Y tế - Sức khỏe

Chủ động phòng dịch bệnh khi trẻ tựu trường

Nguyễn Đức Thành 31/08/2023 09:34

Hiện nhiều dịch bệnh truyền nhiễm cùng xuất hiện vào dịp đầu năm học mới khiến nhiều gia đình lo lắng.

truong-tieu-hoc-to-hieu.png
Trường Tiểu học Tô Hiệu (TP Hải Dương) phun khử khuẩn trong khuôn viên trường trước khi vào năm học mới

Thời tiết giao mùa, mưa nắng đan xen, độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi mầm bệnh truyền nhiễm phát sinh gây dịch, đặc biệt là các dịch bệnh lây lan như tay chân miệng, đau mắt đỏ, thủy đậu, cúm… Các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều biện pháp phòng bệnh cho học sinh trong những ngày đầu khai giảng năm học mới.

Trường Tiểu học Tô Hiệu (TP Hải Dương) tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tránh nguy cơ mầm bệnh phát sinh lây lan trong trường học. Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Tô Hiệu có 1.230 học sinh ở 34 lớp học. Cô Vũ Thị Tuyết Lan, phụ trách y tế nhà trường cho biết: “Trường đã phối hợp Trạm Y tế phường Quang Trung tiến hành tổng vệ sinh, xử lý môi trường bằng thuốc sát khuẩn, thuốc diệt muỗi toàn bộ khuôn viên trường và các lớp học. Hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh được triển khai trên hệ thống mạng xã hội các nhóm lớp để các bậc phụ huynh tăng cường chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm".

Cùng với triển khai các hoạt động chuyên môn, 65 trường THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn huyện Gia Lộc đều đồng loạt triển khai các biện pháp bảo đảm y tế trường học, phòng chống dịch bệnh khi năm học mới bắt đầu.

Cô Nguyễn Thị Mùi, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hồng Hưng (Gia Lộc) chia sẻ: “Xác định hoạt động y tế trường học và phòng chống dịch bệnh khi trẻ nhập học là hết sức quan trọng nên Ban giám hiệu đã chủ động triển khai nhiều biện pháp khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu. Nhà trường đã họp và quán triệt toàn bộ giáo viên phối hợp phụ huynh của trẻ tích cực các biện pháp phòng bệnh cho trẻ. Đối tượng trẻ mầm non rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm lây lan thành dịch nên trường đã mua đầy đủ các thuốc khử khuẩn và yêu cầu các cô thực hiện nghiêm khi trẻ đến lớp và trước khi ra về. Trường mua mới khăn mặt, cốc… riêng biệt cho từng trẻ”.

Chuẩn bị cho ngày tựu trường năm học mới 2023-2024, Trường Mầm non xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) đã huy động toàn bộ giáo viên và đại diện phụ huynh tiến hành vệ sinh lớp học, vệ sinh ngoại cảnh, phát quang cây cối rậm rạp, khơi thông và xử lý nước đọng, rác thải để bảo đảm vệ sinh môi trường cho trẻ nhập học. Tiến hành phun thuốc diệt muỗi toàn bộ khuôn viên và các phòng học nhà trường. Trường đã mua đầy đủ các dụng cụ và thuốc khử khuẩn xử lý môi trường, nhà vệ sinh, các dung dịch sát khuẩn tay và xà bông rửa tay cho trẻ.

truong-mam-non-doan-thuong.png
Giáo viên Trường Mầm non Đoàn Thượng (Gia Lộc) vệ sinh đồ dùng, khuôn viên trường học trước khi đón trẻ

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nhiều dịch bệnh truyền nhiễm cùng xuất hiện. Điển hình là bệnh sốt xuất huyết trong tuần cuối tháng 8 này đã ghi nhận 16 trường hợp mắc. Toàn tỉnh hiện còn 5 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động ở các địa phương: Thanh Hà, Nam Sách, Kim Thành, Gia Lộc, Ninh Giang. Đây là thời điểm giao mùa, độ ẩm cao nên nguy cơ tiềm ẩn dịch sốt xuất huyết lan rộng khá cao.

Ngoài ra các bệnh truyền nhiễm khác dễ lây lan trong trường học đó là tay chân miệng ghi nhận 24 trường hợp mắc mới trong tuần nâng tổng số ca bệnh toàn tỉnh từ đầu năm đến nay là 275 trường hợp; số ca mắc Covid-19 ghi nhận 8 trường hợp; bệnh đau mắt đỏ cũng xuất hiện và ghi nhận những ca mắc chủ yếu ở độ tuổi học sinh và nhiều trường hợp có biến chứng giả mạc, trẻ mắc thủy đậu, cúm…

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Hải Dương đang điều trị cho 35 trẻ mắc các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu… Bác sĩ Trần Thị Thanh Nhàn, Trưởng Khoa Truyền nhiễm cho biết trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm trên rất dễ lây lan thành ổ dịch tại các trường học nếu như trẻ không được phát hiện và cách ly sớm.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành y tế khuyến cáo các địa phương tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch. Vào tháng 9 khi học sinh quay trở lại, các trường học cần giám sát tốt và phát hiện sớm trường hợp học sinh mắc và nghi mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch để cách ly kịp thời tránh để mầm bệnh phát sinh và lan rộng. Các gia đình chủ động phòng chống dịch bệnh cho con em.

Nguyễn Đức Thành
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phòng dịch bệnh khi trẻ tựu trường