Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm giảm 1,8%

03/05/2023 17:34

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tính chung 4 tháng đầu năm 2023 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi cùng kỳ tăng 7%.


Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm giảm 1,8%, cần đẩy mạnh đầu tư công để tiêu thụ thép, vật liệu xây dựng tồn kho. (Ảnh minh hoạ)

Trong đó, ngành khai khoáng giảm 2,8%; ngành chế biến, chế tạo giảm 2,1%.

Nguyên nhân là do kinh tế thế giới phục hồi chậm, cộng thêm chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn, dẫn dẫn đến đơn hàng sản xuất giảm, kim ngạch xuất khẩu vì thế cũng giảm theo. Đáng lo ngại, các trọng điểm sản xuất công nghiệp trong cả nước đều đang tiếp tục có xu hướng giảm.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, cơ quan quản lý nhà nước đã và đang tiếp tục đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Trong đó, đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi về lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để tăng sức mua nhằm phục hồi thị trường ô tô, duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương nhấn mạnh vai trò của việc triển khai các dự án đầu tư công trong việc tiêu thụ mặt hàng thép, vật liệu xây dựng: "Hiện nay điều quan trọng hơn cả là phải có các dự án đầu tư công được giải ngân và triển khai thì ngành thép sẽ giảm được lượng tồn kho. Rõ ràng, việc đầu tư công các dự án lớn trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông, năng lượng để tạo thị trường cho một số ngành hàng như thép, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải, cơ khí xây lắp và chế tạo… là hết sức quan trọng".

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm giảm 1,8%