Tin tức

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran rơi là loại nào?

TB (theo Tuổi trẻ) 20/05/2024 14:59

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan được cho là chiếc Bell 212 do Mỹ sản xuất.

Hình ảnh chiếc Bell 212 của Lực lượng Không quân Iran - Ảnh: X/@MILCOTTO
Hình ảnh chiếc Bell 212 của Lực lượng Không quân Iran

Ngày 19/5, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian rơi sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan.

Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức Tổng thống Iran đã đi trên máy bay trực thăng loại nào.

Tuy nhiên, Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) vừa công bố một số hình ảnh cho thấy trực thăng chở Tổng thống Raisi giống với chiếc Bell 212, với tông màu xanh trắng đặc trưng.

Đây là mẫu trực thăng do Công ty Sản xuất hàng không vũ trụ Bell Textron Inc. (Mỹ) sản xuất từ những năm 1960, thuộc biên chế của Lực lượng Không quân Iran và được hoán cải thành chuyên cơ phục vụ Chính phủ từ năm 2021.

Bell 212 là mẫu trực thăng trung bình, được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm vận tải, thương mại và quân sự, nổi tiếng với công suất lớn và độ an toàn cao, theo Đài First Post (Ấn Độ).

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cất cánh tại khu vực biên giới giữa Iran với Azerbaijan và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev dự lễ khánh thành đập thủy điện Qiz Qalasi tại Azeri, Iran vào ngày 19-5 - Ảnh: IRNA via AP
Chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cất cánh tại khu vực biên giới giữa Iran với Azerbaijan và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev dự lễ khánh thành đập thủy điện Qiz Qalasi tại Azeri, Iran vào ngày 19/5

Theo Đài Al Jazeera, Iran sở hữu nhiều loại máy bay trực thăng khác nhau nhưng ngành hàng không Iran được cho có độ an toàn thấp, một phần do nước này không thể có được thiết bị cần thiết để bảo dưỡng máy bay.

Gần 2.000 người Iran đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay kể từ năm 1979. Các vụ tai nạn liên quan đến các hãng hàng không trong khoảng thời gian 44 năm qua đã khiến 1.755 người thương vong.

Nguyên nhân đến từ các lệnh trừng phạt chống lại Iran kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo 1979.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran rơi là loại nào?
ss