Những cựu thanh niên xung phong trên mặt trận làm kinh tế

15/07/2021 10:00

Phát huy ý chí quyết tâm, sự hoạt bát, nhanh nhẹn từ thời trẻ, nhiều cựu thanh niên xung phong ở Hải Dương đã vượt qua khó khăn phát triển kinh tế, làm gương cho con cháu noi theo.


Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Liên ở thôn Ha Xá, xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) là tấm gương hăng say lao động, làm kinh tế giỏi

Gần 70 tuổi nhưng ông Vũ Văn Thư ở thôn Bến Thôn, xã Thăng Long (Kinh Môn) vẫn đi khắp nơi để chiết, ghép cây giống. Mỗi lần đi làm, ông chỉ mang theo kéo, dao, dây nilon quấn cành. Mấy dụng cụ đơn giản nhưng nhờ có kinh nghiệm trong nghề đã giúp ông có của ăn, của để.

Năm 1972, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Thư xung phong làm nhiệm vụ mở đường vào chiến trường Quảng Trị. Trong những năm tháng gian khổ đó, ông đã làm nhiều nhiệm vụ như vận chuyển vũ khí, lương thực, đi hái rau rừng nấu cơm nuôi bộ đội... Nhớ lại ký ức một thời hào hùng đó, ông Thư không khỏi xúc động vì mình còn may mắn hơn rất nhiều đồng đội khác phải mãi mãi nằm lại mảnh đất Quảng Trị đầy bom đạn. Nhiều người được trở về nhưng thân hình không còn nguyên vẹn. Còn được sống lành lặn trở về quê hương xây dựng gia đình là một kỳ tích đối với ông Thư. Cũng chính vì nhiều lần đi qua "cửa tử" nên ông Thư luôn trân trọng cuộc sống hiện tại.

Năm 1975, ông Thư trở về quê hương khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước nối liền một dải. Ông bắt đầu nuôi khát vọng làm giàu chính đáng chỉ với đôi bàn tay trắng. Ban đầu, ông học hỏi trồng cây giống như su hào, cần Tây... mang bán cho người dân khắp nơi. Được vài năm khi cung đã vượt cầu do nhiều người làm cây giống, ông lại chuyển sang đấu thầu ao nuôi cá giống. Ông mang cá bán nhiều thôn, làng trong huyện và những vùng lân cận. Vài năm sau, ông đấu thầu 5 mẫu đất để trồng cà rốt lấy tiền nuôi con cái ăn học. Đến khi các con trưởng thành cũng là lúc sức khỏe của ông yếu dần, ông cho người khác thuê lại đất còn mình về nhà sắm đồ đi chiết, ghép cây. Ông còn tự tay ghép hơn 2 mẫu nhãn lồng của gia đình. Giờ đây, vườn nhãn đã sắp đến mùa thu hoạch. Trong sân nhà, ông còn tạo thế cho nhiều cây cảnh. Các con ông đã trưởng thành, mỗi người thành đạt ở một lĩnh vực. Mỗi năm, trừ chi phí, vợ chồng ông Thư thu nhập hơn 200 triệu đồng từ nhãn và nghề ghép, chiết cành. Ông Thư nói: "Dù già nhưng chí không già. Thanh niên là phải xung phong mọi thời đại, biết vươn lên trong cuộc sống, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con cháu".

Đã hơn chục năm nay, bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Ha Xá, xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) gắn bó với vườn cam. So với nhiều cựu thanh niên xung phong, hiếm ai được khỏe mạnh như bà. 60 tuổi, bà Liên dường như chưa có dấu hiệu của tuổi già. Quanh năm làm vườn, bà chỉ nghỉ khi trời mưa quá to, còn trời nắng vừa làm vừa nghỉ. Công việc của bà là chăm sóc hơn 1 mẫu cam ngọt, cắt tỉa cành, ủ phân để tưới rồi trồng thay thế những cây cam đã già cỗi. Bên cạnh vườn cam là ao nuôi cá. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình bà Liên thu được khoảng 300 triệu đồng. Với bà, lao động để thấy mình không bị thụ động, không để tuổi già lấy đi sự năng động của những thanh niên xung phong năm nào.

Năm 1978, bà Liên xung phong đi phục vụ chiến tranh biên giới phía Bắc. Cũng như những cuộc chiến khác, thanh niên xung phong thời điểm đó chủ yếu mở đường, nấu cơm nuôi bộ đội. Nhiều người cùng trang lứa với bà khi về đã quá lứa, lỡ thì, không xây dựng gia đình nên vẫn cô đơn, hoàn cảnh khó khăn. So với họ, bà thấy mình may mắn hơn. Vậy nên, còn sức ngày nào bà vẫn sẽ cố gắng lao động, cùng con cháu xây dựng gia đình đầm ấm. "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên". Những câu thơ của Bác Hồ đã đi theo chúng tôi suốt thời trẻ cho đến tận bây giờ", bà Liên nói.

Theo thống kê của Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, toàn tỉnh có 240 cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi. Có người thành lập doanh nghiệp mỗi năm thu lãi hàng tỷ đồng, nhiều tấm gương sản xuất giỏi thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm. Họ là hiện thân của tinh thần xung kích, xung phong không mệt mỏi, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong mọi hoàn cảnh.

Ông Vũ Thanh Sa, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh cho biết dù tuổi cao nhưng nhiều cựu thanh niên xung phong vẫn miệt mài lao động và luôn có ý thức không để mình trở thành gánh nặng cho con cháu. Ngoài làm kinh tế giỏi, họ còn là những hội viên tích cực tham gia hoạt động hội. Họ cũng là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Những cựu thanh niên xung phong trên mặt trận làm kinh tế