Kinh tế

Chủ động hỗ trợ sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại

PV 30/01/2024 17:00

Năm 2023, Sở Công thương Hải Dương luôn chủ động tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, tích cực hỗ trợ sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại trên địa bàn, tạo thuận lợi giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

img_3527.jpg
Công tác xúc tiến thương mại của Sở Công thương được đổi mới, thực hiện hiệu quả

Sở Công thương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho kinh tế-xã hội của tỉnh. Điển hình như giải quyết các vướng mắc tại các dự án 110kV, 220kV trên địa bàn tỉnh; phối hợp các sở, ngành tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Công tác xúc tiến thương mại được đổi mới, hiệu quả. Sở Công thương phối hợp các đơn vị của Bộ Công thương tổ chức các hội nghị với hệ thống thương vụ, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nước ngoài kết nối tiêu thụ nông sản như: vải thiều, cà rốt và nông sản tiêu biểu của tỉnh. Kết hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện lớn của tỉnh. Tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá tiêu biểu của tỉnh tại Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Bỉ.

Sở triển khai phần mềm hệ thống quản lý và số hóa cơ sở dữ liệu của ngành. Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia triển lãm số và các gian hàng số quảng bá nông sản góp phần nâng cao hình ảnh, giá trị thương hiệu nông sản, tạo điều kiện cho người tiêu dùng các nước trên thế giới tiếp cận và sử dụng sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh.

Công tác chuyển đổi số đã được ứng dụng mạnh mẽ trong các doanh nghiệp, minh bạch về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, đẩy mạnh mô hình thương mại không giấy tờ, tiếp cận khách hàng trên nền tảng số, thanh toán dựa trên công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng, quản trị doanh nghiệp, nhân lực, thúc đẩy chất lượng và năng suất lao động. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia giao dịch, cung ứng hàng hóa trên các ứng dụng bán hàng trực tuyến, các sàn giao dịch thương mại điện tử. Hiện nay, 121/121 bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương đã được triển khai ở mức độ 3 và 4 tại địa chỉ dichvucong.haiduong.gov.vn; đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O từ bản giấy sang cấp trực tuyến, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu thông thoáng.

Hoạt động khuyến công của tỉnh trong thời gian qua có nhiều đổi mới. Năm 2023, sở đã khảo sát, xây dựng và tổ chức thực hiện 23 đề án khuyến công địa phương và 4 đề án nhóm khuyến công quốc gia. Tổ chức, tham gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 25 hội chợ, triển lãm quy mô quốc tế thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia tại các khu vực, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Năm 2024, Sở Công thương tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện phổ biến, tuyên truyền các cơ chế, chính sách mới. Chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực công thương. Tích cực phối hợp các ngành, địa phương tham mưu triển khai các nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Công thương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường triển khai các hình thức xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm qua nền tảng số, phương tiện điện tử, các công cụ trực tuyến. Tập trung xúc tiến thương mại các nhóm hàng chế biến nông sản thực phẩm và sản phẩm công nghiệp nông thôn, làng nghề. Tích cực hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh...

PV
(0) Bình luận
Chủ động hỗ trợ sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại