Chia tay năm 2021 nhiều mất mát, đầy ân tình

01/01/2022 05:42

Thở phào như trút nợ khi năm 2021 nhọc nhằn, lo sợ và mất mát sắp qua, tôi vẫn thấy biết ơn bởi chính nó đem lại sức mạnh và yêu thương để hy vọng vào năm 2022 tới.

Chia tay năm 2021 nhiều mất mát, đầy ân tình - 1
Chiều cuối năm, theo thói quen lúc có ít phút rảnh rỗi, tôi lại mở Facebook và gặp ngay dòng chữ “Bạn đang nghĩ gì?”. Câu hỏi quen thuộc này trong thời điểm sắp chia tay năm cũ bỗng gây bâng khuâng rất lạ. Nghĩ gì ư? Ý nghĩ đầu tiên của tôi là ơn trời, năm 2021 với nhiều nhọc nhằn, bất an, lo sợ khắc khoải và cả mất mát cũng sắp qua rồi.

365 ngày trước, tôi đã đón năm mới 2021 với rất nhiều hy vọng: Dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát, mọi người sẽ thực sự trở lại cuộc sống bình thường như trước đây, cậu em trai làm du lịch mất việc sẽ lại đi làm, đứa con gái vừa tốt nghiệp đại học sẽ được nhận vào công ty mà nó ngưỡng mộ, ao ước…

Nhưng rồi đại dịch chưa rời đi và 2021 là một năm khốn khó với cả nước, trong đó có gia đình tôi. Hai vợ chồng may mắn vẫn giữ được việc làm, lương vẫn đổ về tài khoản đều đặn dù con số giảm đến 30%. Tuy vậy, gánh nặng và áp lực tăng lên nhiều lần: Trợ giúp kinh tế cho gia đình em trai ở TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ con gái tìm việc làm và động viên, an ủi nó khi vẫn tiếp tục thất nghiệp. Dù kiếm tiền bục mặt, vợ chồng tôi vẫn phải để mắt đến tâm tư tình cảm của con gái vì sợ nó trầm cảm, bế tắc khi phải ăn bám bố mẹ, cũng chẳng mấy khi được gặp gỡ bạn bè.

Nhưng điều khiến cả nhà căng thẳng nhất là sự an nguy của gia đình cậu em trai sống trong tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Suốt mấy tháng trời, tôi day dứt, ân hận vì lỡ khuyên nó “ở đâu yên đó” khi em định đưa cả nhà về quê tránh dịch (đằng nào cũng đang không có việc, con chưa tới tuổi đến trường). Và rồi sau đó, cả đại gia đình tôi như ngồi trên đống lửa khi mỗi ngày cập nhật tin tức dịch bệnh, tử vong từ thành phố.  

Rồi điều chúng tôi lo sợ nhất đã đến khi em dâu mắc COVID-19, em trai cũng lây bệnh, may mà cháu bé vẫn âm tính. Mẹ tôi sợ hãi đến mất ăn mất ngủ, khóc mếu suốt ngày, vì quá lo mà đổ bệnh, an ủi thế nào cũng không được. Hơn 20 ngày trời trước khi hai em có kết quả âm tính trở lại, tôi sống trong sự nín thở, mỗi cuộc điện thoại gọi đến là một lần kinh hãi, nửa đêm hễ thấy tin nhắn là lại dự cảm tai họa sắp đổ xuống đầu. Khi các em thông báo khỏi bệnh là lúc tôi nhận được tin dữ, người bạn khá thân hồi cấp ba qua đời vì COVID-19, bỏ lại con thơ 5 tuổi, đứa con cầu tự mà vợ chồng bạn có được sau nhiều năm chạy chữa. Ngoài nỗi đau xót, tiếc thương, sự ra đi này với tôi còn gây ảm ảnh về sự rình rập của tai họa và cái chết, về sự vô thường của cuộc đời.

Và rồi cái năm 2021 nhiều buồn lo ấy cũng qua. Trong tâm linh mỗi con người, năm mới sắp đến luôn mang theo rất nhiều hy vọng. Chắc rằng trong năm 2022, mọi chuyện sẽ tốt lên, không chỉ vì quy luật “bĩ cực thái lai” mà còn vì chúng ta đã được tôi luyện để mạnh mẽ, vững vàng và linh hoạt hơn khi phải vượt qua thử thách. Trong gia đình tôi, dù nguyện ước, kế hoạch chưa thành nhưng những nỗ lực năm qua giống như hạt giống gieo xuống, dù gió mưa không thuận nhưng chăm tưới bón thì cũng sẽ có ngày đơm hoa kết trái. Chợt nghĩ, tại sao không cảm ơn năm cũ nhỉ!

Dù nó bắt tôi và người thân nếm vị đắng, vị chua cay, nhưng cũng chính nó âm thầm gom góp cho những ngọt bùi sẽ đến. Và hơn cả, chính trong giai đoạn khó khăn nhất, lo sợ nhất này, mọi người nhận được nhiều hơn những nồng ấm của tình người, những yêu thương chia sẻ, những cái nắm tay thật chặt để cùng vượt qua… Nó giúp chúng ta nhận ra, đâu mới là điều quan trọng, quý giá nhất trong cuộc sống. Vậy thì, chào nhé năm cũ 2021, những buồn đau hãy ở lại, còn những ấm áp ngọt ngào sẽ đi theo dòng chảy thời gian để tạo nên một năm 2002 tươi sáng. Cầu mong bình an và nguồn năng lượng tươi mới đến với mỗi người trên đất nước này.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia tay năm 2021 nhiều mất mát, đầy ân tình