Chống rét cho mạ

30/12/2014 09:31

UBND huyện Tứ Kỳ đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân che phủ ni-lông trắng cho toàn bộ diện tích mạ xuân sớm.


Hiện nay, 38 ha mạ trà xuân sớm ở Tứ Kỳ (gồm các giống Xi 23, X 21) đã có từ 3-4 lá. Những ngày qua, do ảnh hưởng của rét đậm nên một số diện tích mạ có hiện tượng trắng cây, phát triển chậm. UBND huyện Tứ Kỳ đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân che phủ ni-lông trắng cho toàn bộ diện tích mạ xuân sớm; tưới nước giữ ẩm, rắc tro bếp ủ mục để giữ ấm cho mạ. Kiên quyết chỉ đạo nhân dân không gieo mạ trà xuân muộn trước lịch chỉ đạo, đặc biệt là các giống lúa lai, chỉ được gieo từ ngày 25-1 đến ngày 10-2-2015. Các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cung cấp nước tưới cho mạ trà xuân sớm, không đổ ải trước ngày 19-1-2015. Các cơ quan chuyên môn hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng chống rét cho mạ.


* Đến thời điểm này nông dân huyện Ninh Giang đã gieo được 220 ha mạ dược gồm các giống P6, ĐN20, DT22, BTE1 để cấy trà xuân trung. Tại thời điểm nông dân xuống giống gặp thời tiết rét đậm nên một số diện tích mạ phát triển kém. Các cơ quan chuyên môn của huyện chỉ đạo các địa phương và người dân giữ mức nước ổn định trên các chân mạ, che phủ ni-lông cho mạ, bón thêm phân chuồng, tro bếp mục, phân lân, tuyệt đối không bón đạm.


TIẾN MẠNH - MINH PHƯƠNG

(0) Bình luận
Chống rét cho mạ