Nỗ lực khắc phục khó khăn phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch

24/07/2020 08:47

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp 13 HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>>> Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp 

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

- Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

- Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý;

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

- Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!


Hôm nay, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông của tỉnh - công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 long trọng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 13 để xem xét, quyết định một số nội dung theo thẩm quyền.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã về dự và chỉ đạo kỳ họp. Xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đồng chí tham dự kỳ họp. Xin gửi đến các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Chúc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh,


Sáu tháng đầu năm 2020, chúng ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân; đồng thời cũng đã ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở. Song, với sự chỉ đạo, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và sự  ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã khắc phục mọi khó khăn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn tỉnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt; kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn và ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh nên kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực, nhất là khu vực nông nghiệp. Tổng sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh 6 tháng đầu năm ước tăng 2,86% so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số lĩnh vực tăng cao hơn như: sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 7,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 6,5%.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả khả quan, đã có thêm 5 huyện hoàn thành các tiêu chí để công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và có 165/178 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếp tục được giữ vững và có những tiến bộ mới. Công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện quyết liệt, đạt kết quả tốt. Công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công được đẩy mạnh. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được quan tâm, chú trọng chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở và đã có 6 đơn vị cấp trên cơ sở hoàn thành tổ chức Đại hội. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng quân sự địa phương được giữ vững và tăng cường. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Thu ngân sách nhà nước giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước; Việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công chưa đạt yêu cầu đề ra; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng chưa có giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đời sống, việc làm của một bộ phận người dân, nhất là công nhân, lao động còn gặp khó khăn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số sở còn trông chờ, nhất là những cơ sở có sự thay đổi nhân sự chủ chốt sau Đại hội.

Để kịp thời ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy  sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tại kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu thảo luận, phân tích, làm rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm, nhất là những ảnh hưởng, tác động của đại dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống, việc làm của người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp, giải pháp trọng tâm, sát với tình hình thực tế để phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu, 

Theo Chương trình làm việc của kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét, quyết định thông qua một số nghị quyết quan trọng liên quan đến cơ chế, chính sách của tỉnh như: Quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức bồi dưỡng và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, thôn, khu dân cư; hỗ trợ cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp cơ sở.

Xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trong cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016 - 2020 và bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020; Quyết định chủ trương đầu tư một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh; thu hồi và chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai các dự án, công trình năm 2020 và xem xét việc đặt tên Quảng trường trên địa bàn thị xã Kinh Môn...

Cho ý kiến vào các báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, nhất là chương trình giám sát của HĐND năm 2021; báo cáo tổng hợp tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh; báo cáo của các cơ quan tư pháp tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 và một số báo cáo trình tại kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, tiến hành kiện toàn một số chức danh của HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn một số nội dung quan trọng mà cử tri trong tỉnh quan tâm.

Kính thưa các vị đại biểu, 

Các nội dung được xem xét tại kỳ họp này rất quan trọng, để hoàn thành có chất lượng các nội dung, chương trình đề ra, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ, tích cực tham gia ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp; đồng thời, trên cơ sở kinh nghiệm công tác và điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị mình, tham gia đóng góp ý kiến sát thực, chất lượng, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao để góp phần hoàn thành các nội dung, chương trình kỳ họp đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nỗ lực khắc phục khó khăn phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch