Chống đối ở khu cách ly sẽ bị phạt thế nào?

03/04/2020 21:49

Hỏi: Người thuộc diện cách ly tập trung có hành vi gây rối, chống đối sẽ bị xử lý theo quy định nào?

LÊ NA(Cẩm Giàng)

Trả lời: Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Tại Việt Nam, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, thuộc nhóm A, theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007.

Phương cách chống dịch hiệu quả nhất được nhiều nước đánh giá hiện nay là biện pháp cách ly y tế bắt buộc với người mắc bệnh và nghi ngờ nhiễm. Theo khoản 16 điều 2 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007, cách ly y tế là việc tách riêng người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, người mang mầm bệnh truyền nhiễm hoặc vật có khả năng mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, nhằm hạn chế sự lây truyền bệnh.

Người từ nước ngoài về Việt Nam phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Giang Huy

Người từ nước ngoài về Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày để phòng Covid-19

Người sống tại nơi cách ly mà không tuân theo hướng dẫn, gây rối, chống đối sẽ gây khó khăn cho công tác y tế dự phòng, gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đây được xác định là hành vi vi phạm pháp luật.

Khu vực cách ly được xác định là khu vực công cộng, hành vi gây rối trật tự tại khu cách ly được xác định là hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử lý vi phạm hành chính: 

Người có "cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác" sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng theo khoản 1 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Với hành vi "gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức", mức phạt tăng thành 2-3 triệu đồng, theo khoản 3 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Xử lý trách nhiệm hình sự:

Nếu đủ yếu tố cấu thành, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 318 Bộ luật Hình sự: Tội gây rối trật tự công cộng. Theo đó người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm bị phạt tiền 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Mức hình phạt cao nhất của tội này là 7 năm tù nếu thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm.

Theo tôi, không gian, điều kiện sống trong khu vực cách ly đã được cơ quan chức năng nỗ lực hết sức để mang lại sự thuận tiện, thoải mái trong sinh hoạt cho mọi người. Chúng ta cần chia sẻ với cơ quan chức năng, rất cần sự hợp tác, tuân theo mọi chỉ dẫn để cùng hạn chế dịch lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống đối ở khu cách ly sẽ bị phạt thế nào?