Chủ động chống rét cho mạ, gieo cấy đúng khung thời vụ

06/01/2013 06:20

Sáng 5-1, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đi kiểm tra sản xuất vụ chiêm xuân, vụ đông tại các huyện Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang.


* Nhiệt độ xuống dưới 100C

* Nhiều nơi đưa nước sớm để làm đất



Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển kiểm tra việc bơm nước để làm đất tại trạm bơm Tân Hồng (Bình Giang)


Cùng đi có đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương cần hướng dẫn nông dân chống rét cho mạ chiêm xuân, bảo đảm đủ mạ cho gieo cấy. Tập trung nhân lực, máy móc để đưa nước cho khâu làm đất. Chỉ đạo nông dân gieo cấy toàn bộ diện tích theo kế hoạch, không để đất hoang, bảo đảm khung thời vụ và cơ cấu trà lúa, giống lúa. Do năm nay đất không được ải nên ngành nông nghiệp cần khuyến cáo cho nông dân các biện pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng này. Làm tốt việc phòng, trừ sâu, bệnh cho lúa xuân. Tăng cường quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp. Thường xuyên kiểm tra thực tế sản xuất để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Gia Lộc cần tạo điều kiện cho Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt (xã Gia Xuyên, Gia Lộc) thuê đất tại cụm công nghiệp để mở rộng sản xuất, sơ chế, tiêu thụ rau, củ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do vụ đông này mưa nhiều, ít hanh khô nên đất không được ải. Nhiều diện tích đất phải làm dầm. Đến nay, nông dân đã gieo gần 1.000 ha mạ trà xuân sớm, giảm hơn 200 ha so với vụ chiêm xuân trước. Một số địa phương đang đưa nước để làm đất. Toàn tỉnh cũng đã thu hoạch khoảng 12 nghìn ha cây vụ đông trong tổng số gần 22 nghìn ha đã trồng.

* Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, ngày 5-1, khu vực tỉnh Hải Dương xảy ra rét hại. Nhiệt độ ngoài trời đo được lúc đầu giờ chiều tại phường Việt Hòa (TP Hải Dương) từ 8 - 8,5 độ C. Tại Chí Linh, nhiệt độ ngoài trời xuống 7,8 độ C. Nhiệt độ hạ thấp kèm mưa phùn nhỏ khiến trời rét buốt.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết, mặc dù cường độ không khí lạnh ổn định nhưng do có mưa nên nền nhiệt độ bị kéo giảm, trời rét buốt hơn.

Theo ông Tăng, ngày 5-1 là ngày các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ rét nhất kể từ đầu mùa đông đến nay. Từ ngày 6-1, nhiệt độ sẽ tăng dần nhưng mức tăng không đáng kể. Đến ngày 9-1, các tỉnh miền Bắc sẽ đón thêm không khí lạnh tăng cường và đến ngày 11 và 12-1 lại có thêm đợt gió mùa đông bắc tràn về nên đợt rét đang diễn ra tại các tỉnh miền Bắc sẽ kéo dài đến giữa tháng.

* Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và nhiều địa phương đã chủ động đưa nước sớm trước kế hoạch để cung cấp đủ nước phục vụ làm đất. Tại huyện Thanh Miện, một số địa phương bơm nước từ cuối tháng 12-2012. Đến ngày 4-1, Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã đưa nước cho khoảng 4.100 ha ruộng tại các huyện Thanh Hà (3.000 ha), Thanh Miện (800 ha), Bình Giang (300 ha). Theo lịch, thời gian đưa nước cho làm đất, gieo cấy lúa chiêm xuân tập trung từ ngày 10-1 đến 20-2.

TRỌNG TUÂN - ST

(0) Bình luận
Chủ động chống rét cho mạ, gieo cấy đúng khung thời vụ