Phát hiện nhiều sai phạm qua kiểm tra, giám sát

04/01/2018 21:18

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm...

Sáng 4.1, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe đồng chí Bùi Hữu Uyển, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.


Đồng chí Bùi Hữu Uyển, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: Thành Chung

Cấp ủy các cấp phát hiện nhiều sai phạm

Năm 2017, cấp ủy các cấp tổ chức kiểm tra 1.245 đảng viên (giảm 67 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016) và 1.456 tổ chức đảng (tăng 171 tổ chức so với cùng kỳ năm 2016)... Đảng viên được kiểm tra cơ bản thực hiện tốt những nội dung kiểm tra. Các cấp ủy đã chỉ rõ ưu điểm cần phát huy và khắc phục hạn chế thiếu sót tồn tại. Cấp ủy các cấp cũng giám sát chuyên đề 1.104 đảng viên (tăng 171 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016) và 797 tổ chức đảng (giảm 77 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2016). Qua giám sát, cấp ủy các cấp đã kịp thời nhắc nhở các tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên khắc phục những tồn tại, thiếu sót để thực hiện tốt nội dung giám sát.

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 351 đảng viên vi phạm (tăng 8 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016) bằng các hình thức kỷ luật (khiển trách 290 đồng chí, cảnh cáo 48 đồng chí, cách chức 11 đồng chí và khai trừ 2 đồng chí). Các vi phạm chủ yếu như vi phạm trong công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; kê khai và sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không hợp pháp; vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính về các khoản thu chi trong nhà trường; tham gia đánh bạc; đảng viên vi phạm pháp luật bị xử án tù; vi phạm chính sách dân số- KHHGĐ. 

Cấp ủy các cấp cũng xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách (tăng 5 tổ chức so với cùng kỳ năm 2016). Các vi phạm như buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý trong việc chỉ đạo dồn điền, đổi thửa; thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn thư của công dân; thiếu sót trong tham mưu cho cấp ủy tiến hành quy trình xử lý kỷ luật đảng viên...

Ủy ban Kiểm tra các cấp làm tốt chức năng, nhiệm vụ


Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Tỉnh ủy xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Chủ trì phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy tổ chức thực hiện 4 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát chuyên đề. Tham mưu giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 1 đảng viên. Tham mưu cho cấp ủy xây dựng các báo cáo chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương. 

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 102 đảng viên (tăng 10 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016) và 28 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 3 tổ chức so với cùng kỳ năm 2016). Qua kiểm tra kết luận 97 đảng viên có vi phạm, 47 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật; 24 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng; đã thi hành kỷ luật 40 đảng viên và đề nghị thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng.

Ủy ban Kiểm tra các cấp giám sát chuyên đề đối với 572 đảng viên và 570 tổ chức đảng với các nội dung thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên; chấp hành quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt đảng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Ủy ban Kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 61 đảng viên vi phạm (giảm 4 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016) bằng các hình thức kỷ luật (khiển trách 12 đảng viên, cảnh cáo 24 đảng viên, cách chức 1 đảng viên, khai trừ 24 đảng viên)...

Tuy nhiên, trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng vẫn còn có cấp ủy chưa sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với cấp ủy cấp dưới, Ủy ban Kiểm tra và cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Chất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát còn hạn chế. Còn tình trạng nhầm lẫn giữa nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy với nhiệm vụ kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận, kiến nghị sau kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, nhất là việc xem xét, xử lý vi phạm về đất đai, công tác cán bộ... Kiểm tra kết luận đảng viên vi phạm và xử lý kỷ luật đảng một số trường hợp còn chậm, chất lượng hạn chế.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát năm 2018, các cấp uỷ căn cứ vào chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh uỷ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Chủ động rà soát, điều chỉnh thời gian, nội dung cho phù hợp bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và tránh chồng chéo giữa các cuộc kiểm tra, giám sát. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra các cấp. Tăng cường giám sát chuyên đề, thực hiện tốt chế độ nghe Ủy ban Kiểm tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Chỉ đạo tốt việc xem xét, giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề mới phát sinh. Kết luận và xử lý kịp thời đối với tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, quan tâm kiện toàn kịp thời Ủy ban Kiểm tra các cấp theo quy định.

SỸ THẮNG

(0) Bình luận
Phát hiện nhiều sai phạm qua kiểm tra, giám sát