Khám phá

Chợ phiên Măng Đen

11/11/2023 06:29

Chợ phiên Măng Đen (Kon Tum) là nơi giúp du khách tìm hiểu bản sắc văn hóa của người dân bản địa, đồng thời có thể thưởng thức những đặc sản địa phương.

Thị trấn Măng Đen nằm ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển, nơi đây được bao bọc bởi rừng nguyên sinh, rừng thông và rất nhiều hồ, sông, suối, thác tạo nên cảnh quan độc đáo và không khí mát lành quanh năm.

Chợ phiên Măng Đen là hoạt động mới do huyện Kon Plông kết hợp Hội Du lịch Măng Đen tổ chức, bắt đầu từ ngày 7/10 tại khuôn viên đồi thông, quảng trường trung tâm huyện Kon Plông. Phiên chợ được thành lập nhằm tạo không gian trưng bày kiến trúc, văn hoá và ẩm thực địa phương, thu hút du khách, thúc đẩy dịch vụ du lịch, thương mại của tỉnh.

Chợ phiên có hơn 30 gian hàng của các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện. Các gian hàng được trang trí mộc mạc bằng những vật dụng sẵn có, chủ yếu bằng tre, gỗ, vải thổ cẩm, mang đậm bản sắc của người dân địa phương.

Các gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng như rau hữu cơ, bưởi, cam, cà chua bi, dâu tây, dưa leo, các loại dược liệu, sản phẩm từ dược liệu, các sản phẩm nghề truyền thống và nhiều sản phẩm OCOP khác để du khách thưởng thức, tìm mua.

Chợ phiên Măng Đen diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm.

Nhiều đặc sản địa phương được bày bán như cơm làng, gà nướng cơm lam, trâu gác bếp, heo làng nướng, cá niên nướng, cua nướng, bánh sừng trâu, khổ qua rừng, cà đắng, măng rừng, hạt dẻ, hạt cờ nia. Chợ cũng có cả những loại dược liệu như sâm dây, giảo cổ lam, nấm linh chi cổ cò, nấm lim xanh, mật ong rừng, măng le, cốt toái bổ, đương quy.

Vào buổi sáng và buổi chiều, du khách có thể đến đây để tận hưởng không khí trong lành, tìm hiểu về kiến trúc của những ngôi nhà rông, quan sát và trải nghiệm các hoạt động như dệt thổ cẩm, làm bánh sừng trâu, thưởng thức cà phê.

Du khách cũng được chiêm ngưỡng màn trình diễn múa cồng chiêng của người Mơ Nâm - một nhánh của dân tộc Xơ Đăng.

Những người dân địa phương mặc trang phục truyền thống, vui vẻ nhảy múa quanh đống lửa và ca hát.

Vào tối thứ 7 hằng tuần, tại chợ phiên còn diễn ra chương trình giao lưu âm nhạc từ những ca sĩ địa phương và ca sĩ khách mời.

Những món ăn dân dã như khoai, ngô nướng, sữa nóng sẽ giúp xua đi cái se se lạnh của Măng Đen tháng 11.

Một du khách thích thú thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương tại chợ phiên Măng Đen

Đô Đô, người bản địa đang làm du lịch tại Măng Đen, đã đến chợ phiên nhiều lần để gặp gỡ nhiều người trong bầu không khí gần gũi, ấm cúng, giữa tiếng nhạc du dương. Nhiều người bản địa và khách địa phương cũng lựa chọn chợ phiên làm điểm đến vào mỗi cuối tuần.

Nhắc đến chợ phiên, người ta thường nghĩ ngay đến các tỉnh miền núi phía Bắc. Việc tổ chức chợ phiên ở Măng Đen có thể là một điểm nhấn khiến du khách tò mò và đến trải nghiệm Măng Đen nói riêng và mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió nói chung, anh Đô nói.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ phiên Măng Đen