Chiếm đoạt tiền từ lừa “chạy việc” vào ngành công an

21/07/2023 09:24

Khoe quen biết người trong ngành công an, có thể xin được việc vào ngành, Nguyễn Trọng Minh (sinh năm 1974, trú tại xã An Đức, Ninh Giang) đã lừa đảo chiếm đoạt tiền “chạy việc” và phải trả giá.


Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Từ lừa chuyển tiền để mua nhà...

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, ngày 29.2.2016, anh T.M.H. (sinh năm 1994 là con trai ông Trần Đình Cường, sinh năm 1968, trú tại thôn Kim Chuế, xã An Đức, Ninh Giang) có quyết định được xuất ngũ về địa phương sau khi phục vụ có thời hạn trong ngành công an. Gia đình ông Cường muốn xin cho anh H. vào làm trong ngành công an nên nói với Minh là người ở cùng thôn về việc này. 

Là lao động tự do, không có nhiệm vụ, quyền hạn và không có mối quan hệ với người có chức vụ, quyền hạn trong ngành công an để xin việc hoặc cho anh H. đi học để được phục vụ lâu dài trong ngành công an nhưng Minh đã đưa ra thông tin gian dối là quen biết người trong ngành công an, có thể xin được việc cho anh H. với chi phí 600 triệu đồng. Nếu gia đình ông Cường nhất trí thì đặt cọc trước 300 triệu đồng, số tiền còn lại gần đến ngày có quyết định sẽ nộp tiếp. 

Tin tưởng Minh, ông Cường đồng ý và chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản của Minh. Không giữ lời hứa dùng tiền để xin việc, sau khi nhận số tiền 300 triệu đồng, Minh đã rút tiền để chi tiêu cá nhân. Khoảng 15 ngày sau, Minh yêu cầu gia đình ông Cường chuyển tiếp số tiền 300 triệu đồng còn lại và chuẩn bị hồ sơ xin việc. Thực hiện yêu cầu của Minh, cuối tháng 7.2016, ông Cường cùng vợ trực tiếp lên Hà Nội gặp Minh tại một quán cà phê để đưa cho Minh số tiền 300 triệu đồng cùng hồ sơ xin việc của con trai. 

Sau khi giao đủ số tiền 600 triệu đồng cho Minh để lo xin việc, quá thời hạn mà anh H. vẫn chưa được đi làm nên ông Cường đã nhiều lần tìm gặp Minh để nói chuyện nhưng không liên lạc được. Tối 1.1.2018 (âm lịch), ông Cường đến nhà một người cùng thôn thì gặp và hỏi Minh về việc nhận tiền để xin việc cho anh H. nhưng đã lâu mà chưa được đi làm như Minh cam kết thì y tiếp tục hứa hẹn. Sau đó, do anh H. vẫn không được đi làm nên ông Cường đã nhiều lần thúc giục Minh. Minh thú nhận là không xin được việc cho anh H. mà sử dụng số tiền gia đình ông Cường vào việc chi tiêu cá nhân và mua nhà trả góp. 

Gia đình ông Cường liên tục yêu cầu Minh trả tiền nên khoảng tháng 12.2018, Minh đến nhà ông Cường xin khất nợ và tự viết giấy biên nhận nợ tiền rồi đưa cho ông Cường giữ. Tuy nhiên, Minh vẫn chưa trả cho gia đình ông Cường số tiền trên nên ông Cường có đơn tố cáo Minh gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hải Dương) đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

... đến vào tù

Sáng 19.7, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm công khai đối với Nguyễn Trọng Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, bị cáo Minh không thừa nhận số tiền 600 triệu đồng để xin việc mà xác định vay 350 triệu đồng từ năm 2016 của ông Cường rồi bị ép buộc viết giấy nợ 600 triệu đồng. Bị cáo khai không quen biết, không nhờ ai xin việc vào ngành công an, thừa nhận việc viết giấy biên nhận nhưng do không có tiền trả nợ.

Thẩm phán Bùi Đăng Huy, Chủ tọa phiên tòa nhận định: “Hành vi phạm tội của bị cáo Minh là đặc biệt nguy hiểm, đưa ra thông tin gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản để chi tiêu cá nhân. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung”.

Căn cứ vào các bút lục, lời khai của những người làm chứng, kết quả giám định, chứng cứ liên quan… có đủ cơ sở kết luận hành vi lừa đảo của bị cáo Minh. Minh đang chấp hành hình phạt của 2 bản án năm 2021, 2022 của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng hình phạt 14 năm 9 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 14.3.2022. 

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Trọng Minh 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt của 2 bản án trước đó, buộc Minh phải chấp hành hình phạt là 26 năm 9 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc Minh phải trả lại 600 triệu đồng cho bị hại.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiếm đoạt tiền từ lừa “chạy việc” vào ngành công an