Hải Dương vươn tầm cao mới

28/10/2020 07:51

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp, mở ra chặng đường với những định hướng, quyết sách mới.

>>>Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII thành công tốt đẹp


Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành công tốt đẹp, mở ra chặng đường mới hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn trong tương lai. Trong ảnh: TP Hải Dương đổi thay từng ngày

Không khí vui tươi, phấn khởi xen lẫn niềm tin và kỳ vọng ngập tràn từ thành thị tới nông thôn. Các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh luôn tin tưởng Hải Dương sẽ phát triển lên tầm cao mới sau Đại hội lần này.

Mục tiêu rõ ràng

Tuy đã nghỉ hưu nhưng những ngày qua, ông Nguyễn Tiến Tầng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang vẫn dành thời gian theo dõi diễn biến Đại hội. Ông Tầng cho biết Đại hội thành công là dấu mốc quan trọng, khởi đầu cho một hành trình phát triển mới của tỉnh. Ông cho rằng Báo cáo chính trị đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong từng lĩnh vực và nguyên nhân cụ thể. Điều này thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong nhiệm kỳ qua. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ rất cụ thể, rõ ràng cho nhiệm kỳ tới. "Tích cực đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tiềm năng, lợi thế đưa Hải Dương phát triển nhanh, bền vững và cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số là mục tiêu đúng và trúng trong xu thế hiện nay. Với những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể, có trọng tâm sẽ là kim chỉ nam tạo ra các bướt đột phá trong nhiệm kỳ tới", ông Tầng nói.  

Theo dõi diễn biến Đại hội những ngày qua, bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Đồng Tái, xã Thống Kênh (Gia Lộc) cho biết: "Trước đây, đồng ruộng manh mún, nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, nông dân gieo trồng rất vất vả, hiệu quả không cao. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung với các vùng chuyên canh đã giúp nông dân gia tăng giá trị trên mỗi ha đất nông nghiệp. Tôi tin tưởng rằng khi Nghị quyết đi vào cuộc sống sẽ tạo ra động lực mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất nông nghiệp, góp phần cải thiện cuộc sống cho nông dân chúng tôi”.

Đại hội thành công tốt đẹp như tiếp thêm không khí làm việc hăng say cho người lao động trên các công trường xây dựng, cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển các khu đô thị. Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Newland chi nhánh Hải Dương cho biết: “Nghị quyết Đại hội lần này đã xác định phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại là một trong những trụ cột hướng tới tăng trưởng xanh. Đây là mục tiêu đúng đắn góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, đưa Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.

Nhiều vấn đề đúng và trúng

TP Hải Dương những ngày này như khoác trên mình bộ áo mới. Khắp các con đường, ngõ phố đều rực rỡ cờ hoa. Biết bao kỳ vọng, tin tưởng trước Đại hội đã và đang từng bước được hiện thực hóa. 

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này đã xác định nội dung phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025. Từng là cán bộ ngành văn hóa TP Hải Dương, ông Bùi Dương Nghĩa ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) cho rằng, Chương trình hành động đã xây dựng các nhiệm vụ cụ thể, phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện. "Phát huy giá trị các di sản văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của tỉnh, nhất là trong giai đoạn đổi mới, hội nhập và phát triển hiện nay. Từ đó tạo điều kiện giúp Hải Dương giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người xứ Đông xưa, Hải Dương nay”, ông Nghĩa nói.

Cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, năm 2020 Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trước thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiều chủ doanh nghiệp đã bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào sự phát triển mới của Hải Dương trong những năm tới. Bà Trần Thị Vượng, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH May Tinh Lợi phấn khởi khi biết Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đã xác định rõ nội dung trong những năm đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Hải Dương chủ động thích ứng và tập trung khắc phục ảnh hưởng do tác động của Covid-19 nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát và phòng chống tốt dịch bệnh, đồng thời sớm hồi phục, lấy lại đà phát triển kinh tế. Bà Vượng chia sẻ: "Nội dung, định hướng này rất quan trọng và sát thực tế. Bởi lẽ, cùng với sự chủ động của DN, những chính sách, giải pháp hỗ trợ từ cơ quan nhà nước sẽ tiếp thêm động lực giúp DN ổn định sản xuất và có hướng phát triển mới, lấy lại đà tăng trưởng".

Những ngày qua cô giáo Tăng Thị Thanh ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của Đại hội thông qua báo điện tử Hải Dương. Cô Thanh chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng đối với các bài tham luận trực tiếp tại Đại hội. Chủ đề tham luận rất phong phú”. Các đại biểu đưa ra những vấn đề thời sự, yêu cầu cấp thiết hiện nay. Những giải pháp đề cập trong từng bài tham luận thể hiện sự tâm huyết, góc nhìn mới, có chiều sâu. Cô Thanh đặc biệt quan tâm tham luận về nội dung tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới. Những năm qua, ngành giáo dục của Hải Dương có nhiều đổi mới và đạt kết quả toàn diện. Bài tham luận đã chỉ rõ những thành tích, đồng thời cũng nêu ra các mặt hạn chế trong giáo dục. Để thực hiện mục tiêu trong ngành giáo dục mà Đại hội đã đề ra, đại biểu tham luận đề xuất 6 giải pháp trọng tâm rất tâm huyết và có tầm.

Một nhiệm kỳ mới đã bắt đầu với những thuận lợi, cơ hội mới nhưng cũng còn đó không ít khó khăn, thách thức. Để đưa Hải Dương hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn cần sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

NGUYỄN LAN - HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Hải Dương vươn tầm cao mới