Giao thông - Đô thị

Chí Linh gặp khó về thiết chế văn hóa

THANH HOA 25/01/2024 06:00

Với mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2030, TP Chí Linh phải hoàn thiện nhiều tiêu chí, trong đó ưu tiên xây dựng hạ tầng với các công trình thuộc lĩnh vực văn hóa - thể thao.

7579f1f830a79af9c3b6.jpg
Sân vận động trung tâm TP Chí Linh mới hoàn thành giai đoạn 1

Vẫn còn thiếu

UBND TP Chí Linh đã quy hoạch xây dựng Trung tâm Văn hóa, sân vận động, nhà thi đấu thể thao của thành phố tại khu đô thị Trường Linh thuộc phường Cộng Hòa. Nhưng ở khu vực này hiện mới có sân vận động trung tâm diện tích khoảng 1 ha. Sau hơn 4 năm xây dựng, công trình này mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục tường rào và đường chạy. Các công trình như khán đài, mặt sân và công trình phụ trợ khác vẫn chưa được hoàn thiện. Hiện nhiều hạng mục đã xuống cấp, hàng rào bị gãy, nhiều chỗ cỏ mọc…

TP Chí Linh mới có 3 công trình văn hóa gồm Trung tâm Văn hóa; Thư viện Sao Đỏ, Nhà thiếu nhi trong khi theo quy định địa phương phải có 6-10 công trình. Như vậy, Chí Linh còn thiếu các công trình văn hóa gồm bảo tàng, triển lãm, nhà hát, rạp xiếc, cung văn hóa thiếu nhi và các công trình văn hóa khác. Về công trình thể thao, hiện thành phố cũng mới đạt mức đánh giá tối thiểu theo quy định. Cụ thể, địa phương mới có 5 công trình thể thao tiêu biểu cấp đô thị như sân vận động trung tâm, sân gôn Ngôi Sao Chí Linh, dụng cụ thể thao ngoài trời hồ Mật Sơn, sân vận động phường Cộng Hòa và sân cỏ nhân tạo phường Chí Minh. Ngoài ra, còn một số sân cỏ nhân tạo mi ni được xây dựng ở nhiều xã, phường khác nhưng quy mô nhỏ, hẹp và chưa đa dạng.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri bày tỏ mong muốn UBND thành phố sớm hoàn thiện các công trình văn hóa, thể thao còn thiếu để phục vụ nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Ông Nguyễn Đình Cần ở phường Cộng Hòa thường xuyên luyện tập thể thao nên rất mong muốn các công trình văn hóa – thể thao của thành phố sớm hoàn thiện. “Ở góc độ người dân chúng tôi nhìn thấy sự hiện hữu của các công trình, việc bố trí đất để xây dựng các công trình văn hóa, thể thao của thành phố thì rất phấn khởi. Nhưng mong muốn chính quyền địa phương sớm hoàn thiện để thành phố đẹp hơn, người dân có nhiều chỗ vui chơi, nâng cao đời sống", ông Cần nói.

929013bf-86c9-47b0-9735-78d101a68640.jpeg
Một số xã, phường có sân cỏ nhân tạo mi ni nhưng quy mô nhỏ, hẹp và chưa đa dạng

Quyết tâm hoàn thành

Một trong những nguyên nhân TP Chí Linh chưa thể hoàn thành các tiêu chí này do hạn chế về nguồn lực. Nguồn ngân sách cấp trên phân bổ hạn chế, nguồn lực thực hiện các dự án đầu tư vẫn chủ yếu từ nguồn đấu giá đất. Tuy nhiên, tiến độ đấu giá đất các điểm, khu dân cư tại các xã, phường còn chậm, tiền trúng đấu giá nộp cũng chậm. Thị trường bất động sản vẫn trong thời kỳ suy thoái. Hơn nữa, Chí Linh không được hưởng cơ chế đặc thù trong đấu giá quyền sử dụng đất nên nguồn lực dành cho xây dựng các công trình nói chung và các công trình văn hóa – thể thao nói riêng đã khó lại càng khó hơn.

Lãnh đạo UBND TP Chí Linh cho biết, thành phố đã quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình văn hóa-thể thao. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng quan điểm của lãnh đạo UBND TP Chí Linh sẽ quyết tâm hoàn thành các công trình theo đúng tiến độ. Năm 2024 này, ngoài thực hiện công việc đột phá về giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, UBND TP Chí Linh đưa thêm nội dung tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II. Trước mắt trong giai đoạn 2023-2025, UBND thành phố sẽ bố trí nguồn kinh phí để nâng cấp, hoàn thiện sân vận động thành phố; xây nhà thi đấu với quy mô khoảng 2.500 chỗ ngồi và các công trình, hạng mục khác đáp ứng đúng tiêu chí đô thị loại II với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 100 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2025-2030, thành phố ưu tiên nguồn lực xây dựng bảo tàng, rạp hát cùng với các công trình phát triển kinh tế-xã hội khác.

Để thực hoàn thiện các công trình này, thời gian tới UBND TP Chí Linh sẽ tập trung huy động các nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

THANH HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh gặp khó về thiết chế văn hóa