lựa chọn thông tin. Tuy nhiên, do vấn đề kỹ thuật, sau đó báo chuyển sang công nghệ khác, CMS của báo liên tục được cải tiến, nâng cấp theo yêu cầu phát triển của tờ báo, phục vụ nhu cầu bạn đọc và yêu cầu tuyên truyền. Vì thế, dù ra đời sau một số báo điện tử trong nước, song VietnamPlus đã nhanh chóng khẳng được uy tín của mình.


Quang cảnh cuộc trò chuyện giữa nhà báo Lê Quốc Minh với cán bộ chủ chốt Báo Hải Dương

Nhắc đến báo Nhân Dân, nhà báo Lê Quốc Minh cho biết, tờ báo đang không ngừng đổi mới. Báo Nhân Dân định ra “ngày đổi mới, sáng tạo”, phát huy trí tuệ tập thể, khới dậy khát vọng đổi mới của cán bộ, phóng viên, nhân viên. Từ việc cải tiến hình thức báo in, thay đổi cách đưa thông tin trên báo điện tử, fanpage, Báo Nhân Dân đã hình thành các kênh trên YouTube, TikTok thu hút đông đảo bạn đọc. Đáng chú ý là việc đưa các truyện ngắn lên Podcast với hình thức thể hiện mang nét độc đáo riêng của tờ báo, có hình vẽ minh họa, có bình luận của các nhà văn nổi tiếng… đã được bạn nghe đánh giá cao. Báo Nhân Dân cũng đã đầu tư công nghệ để sản xuất các sản phẩm báo chí mới dưới dạng Emagazine. Những tác phẩm được đầu tư công phu về nội dung, hình ảnh, cách thức thể hiện không chỉ phục vụ tốt hơn bạn đọc, có cơ hội giành giải báo chí mà còn góp phần quan trọng để làm kinh tế báo chí.


Nhà báo Lê Quốc Minh trao đổi với cán bộ Báo Hải Dương 

Từ câu chuyện của Báo Nhân Dân và VietnamPlus, nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng, để đổi mới báo chí có nhiều khía cạnh, song quan trọng nhất luôn phải xác định “bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó”. Phải có tư duy về sản phẩm, luôn suy nghĩ làm sao phải có sản phẩm khác lạ, độc đáo, mang bản sắc riêng của tờ báo. Cần theo sát sự phát triển của công nghệ, đón bắt các trước các xu thế nền tảng mới để không chỉ theo kịp yêu cầu của người dùng mà phải chủ động đưa ra các sản phẩm theo công nghệ mới, phục vụ nhu cầu của bạn đọc khi công nghệ thay đổi. Mọi sự đổi mới đều phải hướng tới mục tiêu chung là làm cho tờ báo phát triển, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của bạn đọc, yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền. “Tuy nhiên, không phải sự đổi mới nào cũng được chấp nhận ngay, cần có sự kiên trì, bền bỉ”, nhà báo Lê Quốc Minh nói.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Quốc Minh: Báo chí phải không ngừng sáng tạo, làm ra các sản phẩm đặc biệt