Không chủ quan với dịch bệnh, tạo thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, kinh doanh (*)

24/07/2020 11:47

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Hải Dương.

>>> Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương,

Thưa các vị khách quý,

Thưa đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh Hải Dương.

Hôm nay tôi rất vui mừng được tham dự Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI nhiệm kỳ 2016 – 2021. Hải Dương - vùng đất xứ Đông xưa có truyền thống văn hiến và quê hương cách mạng với biết bao anh hùng hào kiệt, danh nhân lỗi lạc. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi thân ái gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND cùng các vị khách quý và toàn thể nhân dân Hải Dương những lời chúc mừng tốt đẹp nhất và chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Đối với các kỳ họp của địa phương thì trong năm nay tôi chỉ dự Kỳ họp của HĐND TP Hà Nội cách đây 2 tuần và hôm nay về Hải Dương với trách nhiệm và tình cảm sâu sắc là người đã từng có thời gian công tác ở đây. Đây cũng là dịp để tôi được nghe các báo cáo của HĐND tỉnh, nghe các ý kiến cũng như gặp gỡ lại rất nhiều cán bộ, nguyên lãnh đạo của tỉnh và các thế hệ đại biểu HĐND hiện nay của tỉnh.

 Kính thưa các đồng chí!

6 tháng đầu năm 2020 dịch bệnh Covid- 19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của cả thế giới, trong đó có nước ta. Cho tới hôm nay đã bước sang ngày thứ 99 chúng ta không có ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng thời gian gần đây chúng ta mở cửa đón các chuyên gia nước ngoài vào và đưa công dân của Việt Nam về nước thì cũng đã có những ca bị lây nhiễm từ bên ngoài vào. Chúng ta đã thực hiện cách ly ngay khi người nhập cảnh xuống sân bay nên 99 ngày không có ca nào lây nhiễm trong cộng đồng. Chúng ta kiểm soát dịch bệnh rất tốt nhưng thế giới hiện nay vẫn còn đang rất phức tạp và số người mắc bệnh, tử vong đã bước qua con số rất cao nhưng vẫn chưa gọi là đỉnh dịch, có nghĩa là vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Dịch bệnh đã làm cho các hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, hoạt động thương mại, đầu tư bị gián đoạn, các hoạt động xã hội và đời sống của nhân dân cũng bị ảnh hưởng. Cùng với đó thì nước ta còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai diễn ra cực đoan, gây bất thường, thiệt hại lớn trong nhiều khu vực và cả nước. Đầu năm, chúng ta chịu hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Trung, Nam Bộ thì hiện nay các tỉnh miền núi phía Bắc lại đang phải hứng chịu những đợt mưa lũ rất nặng nề, ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Rồi giông, lốc, mưa đá… rất nhiều thiên tai đã diễn ra.

Qua theo dõi tình hình Hải Dương và nhất là nghe các báo cáo tại kỳ họp này cho thấy Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà, sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Hải Dương, chúng ta đã vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cho cuộc sống bình yên của nhân dân. Báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh cho thấy, mặc dù trong bối cảnh tình hình hết sức khó khăn chung nhưng tỉnh Hải Dương đã có nhiều cố gắng và chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm nay Hải Dương duy trì được mức tăng trưởng hợp lý, tức là tuy thấp so với kế hoạch đề ra, chỉ có 2,86 % nhưng cao hơn mức bình quân chung của cả nước là chỉ có 1,81 %. Tuy nhiên, so với một số tỉnh thì con số của chúng ta còn khiêm tốn. Do đó, 6 tháng cuối năm chúng ta phải cố gắng tiếp tục để thực hiện tối đa tất cả những cơ hội, vượt qua những khó khăn và tận dụng thời cơ để đạt được con số tăng trưởng không thấp quá. So với kế hoạch tôi rất vui mừng thấy có một số lĩnh vực tăng cao, nhất là sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản thì chúng ta tăng được 7,5 %. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tuy là khó khăn nhưng cũng tăng được 6,5 %. Cải cách thủ tục hành chính cũng được quan tâm chỉ đạo. Chỉ số cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện và chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng, đạt kết quả tích cực. Tôi rất vui mừng biết rằng có 165 xã, bằng 92,7 % số xã và có 5 huyện đạt nông thôn mới, các huyện còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2020. Với điều kiện của Hải Dương, chúng ta cũng phải nhanh chóng để có thể bằng bạn bè trong khu vực.

Thưa các vị đại biểu HĐND, ở phía Nam, xây dựng nông thôn mới rất khó nhưng TP Cần Thơ đã vui mừng báo cáo hoàn thành 100 % xã nông thôn mới. Tôi thông tin để đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương có thông tin học tập kinh nghiệm các tỉnh không phải chỉ ở khu vực đồng bằng sông Hồng mà cả các tỉnh Tây Nguyên, ở miền Trung, duyên hải. Chúng ta có an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, không để xảy ra sự việc nghiêm trọng gây mất an ninh trật tự và cũng có thể nói những kết quả trên là nền tảng rất quan trọng để Hải Dương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở năm cuối cùng của nhiệm kỳ và góp phần vào thành công chung cho cả nước. Đây là sự cố gắng rất lớn của các cấp ủy Đảng, của chính quyền và sự đồng lòng, nhất trí, sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh Hải Dương nói chung và mỗi đại biểu HĐND trong việc tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy, HĐND tỉnh. HĐND tỉnh Hải Dương thời gian qua đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đó là đã lựa chọn xem xét đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, quyết định ban hành nhiều cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi.

Tôi thấy kỳ họp này đề ra rất nhiều nội dung với khối lượng công việc lớn gồm nhiều báo cáo trình bày tại hội trường và nhiều báo cáo được chuyển đến cho các đại biểu thảo luận. Tôi đánh giá rất cao các hoạt động của HĐND tỉnh và đặc biệt là việc đưa công nghệ số vào các kỳ họp; dùng máy để biểu quyết; dùng máy để đọc tài liệu chứ không còn như trước đây chúng ta phải đem tài liệu rất nhiều vào hội trường. Quốc hội cũng đã có 3 kỳ họp không có giấy tờ và chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến và tạo điều kiện, khuyến khích HĐND các địa phương chuyển giao công nghệ để phục vụ cho hoạt động của HĐND nói chung và của từng đại biểu HĐND tỉnh nói riêng. Tôi nghe báo cáo thẩm tra của các ban HĐND về kinh tế, văn hóa - xã hội, các báo cáo về an ninh, báo cáo về tư pháp cũng thấy qua các hoạt động này thì kỳ họp HĐND chính là kỳ họp Quốc hội thu nhỏ, thể hiện đúng vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất của chính quyền địa phương. Nếu như Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao để giám sát các hoạt động của Nhà nước, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và ban hành Hiến pháp, pháp luật thì HĐND là cơ quan quyền lực cao nhất của địa phương.

Thưa các đại biểu!

Có thể nói hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đôn đốc giải quyết những kiến nghị của cử tri là những vấn đề luôn được cử tri quan tâm, chú trọng. Tôi chú ý lắng nghe báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri của MTTQ tỉnh và đánh giá báo cáo rất đầy đủ, mạnh mẽ, đưa ra những thông điệp rõ ràng về tâm tư, nguyện vọng của cử tri Hải Dương để gửi đến kỳ họp và hoạt động chất vấn tại kỳ họp...

Tôi biết đây là phiên họp HĐND đầu tiên chúng ta sử dụng một công trình mới trọng điểm của tỉnh nhà để chuẩn bị cho những hoạt động rất quan trọng của tỉnh trong thời gian tới. Trước đây chúng ta chỉ sử dụng nhà văn hóa trung tâm được xây dựng từ rất lâu. Bây giờ chúng ta có một cơ ngơi đàng hoàng. Do đó đây cũng là dấu ấn hoạt động của HĐND tại một công trình mới mà tôi biết là để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới. Tôi phấn khởi nhận thấy công tác phối hợp giữa HĐND và UBND, Ủy ban MTTQ cũng như chính quyền các cấp, các ngành cũng được tổ chức thường xuyên, chặt chẽ. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin chúc mừng và biểu dương sự chủ động, sáng tạo, đổi mới và những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hải Dương đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những mặt đã làm tốt, làm được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà mà báo cáo của UBND tỉnh, các báo cáo thẩm tra đã chỉ ra. Những nguyên nhân này có khách quan, có chủ quan, đặt ra yêu cầu rất lớn cho chúng ta, cho các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh Hải Dương. Trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của HĐND tỉnh. Cần phải suy nghĩ và làm tốt hơn trong thời gian sắp tới, khi tình hình thế giới và khu vực sẽ có những diễn biến khó lường.

Dịch bệnh Covid-19 như tôi đã nói, dự báo sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp và sẽ còn gây ra nhiều hệ lụy cho toàn dân, toàn cầu, đồng thời tác động không nhỏ đến nước ta. Nước ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nhưng chúng ta vẫn chưa mở cửa cho các chuyến bay ở nước ngoài tới, trừ những chuyến bay hàng hóa, những chuyến bay giải cứu công dân… Cách đây 2 ngày tôi đi thăm cảng là một doanh nghiệp cũng nằm trong Top 20 của Việt Nam về cảng container và rất vui vì trong lúc đường bộ, đường hàng không khó khăn thì xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa qua đường biển lại tăng lên. Hàng hóa của Việt Nam vẫn xuất khẩu đi các nước và những mặt hàng thiết yếu của các nước để phục vụ cho sản xuất ở trong nước chúng ta vẫn nhập vào được. Các doanh nghiệp cần suy nghĩ năng động để cố gắng duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh của mình trong điều kiện dịch bệnh. Từ kinh nghiệm của một số nước cho thấy chúng ta không thể lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bởi nếu như làn sóng dịch thứ hai quay trở lại và nhất là chúng ta không kiểm soát được dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thì sẽ dẫn đến những hậu quả không lường được. Thắng lợi nhất mà tôi thấy là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Bây giờ nhiệm vụ của chúng ta đặt ra là phải nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề sau dịch bệnh đòi hỏi chúng ta phải tập trung thống nhất, đoàn kết, quyết tâm cao.

Qua báo cáo tôi rất đồng tình với nhiều giải pháp đã được đề ra trong phương hướng thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Tuy nhiên, để Hải Dương tiếp tục trở thành một điểm sáng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tôi đề nghị thời gian tới tỉnh Hải Dương cần tiếp tục quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây.

Thứ nhất, cần triển khai hiệu quả các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm thực hiện mục tiêu kế hoạch đã đề ra, nhất là những cơ chế, chính sách mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành để hỗ trợ người dân, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua những khó khăn của đại dịch, Covid- 19.  Trong cả nước thì Quốc hội không điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà cố gắng thực hiện nhưng cho phép Chính phủ điều hành một cách linh hoạt. Bởi vì chúng ta chỉ có mấy tháng đầu năm thôi, cũng chưa có cơ sở để đánh giá là chúng ta sẽ đạt được 4 %, 5 % hay dưới 4 % tăng trưởng. Do đó, từng địa phương sẽ cố gắng tối đa đạt được tăng trưởng cao nhất có thể, đóng góp chung cho đất nước. Trong khi các nước trên thế giới đang tăng trưởng âm thì chúng ta trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng 1,81 %. Có thể nói đây cũng là một con số tích cực và các nước đánh giá Việt Nam rất cao. Tại kỳ họp này các đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình để có những giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành sát với thực tiễn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, những vấn đề cấp bách đặt ra, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà trong điều kiện, trong bối cảnh chung của cả nước và tình hình khó khăn chung của thế giới, cố gắng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, nhất là thu nội địa.

Tôi rất mong Hải Dương tiếp tục nghiên cứu để chỉ số cải cách thủ tục hành chính sẽ được nâng lên, không thể để chúng ta là trung bình. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc thì chúng ta phải trên trung bình khá. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh khởi nghiệp, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp cũng như giải quyết những vấn đề, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp và người dân. Một vấn đề nữa mà gần đây chúng ta thấy Thủ tướng Chính phủ phải đi kiểm tra và chỉ đạo, hôm nay cũng có hội nghị trực tuyến với các tỉnh là tích cực giải ngân vốn đầu tư công. Tôi không biết Hải Dương hiện nay còn bao nhiêu vốn cần phải đẩy mạnh giải ngân cho năm cuối cùng này. Còn nếu mà không giải ngân được thì Quốc hội đã bật đèn xanh cho Thủ tướng Chính phủ điều hành điều chỉnh vốn từ tỉnh này sang tỉnh khác, từ bộ này sang bộ khác hay từ địa phương về trung ương. Không được để có tiền trong kế hoạch mà không giải ngân được. Tôi nhắc lại việc này để Hải Dương rốt ráo và chỉ đạo trong những tháng cuối năm. Ngay sau kỳ họp HĐND này chúng ta cần giải ngân ngay đối với những công trình, dự án đã ghi trong kế hoạch.

Thứ hai, đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, quyết định những vấn đề quan trọng của HĐND. Cần đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Chú trọng công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp và phải bảo đảm đúng quy trình giống như việc xây dựng thông qua các nghị quyết, tuyên truyền triển khai nghị quyết rồi sau đó cũng phải xem lại việc thực hiện nghị quyết có đúng yêu cầu hay không. Tôi đã tham gia đại biểu Quốc hội ứng cử tại Hải Dương khóa XIII, tôi thấy trình độ cử tri của Hải Dương rất cao, đi tiếp xúc ở các huyện, TP Hải Dương thì cử tri đặt ra nhiều vấn đề như báo cáo tổng hợp tâm tư, nguyện vọng cử tri của Ủy ban MTTQ tỉnh. Một vấn đề nữa đó là cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các đại biểu HĐND. Tôi rất mong HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của mình.

Thứ ba là HĐND tỉnh cần tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ và UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình hoạt động tạo sự kết nối giữa Trung ương và địa phương. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động song song với các hoạt động chuyên môn. Từng đại biểu HĐND cần phát huy sức mạnh truyền thông để thu hút sự đồng hành, thấu hiểu của nhân dân, của cử tri để tham gia cùng với HĐND thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cần tiếp tục quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh. Mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh cần tích cực nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ gần dân, sát dân hơn để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những ý kiến, những kiến nghị của nhân dân. Những kiến nghị, những nguyện vọng mà chúng ta thấy rằng trong pháp luật chưa quy định, chưa hợp lý cần phải lắng nghe để tổng hợp, để phân tích và chuyển lên các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh, báo cáo về Trung ương để xem xét. Vậy là chỉ có cách gần dân, nghe thấy tiếng của dân, phản ánh ý kiến của dân chúng ta mới thực hiện tốt vai trò là người đại biểu của dân bầu ra và là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình HĐND cần phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành trong việc xây dựng văn kiện hệ thống các chỉ tiêu có tính khả thi, phù hợp với những giải pháp phù hợp để trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tôi cho là HĐND tỉnh có vai trò rất lớn qua các hoạt động giám sát, tham gia cùng xây dựng một hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu để trình ra Đại hội Đảng để căng buồm cho nhiệm kỳ tới. Để phục vụ cho Đại hội Đảng bộ sắp tới thì Quốc hội trong kỳ họp sắp tới cũng dành ra một ngày để thảo luận, đóng góp cho các văn kiện để trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tôi nghĩ HĐND cũng sẽ rất quan tâm đóng góp cho các văn kiện này. Chúng ta đang chuẩn bị để tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc XIII nên cần phải nghiêm túc thực hiện đúng Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị mới ban hành, lãnh đạo thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu ra đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

 Thưa với HĐND, Quốc hội có hai kỳ họp nữa. Kỳ họp lần thứ 10 cuối cùng vào năm sau sẽ diễn ra trước khi bầu cử để tổng kết cả một nhiệm kỳ 5 năm. Tôi được Bộ Chính trị phân công sẽ nghe báo cáo về văn kiện và nhân sự vào tháng 9. Tôi phụ trách 21 tỉnh từ Nam tới Bắc, trong đó có Hải Dương. Do đó, hôm nay cũng là cách tôi tiếp cận các báo cáo của HĐND để làm cơ sở nghiên cứu, xem xét văn kiện của tỉnh trong thời gian tới. Về nhiệm vụ cụ thể, HĐND tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng để quy hoạch các chức danh đại biểu HĐND, hoạt động chuyên trách của cấp tỉnh nhiệm kỳ tới với những tiêu chí rất cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình trong việc lựa chọn cán bộ chủ chốt của HĐND, đại biểu chuyên trách của HĐND để làm tốt chức năng đại diện cho nhân dân và cử tri. Điều này thể hiện trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND và tập thể của HĐND trong việc lựa chọn nhân sự kế cận cũng là một yếu tố rất quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND. Trong nhiệm kỳ tới chắc chắn có những đại biểu sẽ tiếp tục tái cử và có những đại biểu mới sẽ tham gia HĐND khóa tới thì chúng ta phải lựa chọn, đưa ra để nhân dân bầu. Chúng ta tin tưởng rằng với tinh thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm cao, các vị đại biểu HĐND tỉnh sẽ tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng tại kỳ họp này cũng như những chủ trương, giải pháp thiết thực, bảo đảm hoàn thành thắng lợi cho kinh tế - xã hội năm 2020.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hải Dương tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà tiếp tục duy trì tăng trưởng trong thời gian tới, xứng đáng với truyền thống của quê hương văn hiến, anh hùng. Một lần nữa tôi xin chúc toàn thể các vị đại biểu có mặt ở đây, các vị đại biểu HĐND, các vị khách quý cùng toàn thể quý vị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.


----------------------------
(*) Đầu đề của Báo Hải Dương

(0) Bình luận
Không chủ quan với dịch bệnh, tạo thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, kinh doanh (*)