Tin tức

Cho ý kiến về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

TB (theo TTXVN) 17/01/2024 13:22

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp cho ý kiến về các nội dung liên quan đến Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Sáng 17/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp cho ý kiến về các nội dung liên quan đến Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo tóm tắt về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội; chủ trì, phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, tổ chức có liên quan họp nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật.

Qua quá trình này, các cơ quan đã tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội, chỉnh lý kỹ thuật các quy định tại dự thảo Luật để bảo đảm quy định rõ ràng, thống nhất, tránh cách hiểu khác nhau; đồng thời, đã giải trình một số ý kiến đại biểu Quốc hội về những chính sách đã có sự thống nhất giữa các cơ quan.

Tại phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về kết cấu của Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật; các nội dung tiếp thu, giải trình; góp ý trực tiếp vào dự thảo luật; nghe thành viên Chính phủ báo cáo làm rõ hơn một số nội dung của dự thảo luật…

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu kết luận về nội dung này.

Tiếp tục nội dung phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo tóm tắt về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), với 14 lượt ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội.

Thực hiện phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã mời Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan tham gia họp rà soát, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội và ý kiến của Chính phủ đối với việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với các cơ quan chỉnh lý kỹ thuật các quy định tại dự thảo luật để bảo đảm thống nhất, tránh cách hiểu khác nhau; giải trình một số ý kiến của đại biểu Quốc hội về những chính sách đã có sự thống nhất giữa các cơ quan.

Tại phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về kết cấu của báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật; các nội dung tiếp thu, giải trình; góp ý trực tiếp vào dự thảo luật; nghe các thành viên Chính phủ báo cáo làm rõ hơn một số nội dung của dự thảo luật…

Trên cơ sở các ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu kết luận về nội dung trên.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc: giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Cho ý kiến về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)