Cho mùa xuân Tân Việt thêm xanh

10/03/2023 10:25

Những đường hoa, vườn cây xanh tốt ở Tân Việt (Thanh Hà, Hải Dương) đã góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao thu nhập cho người dân.


Phụ nữ xã Tân Việt chăm sóc đường cây và hoa mới trồng

Mùa xuân năm nay, xã Tân Việt được huyện Thanh Hà chọn là nơi phát động Tết trồng cây với chỉ tiêu giao trồng 6.000 cây các loại. Đến ngày 8.3, toàn xã đã trồng được hơn 10.000 cây ăn quả và gần 2.000 cây bóng mát, cây cảnh, đạt gấp đôi chỉ tiêu được giao. Bà Nguyễn Thị Lanh (ở thôn Cam Lộ) cho biết: “Mùa xuân là Tết trồng cây nên khi thôn, xã phát động chúng tôi tích cực kiểm tra những đoạn đường nào cần trồng bổ sung rồi đề xuất thôn tìm mua cây về trồng. Người tưới nước, nhặt cỏ náo nhiệt lắm”. Vừa qua, địa phương đã tổ chức trồng keo ven đường trục xã hướng từ xã Tân Việt sang xã Hồng Lạc dài hơn 1 km. Sau khi trồng xong, đoạn đường trên được giao cho bà Lanh chăm sóc. Nếu không mưa, 2 ngày bà tưới cây một lần. Dưới hàng cây là hoa chiều tím trồng từ lâu. 

Đoạn đường từ Tân Việt đi cầu sông Hương mới khánh thành vừa qua cũng được trồng 300 cây phi lao. Những hàng cây này đã được bàn giao cho các chi bộ chăm sóc. Mỗi năm xã Tân Việt trích khoảng 15 triệu đồng thuê người chăm sóc các hàng cây. Ngoài ra, các đoàn thể xung phong nhận những hàng cây tự quản. Hiện toàn xã có 6 đoạn đường hoa và cây xanh dài hơn 8 km. Bãi rác tập trung cũng phủ xanh bởi những hàng cây bạch đàn, keo. Những hàng cây sau khi trồng được bảo vệ cẩn thận, hầu hết không bị chết.

Cùng với trồng cây bóng mát, lấy gỗ, Tân Việt là xã điển hình trồng cây ăn quả. Với bản tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi nên ngoài trồng ổi, người dân xã Tân Việt đã tìm tòi những cây giống mới có giá trị kinh tế cao trồng thay thế những diện tích ổi kém hiệu quả. Hiện nông dân Tân Việt đang cải tạo vườn, nhiều nhà trồng lại ổi, có nhà trồng mít, chay. Gia đình ông Nguyễn Văn Phong ở thôn Ngọc Lộ đang chặt ổi để trồng 6 sào chay. Theo ông Phong, trồng chay có thể bán cây hoặc quả. Ông đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi nên quyết tâm trồng loại cây này.


Gia đình ông Nguyễn Văn Phong ở thôn Ngọc Lộ đang cải tạo lại đất trồng chay 

Ông Vũ Xuân Hào, Chủ tịch UBND xã Tân Việt cho biết đây là thời điểm thuận lợi nhất để trồng cây. Vì thế, xã đã tích cực tuyên truyền cho người dân tranh thủ thời gian cải tạo vườn tược, trồng cây theo hướng dẫn của phòng chuyên môn. UBND xã khuyến khích người dân chuyển sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao tại một số diện tích trồng vải hiệu quả thấp. HTX Dịch vụ nông nghiệp xã có trách nhiệm hướng dẫn người dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật. 

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, Tân Việt là địa phương đi đầu huyện về trồng cây. Xã đã thực hiện tốt việc quy hoạch vùng trồng cây ăn quả theo hướng tập trung, trong đó cây ổi vẫn đóng vai trò chủ lực phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương. Đối với cây lấy gỗ, bóng mát, xã đã bố trí trồng phù hợp từng loại cây ở từng tuyến đường, khu vực, bảo đảm cảnh quan môi trường.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho mùa xuân Tân Việt thêm xanh
    ss