Đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống là tôn trọng nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân

14/12/2018 19:49

Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2019.


  Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Chiều 14.12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh".       

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành... dự tại điểm cầu Hải Dương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới điểm cầu của 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tại hội nghị, báo cáo viên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đình Phong (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã giới thiệu cơ sở, sự cần thiết lựa chọn chuyên đề; các nội dung cơ bản và các giải pháp thực hiện chuyên đề.


   Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Tư tưởng Hồ Chí Minh là di sản quý giá đối với cách mạng Việt Nam. Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh là vì dân, do dân. Đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống là làm tốt 3 nội dung: tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về tôn trọng nhân dân là làm cho dân hiểu và hiểu dân, trong công tác phải trung thực, liêm chính... Có như vậy dân mới đồng lòng vì sự nghiệp chung. Tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ là phải để người dân biết đến dân chủ đó. Từ biết mới đi đến thụ hưởng quyền dân chủ. Tóm lại phát huy dân chủ là làm cho người dân dám nói, dám làm. Về phía cán bộ cũng phải biết học dân, hỏi dân, hiểu dân. Phải liên hệ chặt chẽ với nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Trong quá trình thực hiện quyền dân chủ phải chống bệnh quan liêu, xa dân... Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống của nhân dân là để mọi người dân được hưởng sự ưu việt, lợi ích từ các chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong hơn 30 năm đổi mới, đã có nhiều nghị quyết đề cập đến việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống của nhân dân. Đây cũng là thành thành tựu to lớn của Đảng, Nhà nước ta đã đạt được. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại không ít hạn chế.

Để thực hiện tốt chuyên đề này cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước hết, thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Phải lấy dân làm gốc, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, phải dựa vào dân. Cùng với đó cần thực hiện sự nghiêm minh của pháp luật..

NGỌC HÙNG 


(0) Bình luận
Đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống là tôn trọng nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân