Khắc phục những hạn chế, yếu kém, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra

09/07/2019 08:30

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Kính thưa các vị đại biểu khách quý,
Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc kỳ họp thứ 10 để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí về tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI. Xin gửi đến các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!


Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi đã tác động trực tiếp đến phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Song, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Tăng trưởng kinh tế tăng 7,2%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 10.000 tỷ đồng, bằng 66,8% dự toán năm, tăng 34% so với cùng kỳ 2018. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Đặc biệt, với sự đồng thuận cao của nhân dân, chúng ta đã hoàn thành việc bố trí, sắp xếp 302 thôn, khu dân cư và đang tích cực thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã chưa bảo đảm tiêu chí theo quy định; đến nay, đã giảm được 130 thôn, khu dân cư; dự kiến đến cuối năm 2019, sẽ giảm 29 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Chương trình phát triển đô thị được quan tâm đầu tư, diện mạo đô thị ngày càng được khang trang, hiện đại. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm thực hiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta vẫn còn gặp một số tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra, sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu và dịch tả lợn Châu Phi đã giảm 5% so với cùng kỳ.  Một số nội dung công việc đã tập trung chỉ đạo, song kết quả chưa cao; việc nắm bắt tình hình nhân dân để tuyên truyền, vận động, tham mưu giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, có lúc, có nơi, có việc chưa kịp thời. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của một số cơ quan, đơn vị; năng lực công tác và ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, thậm chí có cả người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, gây cản trở trong phát triển chung của tỉnh. Các chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh, cải cách hành chính đều giảm so với trước và đang là “nút thắt”, “điểm nghẽn” cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên, có một số hạn chế, yếu kém đã tồn tại trong nhiều năm, đã được thảo luận tại một số kỳ họp HĐND tỉnh, nhưng tiến độ khắc phục vẫn còn chậm. Tại kỳ họp này, tôi đề nghị, HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp, giải pháp trọng tâm, phù hợp; đồng thời, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, kế hoạch năm 2019, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 -2020).

Kính thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể nhân dân!


Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét, quyết định thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan đến cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới như: chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, chế độ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đi học sau đại học, thưởng phong học hàm, tặng danh hiệu đối với cán bộ, công chức, viên chức; điều chỉnh, bổ sung một số loại phí, lệ phí; chế độ chi công việc đối với khách quốc tế, hội nghị, hội thảo quốc tế

Xem xét, quyết định việc thu hồi và chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai các dự án, công trình năm 2019; quyết định chủ trương đầu tư và phân bổ vốn xây dựng đường giao thông; thành lập mới, đổi tên một số thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Cho ý kiến vào các báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Hiến pháp năm 2013; báo cáo tổng hợp tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh 6 tháng đầu năm 2019 và một số báo cáo trình tại kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, tiến hành miễn nhiệm và kiện toàn một số chức danh thuộc HĐND tỉnh bầu. Thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn một số nội dung cử tri và nhân dân quan tâm.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp này, nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, điều hành của HĐND và UBND các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân trong tỉnh giao phó. HĐND tỉnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, điều hành tại kỳ họp. Đây là công việc mới, bước đầu thực hiện chắc chắn có những khó khăn phát sinh. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, trao đổi để thực hiện tốt nội dung này.

Kính thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể nhân dân!


Các nội dung được xem xét tại kỳ họp này rất quan trọng, để hoàn thành có chất lượng các nội dung, chương trình đề ra, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp tập trung trí tuệ, dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp; đồng thời, trên cơ sở kinh nghiệm công tác và điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị mình, tham gia đóng góp ý kiến sát thực, chất lượng, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao để góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Xin trân trọng cảm ơn!

---------------

Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Khắc phục những hạn chế, yếu kém, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra