Hơn 70% ngân sách nhà nước được thu từ thuế. Nếu hành vi trốn thuế, gian lận thuế càng nhiều thì nguồn ngân sách sẽ càng giảm.
Tuy nhiên, lợi dụng tính chất đặc thù của ngành kinh doanh vận tải vốn cơ động, một số hộ, đơn vị không đăng ký kinh doanh hoặc thông báo giải thể song vẫn hoạt động. Có hộ, đơn vị kinh doanh vận tải không sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng mà tự thỏa thuận với cá nhân, đơn vị thuê vận chuyển...
Trước hành vi gian lận, chây ỳ của không ít hộ, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, nhiều người đã tỏ ra bức xúc. Họ cho rằng khi đã đầu tư kinh doanh vào một lĩnh vực nào đó thì việc đầu tiên là phải tuân thủ pháp luật, trong đó có nghĩa vụ nộp thuế. Cho nên mọi hành vi trốn thuế, chây ỳ về thuế kinh doanh vận tải là không công bằng. Nếu cá nhân, đơn vị nào cũng có hành vi đó thì các địa phương lấy đâu ra kinh phí để chi cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh?
Được biết, toàn tỉnh hiện có gần 44.300 ô tô các loại, trong đó có hàng chục nghìn xe container, taxi vận tải hành khách thuộc các doanh nghiệp và vận tải tư nhân. Thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền, cán bộ thuế đã trực tiếp đến từng chủ hộ hướng dẫn việc kê khai, nộp thuế. Ngành thuế đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tuyên truyền, kiểm tra, lập bộ quản lý phương tiện vận tải... Tại nhiều địa phương, chính quyền các cấp cũng đã tích cực phối hợp triển khai các biện pháp chống thất thu thuế kinh doanh vận tải. Gần đây nhất, UBND huyện Thanh Miện đã chỉ đạo đội liên ngành của huyện trong tháng 8 và tháng 9 phải truy thu dứt điểm các hộ kinh doanh vận tải hàng hóa nợ đọng thuế từ năm 2014 đến nay. Huyện chỉ đạo đội liên ngành kiên quyết không để sót đối tượng nộp thuế nhằm bảo đảm công bằng giữa các thành phần kinh tế và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Nếu hộ kinh doanh vận tải hàng hóa nào vẫn cố tình chây ỳ, không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, địa phương sẽ lập hồ sơ tiến hành cưỡng chế...
Tuy nhiên, do thiếu chế tài xử lý, hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân phân tán, ý thức của chủ phương tiện kém nên hằng năm ngân sách vẫn thất thu ở lĩnh vực này. Do đó, để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, các hộ, đơn vị kinh doanh vận tải cần thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật về thuế. Cơ quan thuế cùng chính quyền các địa phương cần phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải; thống kê chính xác, đầy đủ phương tiện trên địa bàn và tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện kê khai, đăng ký nộp thuế; phối hợp kiểm tra xử lý những phương tiện không tự giác kê khai, chây ỳ, trốn thuế...
HOÀNG NẾT(Thanh Miện)