Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng

16/08/2019 16:59

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các cấp, các ngành cần đổi mới phương pháp, tác phong làm việc, trước hết là đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng.


 Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại tại Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ hôm nay, chúng ta đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Di chúc của Bác và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05; nghe 5 ý kiến thảo luận của các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí cán bộ, đảng viên và nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã đi xa, nhưng Người đã để lại cho chúng ta tài sản vô cùng quý giá, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  Di chúc của Bác chính là kết tinh của những giá trị tốt đẹp đó, thể hiện tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân đã trọn đời mình cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân.

50 năm về trước, khi vĩnh biệt Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Hưng nay là Hải Dương đã thề sẽ "Tăng cường đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu xây dựng quê hương, góp phần tích cực vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc". 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương luôn ra sức thi đua, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên mỗi chặng đường phát triển, từng bước hiện thực hóa những điều Bác căn dặn trong Di chúc; luôn quan tâm xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên đều không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc trong từng giai đoạn cụ thể. Hệ thống chính trị của tỉnh ngày một vững mạnh. Lớp lớp đoàn viên thanh niên được đào tạo, bồi dưỡng, trở thành lực lượng kế tục xứng đáng.

Đặc biệt, sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là sau hơn 20 năm tái lập tỉnh Hải Dương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, chúng ta đã từng bước phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Hải Dương từ một tỉnh nghèo, thuần nông đã dần trở thành tỉnh phát triển năng động, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Tăng trưởng kinh tế hằng năm đều cao hơn bình quân chung của cả nước. Quy mô kinh tế của tỉnh và thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 13 trong cả nước. Từ năm 2017, Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành phố trên cả nước tự cân đối được ngân sách. Diện mạo nông thôn, đô thị của tỉnh ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện và đồng bộ. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, đến nay bình quân đạt trên 18 tiêu chí/xã (cao hơn bình quân chung của cả nước). Sự nghiệp giáo dục và đào tạo có nhiều tiến bộ, luôn là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu trong cả nước về phổ cập giáo dục và chất lượng học sinh giỏi. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện, đạt kết quả tích cực. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa luôn được quan tâm đầu tư tôn tạo xây dựng. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp coi trọng…

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Cùng với việc thực hiện Di chúc của Bác, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh việc học và làm theo Bác theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng. Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các mặt công tác của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc học tập và làm theo Bác tiếp tục đi vào nền nếp. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các nghị quyết về xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã chọn nội dung đăng ký và thực hiện “làm theo” Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ thực tế. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với hình thức phong phú, thu hút được sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện ở các cấp được tăng cường. Thông qua việc tổ chức quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức, tư tưởng và hành động. Đặc biệt, từ trong thực tiễn sinh động của việc học và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhân tố mới với những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện học tập và làm theo Bác; đặc biệt là chúc mừng các tập thể, cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng ngày hôm nay.

Thưa các đồng chí!

Nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, đem đến cho chúng ta không ít thời cơ và thách thức. Tình hình trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặt ra cho chúng ta những yêu cầu bức thiết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ tốt nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Để việc thực hiện Di chúc và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành thường xuyên, nền nếp, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tôi yêu cầu các cấp, các ngành tập trung khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Một là,  tiếp tục tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Di chúc và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giáo dục truyền thống cách mạng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng hình thức đa dạng, phù hợp. Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... Tiếp tục đẩy mạnh sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề thực hiện Di chúc và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để việc học tập và làm theo Bác trở thành nền tảng tinh thần trong đời sống xã hội.

Hai là, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các phong trào thi đua và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định nêu gương của Bộ Chính trị, của Ban Chấp hành Trung ương, của Tỉnh ủy. Lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc còn hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung giải quyết theo phương châm rõ việc, rõ người chịu trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ.

Ba là, đổi mới phương pháp, tác phong làm việc, trước hết là đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các công việc đột phá đã đăng ký. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, trước hết là người đứng đầu. Tập trung thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo kết quả công việc và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, cơ quan hằng năm.

Bốn là, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị cần xây dựng và phổ biến nhân rộng những mô hình cụ thể, có hiệu quả, những cách làm hay, thiết thực trong học và làm theo Bác. Thực hiện tốt chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống cho nhân dân" và các phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, các hoạt động tổ chức lễ hội. Chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ và quan tâm, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong tỉnh; quan tâm chăm lo các gia đình chính sách. Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn cách làm qua loa, hình thức, đồng thời định kỳ sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện việc học tập và làm theo Bác. Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có những biểu hiện suy thoái, biến chất, nhất là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Cụ thể hóa xây dựng tiêu chuẩn chuẩn mực cán bộ, cán bộ và chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Tổ chức tốt việc tổng kết các chương trình đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; xây dựng kế hoạch và chuẩn bị thật tốt việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức đảng tự soi lại mình; phấn đấu xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” như ước nguyện của Người.

Phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua, tôi tin tưởng rằng, các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa những lời Bác đã căn dặn, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, trước hết là phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2019.

Cuối cùng xin chúc các đồng chí đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Thực hiện thật tốt Lời thề trong lễ truy điệu Bác 50 năm trước.

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------

Đầu đề của báo điện tử Hải Dương

(0) Bình luận
Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng