Đề xuất nhiều giải pháp thiết thực tại thảo luận tổ

24/06/2021 07:05

Cuối buổi sáng và chiều 23.6, trong phần thảo luận tổ tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã có 56 lượt ý kiến phát biểu.

>>>Khai mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII


Các đại biểu tổ 4 sôi nổi thảo luận

Các đại biểu đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực vào các nội dung được thảo luận, xem xét tại hội nghị.

Không nên đặt nặng về phát triển số lượng doanh nghiệp

Tham gia vào báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, nhiều ý kiến đề nghị tỉnh có chính sách cụ thể quan tâm đến sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Cần quan tâm xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh chứ không riêng quả vải; có cơ chế mời gọi đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Cũng có ý kiến đề nghị tỉnh nên tập trung quan tâm đến sản xuất công nghiệp, nhất là về công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và công nghiệp dệt may. Thu hút doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao đầu tư vào tỉnh.

Đối với lĩnh vực tài chính, tín dụng, đại biểu đề nghị UBND tỉnh đánh giá kết quả 5 năm thực hiện tự cân đối thu chi ngân sách của tỉnh để làm cơ sở tính toán tỷ lệ phân chia nguồn thu điều tiết các cấp ngân sách giai đoạn mới và báo cáo Trung ương cụ thể về tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương. Về Quỹ phát triển đất, có ý kiến đề nghị tổng hợp cụ thể việc chuyển nhượng, sử dụng đất những năm qua để có cơ sở khoa học cho việc cấp vốn cho quỹ để bảo đảm hiệu quả sử dụng quỹ. Đề nghị rà soát và có giải pháp quản lý, tăng thu ngân sách vì thực tế còn rất nhiều dư địa để tăng thu.

Về đầu tư và phát triển doanh nghiệp, có đại biểu đề nghị bổ sung thành phần ban chỉ đạo cấp huyện gồm các ban xây dựng đảng và cơ quan tư pháp để tránh lỗi chủ quan do cán bộ, công chức phía cơ quan nhà nước. Có ý kiến cho rằng việc phát triển doanh nghiệp không nên nặng về số lượng mà cần quan tâm đến chất lượng, quy mô của doanh nghiệp. Về công tác quy hoạch, cần lãnh đạo, chỉ đạo sớm hoàn thành các quy hoạch vùng huyện trước tháng 9.2021. Thu hút nhà đầu tư có công nghệ cao, công nghệ sạch, nghiên cứu triển khai các nhà máy xử lý rác ở những nơi đã được quy hoạch...

Đối với công tác chỉ đạo điều hành, nội vụ và cải cách hành chính, có đại biểu đề nghị có chế độ bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ ở các sở, ngành được phân công thực hiện nhiệm vụ ở trung tâm. Đề nghị tăng cường đào tạo công chức, nhất là công chức trong các cơ quan tư pháp...

Phân bổ vốn cần có trọng tâm, trọng điểm hơn

Đối với báo cáo dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, có đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc cân đối vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 là phải quan tâm đến những huyện khó khăn trong tỉnh.

Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung, bố trí kinh phí để đầu tư các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa như: nâng cấp 2 bên đê ven sông Thái Bình; vùng Lê Lợi, Hưng Đạo (Chí Linh); nâng cấp đường huyện 191B từ ngã tư Mắc sang quán Ngái (Tứ Kỳ) để khai thác vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; tuyến kết nối giữa trung tâm tỉnh là TP Hải Dương đến các cực tăng trưởng khác của tỉnh như Nam Sách, Chí Linh, Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang... Phân bổ vốn cần có trọng tâm, trọng điểm hơn. Có ý kiến cho rằng cần làm rõ nguyên nhân vốn đối ứng chưa hoàn thành; một số dự án chậm hoàn thành, chậm thanh quyết toán… do thủ tục rườm rà.

Có đại biểu đề xuất tỉnh phát hành trái phiếu để tạo ra nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương. Phân cấp, phân quyền cho cấp huyện hơn nữa; tỉnh chỉ đầu tư những công trình lớn, kết nối liên vùng. Một số ý kiến đề nghị rà soát, điều chỉnh vốn hợp lý cho các dự án trong kỳ họp gần nhất của HĐND huyện. Các huyện cần phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đề nghị đưa ra tiêu chí đối với các dự án để trên cơ sở đó bố trí nguồn lực ngân sách cho phù hợp.


Đồng chí Nguyễn Năng Hoàn, Tỉnh ủy viên, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đề nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện tự cân đối thu chi ngân sách của tỉnh để làm cơ sở tính toán tỷ lệ phân chia nguồn thu điều tiết các cấp ngân sách giai đoạn mới

Giải quyết điểm nghẽn về phân cấp, phân quyền

Thảo luận về dự thảo nghị quyết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, có đại biểu đề nghị tỉnh xây dựng chương trình hành động nhằm cải cách chỉ số PCI và cải thiện chỉ số thành phần gắn với từng sở, ngành liên quan.

Đại biểu nhận định chỉ tiêu tăng trưởng doanh nghiệp 15% là rất khó khăn để đạt được, nhất là trong năm 2021. Tỉnh cần nỗ lực hơn nữa để thu hút được các nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp lớn đầu tư các dự án lớn. Có giải pháp mạnh mẽ hơn, đổi mới ngay từ tư duy của cán bộ, công chức. Cần thay đổi từ tư duy, lề lối làm việc; thay đổi quy trình tiếp nhận đầu tư; phối hợp thật nhịp nhàng; chỉ ra thật cụ thể, làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành.

Có ý kiến cho rằng cần nghiên cứu để đưa ra những giải pháp mới, khả thi, trong đó phải có giải pháp để giải quyết điểm nghẽn về phân cấp, phân quyền, vai trò người đứng đầu; điểm nghẽn trong công tác cán bộ; điểm nghẽn trong công tác quy hoạch, kế hoạch; giải phóng mặt bằng.

Tỉnh cũng cần rà soát danh sách các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp cần phối hợp, lồng ghép, song hành hoặc đồng thời thực hiện các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Có ý kiến đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành; giảm bớt tiếp xúc trực tiếp giữa người có nhu cầu và người trực tiếp giải quyết nhu cầu để tránh phát sinh tiêu cực.

Có ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện nghị quyết; theo dõi các giải pháp về chống tham nhũng tiêu cực...

Thí điểm trả lương theo vị trí việc làm

Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự nhất trí cao với nội dung đề án xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Có ý kiến cho rằng cần nghiên cứu xây dựng cơ chế tiến cử trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử cán bộ lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu và gắn trách nhiệm của người đứng đầu.

Một số ý kiến cho rằng cần có giải pháp thí điểm thi tuyển lãnh đạo từ cấp phòng trở lên, sau đó tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm để xem xét mở rộng; thí điểm trả lương theo vị trí việc làm để thu hút nhân tài. Việc đánh giá cán bộ phải thông qua năng lực thực tiễn chứ không chỉ thông qua bằng cấp. Cần làm thế nào để phát hiện ra người có năng lực, tuyển dụng, bố trí sử dụng người tài; lựa chọn cán bộ qua kinh nghiệm thực tiễn.

Tại phiên thảo luận tổ, hầu hết các ý kiến cũng đồng tình với những kết quả công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối n ăm. Có ý kiến đề nghị bổ sung hạn chế trong việc xây dựng các chương trình, đề án triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII còn khá chậm. Đại biểu kiến đề nghị tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ địa phương trong công tác phát triển Đảng. Một số ý kiến đề nghị Tỉnh ủy sớm ban hành văn bản chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và xây dựng, ban hành Chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để các Đảng bộ trực thuộc triển khai thực hiện.

Có ý kiến cho rằng cần tạo điều kiện cho các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể trong quá trình xây dựng, thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Quan tâm đổi mới việc lập hồ sơ cán bộ hiện nay...

PV

(0) Bình luận
Đề xuất nhiều giải pháp thiết thực tại thảo luận tổ