Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng tư lệnh ngành trả lời chất vấn trực tuyến

15/08/2019 16:24

Buổi sáng, 5 bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ đã trả lời chất vấn, làm rõ nhiều nội dung, đề xuất các giải pháp.


Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh dự phiên họp tại điểm cầu Hải Dương

Ngày 15.8, trong chương trình Phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ và người đứng đầu các bộ, ngành về “thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và giám sát từ đầu nhiệm kỳ cho đến hết năm 2018” được truyền hình, phát thanh trực tiếp và kết nối trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên chất vấn.

Tại điểm cầu Hải Dương, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cùng các ĐBQH tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành dự.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là lần đầu tiên UBTVQH giám sát lại đối với các hoạt động, nội dung đã được UBTVQH giám sát và chất vấn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ trả lời thẳng vào câu hỏi chất vấn.

35 lượt ý kiến của ĐBQH các tỉnh, thành phố chất vấn Chính phủ, bộ trưởng, trưởng các ngành nhiều nhóm vấn đề về: Quản lý thông tin trên mạng xã hội; giải pháp hỗ trợ ngư dân; triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam; quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài; bố trí vốn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; giải pháp xử lý tình trạng chậm trễ, "nợ đọng" văn bản hướng dẫn thi hành luật... Tại phiên chất vấn có 3 lượt ý kiến tranh luận, thảo luận làm rõ hơn nội dung sau trả lời chất vấn. Nhiều lượt ĐBQH đăng ký và gửi câu hỏi chất vấn bằng văn bản.


ĐBQH Hoàng Quốc Thưởng chất vấn

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương chất vấn: “Việc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật đối với người có công còn chậm. Chính phủ chỉ đạo giải quyết vấn đề này như thế nào? Những nội dung chính nào cần sửa đổi, bổ sung?”; “Chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công chưa thực hiện dứt điểm, đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thế nào để xử lý dứt điểm vấn đề này?”.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Hoàng Quốc Thưởng, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết trong tháng 10 tới, bộ sẽ trình sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; theo lộ trình, tháng 12.2019 sẽ trình UBTVQH. Thời gian qua, bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, các thủ tục và quy trình sửa đổi pháp lệnh về cơ bản bảo đảm tiến độ. Việc lấy ý kiến được tổ chức rộng rãi; đã lấy xong ý kiến các cấp, các ngành; đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân và gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH. 

Cuối buổi chiều, trong phần trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tiếp thu câu hỏi của ĐBQH Hoàng Quốc Thưởng và sẽ có ý kiến với các bộ, ngành để thực hiện trong lộ trình sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn các ĐBQH.

14 bộ trưởng, trưởng ngành đã trực tiếp trả lời, làm rõ nhiều nội dung, vấn đề trách nhiệm của các ngành trong các nội dung đại biểu chất vấn; đề xuất nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến trong các lĩnh vực.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH trong tiếp thu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chất vấn toàn diện, trúng và đúng những vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội mà nhân dân và cử tri cả nước quan tâm. Việc hoàn thành phiên chất vấn, trả lời chất vấn tiếp tục cho thấy tính liên tục, toàn diện, thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát trong hoạt động của Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục nâng cao trách nhiệm, nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu, trả lời ý kiến của ĐBQH, cử tri và nhân dân gửi đến và triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đối với các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý.

THU MINH

(0) Bình luận
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng tư lệnh ngành trả lời chất vấn trực tuyến