Chế độ ăn lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

29/12/2022 20:00

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ có chế độ ăn lành mạnh, ăn nhiều rau quả giàu chất chống oxy hóa và vitamin có thể giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Nên duy trì chế độ ăn lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh

1. Tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa 

Các chất dinh dưỡng chống oxy hóa như caroten, vitamin A, C, E và folate có thể ngăn ngừa hoặc giảm nhiễm trùng HPV gây ung thư cổ tử cung.

- Flavonoid: Những hợp chất hóa học này được cho là có tác dụng bảo vệ chống ung thư, được tìm thấy trong táo, măng tây, đậu đen, tỏi, rau diếp, hành tây, đậu nành, rau bina…

- Folate: Nguồn thực phẩm giàu folate bao gồm: bơ, đậu xanh, đậu lăng, nước cam, rau diếp… có thể giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung ở những phụ nữ bị nhiễm HPV. 

- Carotenoid: Những nguồn vitamin A quý giá này được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây, rau và đậu, đặc biệt là trong các loại thực phẩm có màu cam như cà rốt, khoai lang, bí đỏ...

Cách tốt nhất để tăng lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể, đồng thời bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ là hãy sử dụng nhiều nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật với màu sắc khác nhau.

2. Bổ sung thực phẩm chống viêm

Chế độ ăn uống giàu thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh, trong đó có ung thư cổ tử cung. Các loại thực phẩm có tác dụng chống viêm tốt nhất bao gồm: 

- Rau và trái cây: Rất giàu vitamin và khoáng chất, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều rau họ cải như rau bina và cải xoăn, đặc biệt là bông cải xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. 

- Các loại quả mọng như dâu tây, dâu đen, quả việt quất, quả mâm xôi… có chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins. Các hợp chất này có tác dụng chống viêm, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều loại hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

- Trà xanh: Là một trong những thức uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những lợi ích mà trà xanh có được là nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đặc biệt là một chất gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG). Hàm lượng EGCG cao trong trà xanh làm giảm viêm nhiễm và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tật.

TM (st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế độ ăn lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung