Chủ động phòng, chống lụt, bão

28/05/2014 04:04

Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã xây dựng các phương án, các vị trí trọng điểm, chủ động tham gia phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) năm 2014.



Việc tổ chức diễn tập sẽ giúp các địa phương, đơn vị hoàn chỉnh phương án phòng,
chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn


Xác định rõ các trọng điểm

Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đê bối của xã, đồng chí Bùi Văn Đoàn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Nhân Huệ (Chí Linh) cho biết, tuyến đê bối bao quanh 3 thôn của xã là Chí Linh 1, Chí Linh 2, Chí Linh 3. Mặc dù hằng năm đều được gia cố, nhưng nếu nước sông Kinh Thầy lên cao thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ vỡ. Hằng năm tỉnh, thị xã và địa phương đều xây dựng các phương án cũng như phân công cho các lực lượng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra. Đại đội xung kích của xã được biên chế 150 đồng chí, sẵn sàng ứng cứu đê ngay từ đầu. Lực lượng ứng cứu tại chỗ đã bố trí gồm 2.200 người thuộc lực lượng xung kích của 10 xã, phường nội đồng, tiểu đoàn dự bị động viên của thị xã Chí Linh, huyện Bình Giang và gần 600 cán bộ, chiến sĩ của một số đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn.

Bối Nhân Huệ chỉ là một trong những trọng điểm được Bộ CHQS tỉnh xác định để sẵn sàng tổ chức lực lượng, chủ động tham gia PCLB-TKCN của tỉnh. Đại tá Đinh Văn Truy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, mùa mưa bão năm nay, ngoài việc xác định các trọng điểm PCLB-TKCN là kho tàng, doanh trại, sở chỉ huy các cấp thuộc Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh cũng xác định các trọng điểm. Những nơi có khả năng xảy ra ngập lụt gồm: khu vực 6 xã khu Hà Đông (Thanh Hà), bối Nhân Huệ (xã Nhân Huệ, thị xã Chí Linh), bối Hữu Trung (xã Hà Thanh, Tứ Kỳ). Những nơi có thể xảy ra lũ quét, sạt lở đất gồm: thôn Cổ Mệnh và thôn Vành Liệng (xã Bắc An, thị xã Chí Linh). Ngoài ra cũng xác định một số khu vực có thể xảy ra lốc xoáy. Với những trọng điểm đã được xác định, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh đều xây dựng các tình huống giả định và phương án xử lý nếu như có tình huống xảy ra.

Chủ động xây dựng  lực lượng


Với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), cơ quan quân sự của tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các cấp xây dựng lực lượng. Bộ CHQS tỉnh xây dựng lực lượng tại chỗ gồm 30% lực lượng của Cơ quan Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS 12 huyện, thị xã, thành phố, Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 125 và các phân đội trực thuộc để bảo vệ doanh trại, kho tàng. Lực lượng cơ động tham gia PCLB-TKCN được xây dựng với hơn 44 nghìn người, trong đó sử dụng 70% quân số theo biên chế hiện có của Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố; mỗi xã, phường, thị trấn ven đê xây dựng 1 đại đội xung kích quân số 150 người; mỗi xã, phường, thị trấn nội đồng xây dựng 1 đại đội xung kích, quân số 120 người; mỗi huyện, thị xã, thành phố 1 tiểu đoàn dự bị động viên quân số hơn 500 người và 1 trung đội dân quân cơ động quân số 28 người; lực lượng cơ động ứng cứu của Bộ CHQS tỉnh gồm 180 người.

Đại tá Đinh Văn Truy cho biết thêm, ngoài lực lượng của địa phương, Bộ CHQS tỉnh hiệp đồng với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn huy động gần 1.600 cán bộ, chiến sĩ tham gia PCLB-TKCN. Trong đó, đề nghị Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) tham gia ứng cứu tuyến đê 6 xã khu Hà Đông (Thanh Hà); Lữ đoàn 490 (Binh chủng Pháo binh), Lữ đoàn 454, Trường Quân sự Quân khu 3 (Bộ Tư lệnh Quân khu 3) cùng tham gia ứng cứu trọng điểm bối Nhân Huệ; Trung đoàn 2, Lữ đoàn 513 (Bộ Tư lệnh Quân khu 3) cùng tham gia ứng cứu trọng điểm 6 xã khu Hà Đông (Thanh Hà) và trọng điểm bối Hữu Trung (Tứ Kỳ); Lữ đoàn 214, Lữ đoàn 405 (Bộ  Tư lệnh Quân khu 3) cùng tham gia ứng cứu trọng điểm cống Thiều Liều; Bệnh viện 7 (Bộ  Tư lệnh Quân khu 3) cùng các địa phương phối hợp tổ chức cứu chữa người bị nạn và khắc phục dịch bệnh tại các khu vực nếu xảy ra thiên tai theo đề nghị của địa phương. Các đơn vị này cũng sẵn sàng tham gia ứng cứu tại các trọng điểm khác khi địa phương đề nghị.

Bên cạnh lực lượng về người, cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc cũng huy động 10 xe ô-tô con, 2 xe ca, 3 xe tải, 7 chiếc xuồng; Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố huy động 12 xe ô-tô con, 9 chiếc xuồng tham gia PCLB-TKCN. Ngoài ra còn huy động các phương tiện tại địa phương như xà lan, tàu, thuyền, ô-tô tải, xe cải tiến và một số loại dụng cụ cầm tay như cuốc, mai, xẻng,... Các cơ quan, đơn vị cũng quan tâm bảo đảm hậu cần, chuẩn bị lượng dự trữ cho sẵn sàng chiến đấu và PCLB-TKCN…

Bộ CHQS tỉnh cũng tham mưu, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn tổ chức diễn tập PCLB-TKCN theo kế hoạch, góp phần nâng cao năng lực tổ chức, chỉ huy, điều hành của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các địa phương, nhận thức của người dân trong phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai. Qua diễn tập, các địa phương kịp thời bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó với bão, lũ, chuẩn bị cơ sở vật chất để ứng phó hiệu quả với các tình huống xảy ra.

Toàn tỉnh có 257 km đê từ cấp 3 trở lên, 118 km đê dưới cấp 3 (đê địa phương), 61 tuyến kè và 279 cống dưới đê. Hằng năm, hệ thống đê, kè, cống được đầu tư, tu bổ, nâng cấp nâng cao khả năng chống lũ. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều đoạn đê, kè, cống xung yếu nên khi lũ cao có nguy cơ thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, tiềm ẩn nhiều hiểm họa.



NGUYỄN MẪN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phòng, chống lụt, bão