Chí Linh đủ điều kiện trở thành đô thị loại III

09/12/2014 17:05

Cuối giờ chiều 9-12, các đại biểu HĐND tỉnh nghe tờ trình đề nghị công nhận thị xã Chí Linh đạt tiêu chuẩn đô thị loại III.



>> TP Hải Dương: Giá đất cao nhất 36 triệu đồng/m2


>>Tội phạm ma túy, cờ bạc tăng mạnh
>>Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XV




Đồng chí Phạm Văn Tỏ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ đọc tờ trình đề nghị công nhận
thị xã Chí Linh đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Ảnh: Thành Chung


Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu rõ, thị xã Chí Linh là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh Hải Dương, có lợi thế tiềm năng trong phát triển du lịch - dịch vụ - thương mại với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có khu di tích đặc biệt cấp quốc gia Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch bảo tồn gắn với phát triển du lịch đến năm 2020.

Trong những năm qua, đặc biệt từ khi được nâng cấp lên đô thị loại IV và trở thành thị xã, Chí Linh đã có bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế hằng năm luôn ở mức cao. Kết cấu hạ tầng khá đồng bộ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân liên tục được nâng lên. Thị xã có hệ thống giao thông thuận lợi với các tuyến giao thông huyết mạch, nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Nhiều công trình văn hóa tâm linh, du lịch được đưa vào sử dụng có hiệu quả. Chí Linh đã khẳng định được là vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh và khu vực...

Chí Linh hiện đã đạt được 47 trong tổng số 49 tiêu chí phân loại đô thị, với 82,82 điểm, trong đó có một số tiêu chí cao hơn quy định, như tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011-2013 đạt 6,95%; tổng thu ngân sách năm 2013 đạt 580 tỷ đồng; chỉ tiêu đất dân dụng gấp 1,5 lần; công trình chăm sóc sức khỏe nhân dân gấp 8 lần...

Đối chiếu với quy định của Chính phủ về tiêu chuẩn đô thị loại III từ 70-100 điểm, thị xã Chí Linh đủ điều kiện trở thành đô thị loại III.

Ngày 10-12, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm việc. Buổi sáng, các đại biểu làm việc tại hội trường. Buổi chiều các đại biểu thảo luận tại tổ.

SỸ THẮNG

(0) Bình luận
Chí Linh đủ điều kiện trở thành đô thị loại III