Tự hào hát Quốc ca ở địa chỉ đỏ

31/12/2020 07:03

Đó là niềm tự hào, thiêng liêng đối với nhiều học sinh khi tham gia Cuộc thi thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”.


Học sinh Trường THCS Tân Bình hát Quốc ca tại nghĩa trang liệt sĩ phường Thanh Bình

Giáo dục truyền thống

Liên đội Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) đã lựa chọn đền Sượt và nghĩa trang liệt sĩ phường Thanh Bình làm điểm đến để thực hiện clip ý nghĩa này. Đền Sượt là nơi thờ Vũ Hựu đại vương - người có công phò vua Lê Chiêu Tông dẹp giặc Ai Lao thế kỷ thứ XV. Được tham gia vào clip ý nghĩa đó, em Hoàng Yến Nhi, học sinh lớp 8B cho biết: "Trước kia chúng em chỉ biết đây là nơi thờ tự linh thiêng thu hút được nhiều khách thập phương đến thắp hương vào mùng 1 và ngày rằm hằng tháng. Nay chúng em còn được giới thiệu sâu hơn về ngôi đền, về nhân vật được thờ trong đền, những hiện vật có giá trị cổ xưa như ngai thờ, bài vị, câu đối còn được lưu giữ trong đền...". 

Nằm trong hoạt động này, Liên đội Trường THCS Ngọc Liên đã thực hiện clip tại nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Cẩm Giàng ở thôn Bình Phiên, xã Ngọc Liên với mong muốn giáo dục truyền thống cách mạng cho các em thông qua một địa chỉ đỏ quan trọng. Em Vũ Hương Giang, đội viên lớp 7A cho biết thật bất ngờ khi được đến thăm nơi trước đây các bậc ông cha làm cách mạng. "Chúng em sẽ cố gắng học tốt, siêng năng hơn nữa để trở thành con ngoan, trò giỏi". 

Chị Nguyễn Thị Sao, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Ngọc Liên cho biết đây không chỉ là một cuộc thi mà còn tạo sân chơi bổ ích cho thầy và trò của trường. Ngoài bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, cuộc thi còn giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống đấu tranh, lòng tự hào dân tộc. Đây còn là động lực giúp các em nâng cao ý thức rèn luyện, vươn lên trong học tập. 

Học sinh Trường Tiểu học Hợp Tiến hát Quốc ca tại di tích thành lập Phủ ủy Nam Sách

Chuẩn bị chu đáo

Khác với hát Quốc ca ở trường, tại địa chỉ đỏ, bài hát được thể hiện với tinh thần dân tộc cao hơn, thiêng liêng hơn. Thiếu nhi có thể lựa chọn đồng phục là áo cờ đỏ sao vàng, quần trắng... để thể hiện ca khúc với khí thế hào hùng, sôi nổi nhất. Trong khoảnh khắc đó, ai cũng ở tư thế trang nghiêm. 

Ca khúc quen thuộc tuần nào cũng hát nhưng nay phải mất cả tuần các em mới khớp được nhạc. Em Tạ Minh Hùng, học sinh lớp 8B, Trường THCS Tân Bình cho biết: "Khi bắt đầu thực hiện ca khúc em rất hồi hộp vì đứng ở địa chỉ đỏ, giọng hát cũng phải hào hùng hơn, thể hiện được ý chí tự hào của nhân dân ta". Mỗi clip có khoảng 30 học sinh tham gia. Các thầy cô lựa chọn những em có thể hình cao bằng nhau, thành tích học tập tốt để đứng vào hàng ngũ. 

Có trường chuẩn bị video rất chu đáo bằng cách thuê thợ quay phim chuyên nghiệp về ghi hình, dựng phim. Cũng có những trường muốn thực hiện những video đó bằng chính bàn tay của các thầy cô và học sinh với chiếc điện thoại thông minh. Các trường đều phải dành nhiều thời gian, công sức đạo diễn để tạo 1 video hấp dẫn... Mỗi video clip phải thể hiện được nét độc đáo riêng. Cô giáo Vũ Thị Thùy Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình cho biết đền Sượt là địa chỉ gần với trường. Đây là clip được Thành đoàn, Hội đồng Đội TPHải Dương đánh giá cao. 

Theo Hội đồng Đội tỉnh, đến nay, đơn vị đã nhận được 140 video clip. Một số đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi là Chí Linh (19 clip), Nam Sách (18 clip), TP Hải Dương (10 clip). Hội đồng Đội tỉnh đang chấm và lựa chọn 20 clip tiêu biểu gửi Hội đồng Đội Trung ương chấm. Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết cuộc thi đã tạo ra một làn sóng lan tỏa tình yêu quê hương đất nước trong thiếu nhi. Qua đó đã khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu về truyền thống lịch sử cho thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh.

MINH NGUYỆT

Cuộc thi thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” do Hội đồng Đội Trung ương phát động dành cho học sinh tiểu học, THCS. Hội đồng Đội tỉnh triển khai cuộc thi vào cuối tháng 11 nhằm tăng cường tuyên truyền cho thiếu nhi, đội viên về lịch sử hào hùng của dân tộc. Các đơn vị sẽ tham gia cuộc thi bằng cách xây dựng video clip về địa chỉ đỏ gắn với sự kiện, dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước, của Đảng, Đoàn, Đội hoặc của địa phương... Chung kết toàn quốc sẽ được tổ chức vào tháng 3.2021.

(0) Bình luận
Tự hào hát Quốc ca ở địa chỉ đỏ